Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kháng thể mạnh nhất ngừa nCoV từ lạc đà

Chile-Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra “kháng thể nCoV mạnh nhất thế giới” từ lạc đà alpaca, có thể được sử dụng trong dung dịch xịt mũi nhằm vô hiệu hóa virus.

"kháng thể ngăn ncov nhân lên và kích thích hệ miễn dịch của người bệnh. nó không loại bỏ hoàn toàn virus. bệnh nhân được điều trị sẽ sở hữu các kháng thể có ích về lâu dài với hệ miễn dịch của họ", tiến sĩ alejandro rojas, người dẫn đầu dự án, giám đốc phòng thí nghiệm công nghệ y sinh của đại học austral tại chile, nói.

Các nhà khoa học trên thế giới đang tìm hiểu cách sử dụng hệ miễn dịch của những loài thuộc họ lạc đà để chống lại ncov. lý do là chúng sản xuất ra các loại kháng thể đơn giản và hiệu quả hơn giúp nhận diện và tấn công vi khuẩn, virus.

Tuy phân tách thành công một loại kháng thể "cực kỳ mạnh" từ giống lạc đà alpaca, các chuyên gia vẫn gặp vấn đề với việc chứng minh khả năng chống lại ncov của nó.

Nếu thành công, kháng thể sẽ được sản xuất dưới dạng Thu*c xịt mũi, giúp chúng bám vào protein gai trên bề mặt virus và ngăn xâm nhập vào tế bào người.

"với những bệnh nhân đã mang virus và xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng, một lượng kháng thể lớn sẽ di chuyển, ngăn chặn virus lây nhiễm các tế bào khác khi chúng lan tới biểu mô phổi", tiến sĩ rojas cho hay.

Hãng dược phẩm Modern cho biết nghiên cứu đang ở giai đoạn ba.

Trong trường hợp tiếp xúc với người nhiễm, kháng thể có tác dụng phòng bệnh và bảo vệ trước sự tấn công của virus.

Nhóm các nhà khoa học Đại học Austral tại Chile đang thực hiện nhiều thử nghiệm tương tự, kỳ vọng kết quả khả quan sẽ có trong vòng 6 tháng tới.

Tuy nhiên, tiến sĩ Rojas kêu gọi sự hỗ trợ về mặt tài chính nhằm chi trả gần 2 triệu USD phí thử nghiệm, nhấn mạnh rằng đây là "một vấn đề quan trọng mang tính quốc gia và toàn thế giới".

Nhiều nhóm nghiên cứu ở các nước như đức và hà lan cũng đã tìm ra những loại kháng thể đặc hiệu với ncov. các chuyên gia ở trung tâm nghiên cứu nhiễm trùng braunschweig helmholtz đã thử nghiệm hơn 6.000 loại khác nhau để tìm ra những "ứng viên" tiềm năng nhất.

Các nhà khoa học tại Đại học Utrecht, Hà Lan tiêm virus vào tế bào chuột và tách lấy kháng thể. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications hồi tháng 5 rất hứa hẹn.

Linh Phan (Theo Explica)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khang-the-manh-nhat-ngua-ncov-tu-lac-da-4115989.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY