Sức khỏe hôm nay

Khắc phục ngứa V*ng k*n ở tuổi mãn kinh

Stress được xem là nguyên nhân thường xuyên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe là yếu tố gây nên hiện tượng ngứa, khó chịu nơi V*ng k*n.
Tôi năm nay 47 tuổi, thường xuyên bị ngứa V*ng k*n">ngứa V*ng k*n. Vậy xin hỏi việc ngứa trên có liên quan đến tuổi tiền minh hay mãn kinh hay không? Nguyên nhân và cách khắc phục?

(Hà Thị K. - Bến Tre)

Trong thời kỳ tiền mãn kinh do nang noãn trong buồng trứng không còn nhạy cảm với nội tiết tố, cho nên nang noãn bị giảm hẳn ít đi và phát dục không đầy đủ, thậm chí không chín được để rụng thành trứng. Vì thế, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, kỳ kinh và lượng kinh cũng biến đổi khác nhau, sau đó chức năng của buồng trứng ngày càng yếu đi, lượng estrogene tiết ra giảm đi đến mức không đủ để làm làm cho nội mạc tử cung bong ra và dẫn đến tình trạng tắt kinh. Trong thời kỳ này niêm mạc Sinh d*c teo mỏng dần, khô âm hộ- *m đ*o và đặc biệt hay xuất hiện ngứa V*ng k*n.

Stress được xem là nguyên nhân thường xuyên có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe là yếu tố gây nên hiện tượng ngứa, khó chịu nơi V*ng k*n. Bởi khi gặp stress, các hoóc-môn trong cơ thể không còn ổn định, khiến nội tiết trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tình trạng ngứa V*ng k*n. Hoặc một số tác nhân khác như: do các chất có trong chất tẩy sạch quần áo, trong nước xả làm mềm vải, xà phòng tắm, dung dịch khử mùi, kem bôi giữ ẩm, chất thụt rửa *m đ*o hoặc sản phẩm dùng bôi trơn. Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân phổ biến là các bệnh viêm nhiễm V*ng k*n như: viêm *m đ*o do Trichomonas Vaginalis, khí hư có màu xanh nhạt, loãng, có bọt, với số lượng nhiều, kèm theo triệu chứng ngứa rát âm hộ; hay viêm *m đ*o do nấm Candida Albican, với triệu chứng đặc trưng là huyết trắng sánh đặc, màu trắng lợn cợn, đóng thành mảng, gây ngứa, rát nhiều.

Tùy theo nguyên nhân mà có cách điều trị khác nhau. Với viêm *m đ*o do nhiễm vi nấm hạt men, Thu*c điều trị thường dùng là Miconazole hay Clotrimazole viên 100mg, đặt từ 3 - 7 đêm, Thu*c uống Fluconazole 150mg, một liều duy nhất (1 viên). Với viêm *m đ*o do nhiễm Trichomonas Vaginalis, Thu*c thường dùng là Tinidazole với tên biệt dược là Fasigyl, Thu*c uống với liều 2g (4 viên), uống liều duy nhất, hoặc dùng Secnidazole với tên thương mại là Flagentyl uống 2g (4 viên) liều duy nhất. Về điều trị viêm đạo do thiểu dưỡng ở người mãn kinh, cần bổ sung estrogen bằng đường toàn thân hay tại chỗ có hiệu quả đáng kể, đường dùng tại chỗ giúp giảm triệu chứng nhanh chóng thì đường toàn thân sau đó sẽ ngăn ngừa tái phát.

Về cắt cơn ngứa, Thu*c thường dùng thuộc nhóm kháng Histamin, điều trị một đợt từ 7 - 10 ngày, có thể sử một trong các Thu*c như Loratadine với tên thương mại là Clarityne, uống 10mg x 1 viên, uống 1 lần trong ngày, hoặc Cetirizine (zyrtec) 10mg x 1 viên… Nếu nặng hơn, khó cắt cơn bởi các Thu*c trên thì có thể kết hợp Thu*c corticoides, uống hay tiêm, Thu*c không dùng cho người viêm loét dạ dày tá tràng. Bên cạnh đó, cũng cần tránh thụt rửa *m đ*o khi chưa có chỉ định của thầy Thu*c. Giữ cho vùng Sinh d*c khô ráo, vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ T*nh d*c. Tránh mặc quần áo quá chật hay ẩm ướt. Không nên dùng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng Sinh d*c. T*nh d*c an toàn để tránh các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần. Khi đã mắc bệnh phụ khoa cần điều trị dứt điểm, có thể dùng hoóc-môn estrogen dạng viên hay kem theo hướng dẫn của thầy Thu*c để giữ *m đ*o không bị khô; hoặc dùng chất bôi trơn khi bị khô *m đ*o.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khac-phuc-ngua-vung-kin-o-tuoi-man-kinh-18848.html)

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết tất cả các phụ nữ khi bước vào độ tuổi 40 trở lên bắt đầu có các chứng rối loạn tiền mãn kinh, nhiều khi các chứng rối loạn khiến cho họ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt …
  • Khi bắt đầu bước qua tuổi “băm”, lo thiếu hụt nội tiết tố nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy rằng đã có không ít người tự “rước bệnh vào thân”.
  • Trong một cuộc thăm dò gần đây, hầu hết phụ nữ đều cho biết chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng khiến họ cảm thấy thật sự mệt mỏi và khó chịu.
  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Viêm *m đ*o do trùng roi là một bệnh khá phổ biến. Bệnh do trùng roi (trichomonas vaginalis) - một loại ký sinh trùng sống trong bộ phận Sinh d*c gây nên.
  • Một vài động tác tự xoa bóp đơn giản, dễ phổ biến, dễ thực hiện, an toàn và đáng tin cậy, cho chị em tự chăm sóc sức khỏe.
  • Thời kỳ tiền mãn kinh, cơn bốc hỏa thường xuyên xảy ra kèm theo những triệu chứng khó chịu như: Toát mồ hôi từng cơn, đau đầu, giấc ngủ không sâu, giật mình, hồi hộp, nóng tính, hay cáu gắt...
  • Đây là những bệnh dễ lây lan khi quan hệ T*nh d*c. Bạn cần biết để đề phòng và chữa trị trước khi quá muộn.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.