Tiêu hóa hôm nay

Khi dân công sở “chung sống” với bệnh tiêu hoá

Ợ nóng, ợ chua và khó tiêu là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), căn bệnh đang “hành hạ” 14 triệu người Việt Nam.
Gần đây, mỗi lần ăn uống với đồng nghiệp là một lần “đấu tranh tư tưởng” với anh Trần Minh Tiến (33 tuổi, Q. Bình Thạnh, TPHCM). Không muốn làm anh em mất vui vì phải rút lui giữa bàn tiệc do ăn không ngon, sức khoẻ kém ổn định, anh Tiến chọn luôn cách từ chối “ngay từ lời mời đầu tiên”. Đồng nghiệp dần xa cách, trong khi anh không biết làm sao để bày tỏ “nỗi khổ khó nói” khi bị chứng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu thường xuyên “hành hạ”.

14 triệu người Việt Nam bị trào ngược dạ dày thực quản

“Nỗi khổ” của anh Tiến thực ra không phải là hiếm gặp. Ợ nóng, ợ chua và khó tiêu là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), căn bệnh đang “hành hạ” 14 triệu người Việt Nam.

Riêng dân văn phòng rất dễ bị GERD, do đặc thù công việc ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt, thường xuyên thức khuya, uống không đủ nước, bỏ bữa ăn sáng, ăn uống quá nhanh, ăn nhiều vào bữa tối, tiệc tùng với rượu bia, các món ăn nhiều gia vị…

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Trưởng đơn vị Tiêu hoá can thiệp - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM), người mắc bệnh có thể nhận thấy GERD qua các triệu chứng như: khó chịu ở lồng ngực, ợ chua, ợ nóng, nghẹn ở cuống họng, ăn không tiêu, đau thượng vị … Căn bệnh tiêu hoá này ảnh hưởng đến chất lượng công việc, làm giảm chất lượng cuộc sống. Từ stress, mệt mỏi, ăn uống khó, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh trào ngược dạ dày - thực quản mạn tính có thể gây biến chứng như viêm, loét thực quản, thậm chí là ung thư thực quản.

Theo các chuyên gia y tế, GERD không phải bệnh khó điều trị, song thường bị coi nhẹ và chẩn đoán nhầm do triệu chứng rất đa dạng. Trên thực tế, GERD thường được chẩn đoán nhầm sang các bệnh tai mũi họng, tim mạch và hô hấp. Phát hiện sớm, điều trị nhanh, người bệnh hoàn toàn có thể ngăn ngừa GERD ngay từ những dấu hiệu đầu tiên.

Để không phải “chung sống” với GERD

Trào ngược dạ dày thực quản có thể được ngăn ngừa từ khi những triệu chứng ban đầu bị “nhận diện” bằng Thu*c có chứa Sodium Alginate trong thành phần, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng.

Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn trào ngược. Trong các trường hợp nặng, lớp màng chắn này có thể tự đi vào thực quản, tạo tác dụng làm dịu, hiệu quả kéo dài đến 4 giờ.

Nghiên cứu cho thấy Sodium Alginate làm giảm triệu chứng trong vòng 5 phút đối với 74% bệnh nhân; giảm ợ nóng cho 84% bệnh nhân và tác dụng kéo dài hơn 4 giờ ở 75% bệnh nhân.

Về lâu dài để không phải “chung sống” với GERD, bác sĩ Lưu Phương đưa ra lời khuyên về việc cần phải duy trì một lối sống lành mạnh: ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút Thu*c lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút Thu*c lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng…

Mangyte.vn
Theo Internet
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khi-dan-cong-so-chung-song-voi-benh-tieu-hoa-1708.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY