Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khẩn: Bộ Y tế đề nghị xác minh, báo cáo trường hợp Tu vong do Ph* thai ở Ninh Thuận

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Ninh Thuận về việc xác minh và báo cáo trường hợp Tu vong do Ph* thai tại cơ sở y tế tư nhân tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Theo đó, Bộ y tế yêu cầu Sở Y tế Ninh Thuận kiểm tra xác minh đối với cái ch*t của chị P.T.H.N do chui và báo cáo về Bộ Y tế trước 16 giờ ngày 29/11/2018.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để xác minh nguyên nhân Tu vong chị P.T.H.N. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, sau khi có kết quả họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, đề nghị Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp làm rõ và xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đề nghị Sở Y tế gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả giải quyết vụ việc tới gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông đại chúng.

Tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả cơ sở y tế công lập và cơ sở hành nghề y tế tư nhân nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm Tu vong mẹ, Tu vong trẻ sơ sinh.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng cung cấp dịch vụ của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân về lĩnh vực sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình và nhi khoa. Nếu phát hiện có sai phạm, vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh thì phải có biện pháp giải quyết xử lý triệt để.

Dụng cụ Ph* thai thu được tại cơ sở của bà Lâm. Ảnh: CA

Sở Y tế Ninh Thuận chỉ đạo và giao cho Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản làm đầu mối tăng cường thông tin, truyền thông, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc có liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở.

Được biết, trước đó, chị P.T.H.N. (29 tuổi, trú tại thôn Long Bình, An Hải, Ninh Phước, Ninh Thuận) đến Ph* thai tại cơ sở của bà Vũ Thị Lâm vào ngày 19/11. Sau đó, chị N. bị tai biến và Tu vong vào sáng 20/11.

Tại Hội thảo phổ biến Báo cáo kết quả nghiên cứu đánh giá chất lượng Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam do Bộ Y tế, cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho thấy: tiếp cận kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là quyền cơ bản của mỗi người. Đầu tư cho KHHGĐ đóng vai trò then chốt trong việc đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.
Tại Việt Nam, tổng tỷ suất sinh đã giảm, từ mức mỗi cặp vợ chồng có tới 5 con vào những năm 1970, đến nay tỉ lệ này đã ở mức sinh thay thế là 2.09 con tại thời điểm 2016. Tỷ lệ sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại đã tăng từ 37 phần trăm trong năm 1988 lên 67 phần trăm trong năm 2016.
Theo thống kê, tổng tỷ suất Ph* thai ở Việt Nam hiện nay là 0,42, có nghĩa là cứ 5 phụ nữ thì có 2 người đã từng Ph* thai ít nhất một lần trong toàn bộ giai đoạn sinh sản. Khoảng 17,4% phụ nữ đã từng Ph* thai trong cuộc đời của mình, trong đó tỷ lệ ở khu vực thành thị là 19,6% và ở khu vực nông thôn là 16,5%. Theo vùng sinh thái, tỷ lệ này ở vùng duyên hải Bắc và Nam Trung bộ là 7,7% và ở vùng Đồng bằng sông Hồng là 33,5%.

Nguyễn Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-bo-y-te-xac-minh-bao-cao-truong-hop-tu-vong-do-pha-thai-tai-co-so-y-te-tu-nhan-o-ninh-thuan-n151110.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY