Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám tầm soát miễn phí bệnh u tuyến yên

Người dân sẽ có cơ hội được các bác sĩ khám tầm soát miễn phí bệnh u tuyến yên tại BV Nhân dân 115 tại hội thảo “Tầm soát u tuyến yên” diễn ra ngày 23/5 tới.
Người dân sẽ có cơ hội được các bác sĩ khám tầm soát miễn phí bệnh u tuyến yên tại BV Nhân dân 115 tại hội thảo “Tầm soát u tuyến yên” diễn ra ngày 23/5 tới.

BS. Chu Tấn Sỹ - Trưởng khoa Ngoại thần kinh, BV Nhân dân 115 cho biết: “Bệnh u tuyến yên là căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên những dấu hiệu nhận biết bệnh lại rất dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm với những bênh lý thông thường khác. Một bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu kéo dài nếu chỉ đi khám ở những phòng khám không chuyên có thể được bác sĩ chỉ định uống Thu*c để làm dịu cơn đau mà không phát hiện được những nguy cơ bệnh tiềm tàng khác dẫn đến phát hiện và điều trị muộn. Khi phát hiện, bệnh đã tiến triển rất nhiều và khó điều trị”.

Theo BS. Sỹ, tuyến yên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể, nó chiụ trách nhiệm tiết ra hormone điều hòa mọi hoạt động, giúp cơ thể khỏe mạnh. Các bệnh lý liên quan đến tuyến yên có thể gây ra những rối loạn chức năng các cơ quan và ảnh hưởng đến mọi hoạt động của cơ thể, trong đó có bệnh u tuyển yên.

u tuyến yên là bệnh lý do sự phát triển bất thường của những tế bào bên trong sọ não, thuộc vùng tuyến yên. Khối u phát triển lớn dần gây nên sự chèn ép các tế bào và dây thần kinh xung quanh, làm ảnh hưởng đến chức năng của các mô tuyến yên gây nên tình trạng suy giảm nồng độ hormone (khi đó là u không chế tiết); chế tiết hormone quá nhiều (khi đó là u chế tiết). Chính những tai động này sẽ gây ra những biến đổi bên ngoài cơ thể. Đối với bệnh u tuyến yên, thông thường khối u sẽ xuất hiện ở thùy trước- thùy chế tiết, tần số chiếm khoảng 10% các loại u não nói chung, và cũng hay gặp là loại u chế tiết hormone GH và hormone prolactin.

Ngoài những biểu hiện tương tự như những bệnh u não khác như đau đầu, buồn nôn, giảm thị lực bệnh u tuyến yên thường có những biểu hiện đặc trưng riêng khác như to đầu chi, biến dạng chi, tăng kích thước ngón tay, mất kinh ở phụ nữ, loạn cương, giảm ham muốn và mất khả năng sinh sản. Với sự phát triển của y học hiện nay, bệnh u tuyến yên có thế được điều trị bằng nhiều phương pháp như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật, xạ phẫu. Sau khi điều trị, bệnh nhân có khả năng phục hồi cao và trở về với cuộc sống bình thường.

Người dân có thể đăng ký khám tại:

1. Đăng kí Online:

https://docs.google.com/forms/d/16gnvhQzs6ySgDL0V3NQ4JbyejVSPexfq4sTtkK8G7ww/viewform?c=0&w=1

2. Gọi điện thoại đến tổng đài: 08.3979.7907 - Bộ phận chăm sóc y tế khoa Ung Bướu bệnh viện 115

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kham-tam-soat-mien-phi-benh-u-tuyen-yen-10787.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tuyến yên là một tuyến nội tiết (sản xuất hormone). Đây là một phần quan trọng của một hệ thống tín hiệu đặc biệt, giúp điều hòa nhiều chức năng khác nhau của cơ thể.
  • Ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến. Tiên lượng và khả năng chữa bệnh nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tốt hơn nhiều so với ở giai đoạn muộn. Mục đích tầm soát là để phát hiện ung thư đại trực tràng khi nó đang ở giai đoạn sớm và trước khi khởi phát các triệu chứng. Tuy nhiên, một số người trẻ tuổi nhưng có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng cũng được tham gia chương trình tầm soát này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Tuyến yên chịu trách nhiệm kiểm soát và điều hòa các quá trình. Cũng như bộ điều hòa tuyến yên dùng để chỉnh nhiệt cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY