Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Khám phá mới về cơ thể người

Cơ thể con người có cấu tạo vô cùng phức tạp, khiến các nhà khoa học luôn luôn phải nghiên cứu, tìm tòi...

Phát hiện bộ phận mới lớn nhất trong cơ thể con người

Mới đây, các nhà khoa học mỹ đã tìm ra một bộ phận mới có thể cho là lớn nhất trong cơ thể con người, gọi là interstitium (khoang, kẽ). bộ phận này là một mạng lưới các khe hở được lấp đầy bởi chất dịch lỏng nằm bên trong các mô khắp cơ thể con người; có thể nằm dưới da, giữa các cơ quan trong cơ thể, bao quanh mạch máu, cơ, bộ máy tiêu hóa và tiết niệu. theo ts. neil theise, thành viên nhóm nghiên cứu: “xét về quy mô, bộ phận này chiếm khoảng 20% trọng lượng chất lỏng trong cơ thể, nó tương đương với 10l chất lỏng”. các nhà khoa học cho rằng, phát hiện về interstitium có thể là chìa khóa để tìm ra những biện pháp điều trị hiệu quả đối với những căn bệnh nan y như ung thư.

ADN ty thể có thể được di truyền từ bố

Từ lâu người ta đã nghĩ rằng chúng ta được di truyền ADN ty thể - vật liệu di truyền tìm thấy bên trong ty thể của tế bào - hoàn toàn từ người mẹ. Nhưng đến nay các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Cincinnatri đã phát hiện bằng chứng cho thấy 17 người từ 3 gia đình khác nhau đã nhận được ADN ty thể từ cả bố và mẹ của họ. “Nếu phát hiện này được chứng minh, sẽ có những thay đổi to lớn về lý thuyết căn bản mà xưa nay chúng ta vẫn biết về sự di truyền ty thể” - TS. Sajel Lala, nhà di truyền học lâm sàng cho biết.


ADN ty thể có thể được di truyền từ bố.

Vi khuẩn trong não

Các nhà khoa học luôn cho rằng bộ não là một nơi “vô trùng” có nghĩa là nó thường không có vi khuẩn hay các vi trùng khác. Nhưng vừa qua, các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham đã đưa ra những bằng chứng cho thấy vi khuẩn vô hại tồn tại trong não người. Bằng cách chụp những bức ảnh có độ phân giải cao của những lát mô não của những người sau khi ch*t - khoảng một nửa trong số này mắc chứng tâm thần phân liệt và nửa còn lại hoàn toàn khỏe mạnh trước khi qua đời. Các bức ảnh này cho thấy vi khuẩn có ở trong mô. Sắp xếp trình tự ARN xác nhận hầu hết các vi khuẩn thuộc vào nhóm 3 vi sinh vật phổ biến cũng có mặt trong đường ruột đó là Firrmicutes, Proteobacteria và Bactorioidetes. Về việc vì sao vi khuẩn lại có mặt ở não, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời nhưng họ đưa ra giả thuyết rằng chúng có thể vào não từ mạch máu. Những vi khuẩn có thể từng trú ngụ trong sợi trục và ở hàng rào máu não.

Nếp nhăn trán cảnh báo nguy cơ bệnh tim

Các chuyên gia thuộc Bệnh viện Trung tâm Đại học Toulouse, Pháp, cho biết, nếp nhăn trán càng sâu (không phải do tuổi tác) thì nguy cơ đột tử do bệnh tim mạch càng cao. Vết nhăn trán có thể dấu hiệu cho thấy xơ vữa động mạch do sự tích tụ mảng bám. Đây là yếu tố hàng đầu gây đau tim và các tình trạng tim mạch khác. Trong cuộc khảo sát tiến hành với 3.200 người cho thấy, những ai có nhiều nếp nhăn sâu dù còn trẻ thì nguy cơ Tu vong vì đau tim cao gấp 10 lần so với những người không có nếp nhăn.

Mỗi chúng ta có thể nhớ 10.000 khuôn mặt

Số lượng khuôn mặt bạn nhớ có lẽ nhiều hơn số bạn có thể đếm. Các nhà khoa học tính toán con số trung bình là 5.000 và có thể lên tới 10.000 ở một số người. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trí nhớ khuôn mặt của mọi người bằng cách cho họ xem ảnh của những người mà họ biết, cũng như những người nổi tiếng. Những người tham gia không phải gọi tên của người trong ảnh mà chỉ cần trả lời có nhận ra khuôn mặt ấy hay không.


Nếp nhăn trên trán cảnh báo nguy cơ bệnh tim.

Phát hiện gene giúp bạn mơ

Tại sao chúng ta mơ khi ngủ vẫn là một bí ẩn nhưng các nhà khoa học đã đến gần hơn để hiểu nguyên do này. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng, trong một số loại động vật có vú, hai gene dường như rất cần thiết cho giai đoạn giấc ngủ được gọi là chuyển động mắt nhanh (REM) khi giấc mơ xảy ra. Sử dụng công nghệ CRISPR để loại bỏ gene Chrm 1 và Chrm 3 trên chuột, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những con chuột thiếu cả hai gene này không trải qua giấc ngủ REM do đó chúng không trải qua mơ khi ngủ. Phát hiện này vẫn cần được kiểm chứng ở người để có thể phát triển những phương pháp điều trị cho những bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ.

Vi khuẩn đường ruột có thể sản xuất điện

Vi khuẩn đường ruột của bạn có thể làm được nhiều hơn bạn nghĩ. Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, một số vi khuẩn được tìm thấy trong thực phẩm và trong ruột của chúng ta có thể tạo ra điện. Nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể phát ra những dòng điện nhỏ xíu. Vi khuẩn có thể truyền dòng điện lên tới 500 microampe tuy không đủ để sạc điện thoại của bạn nhưng có thể được sử dụng để phát triển “pin sống” vi khuẩn.

Huệ Minh

((Theo LS))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-pha-moi-ve-co-the-nguoi-n152862.html)
Từ khóa: cơ thể người

Chủ đề liên quan:

cơ thể cơ thể người

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY