Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khí hư phản ánh sức khỏe tử cung: Khi chuyển qua 3 màu này chứng tỏ chị em đã bị viêm nhiễm, nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao

Khí hư là dấu hiệu nhận biết đầu tiên cho thấy tử cung có thực sự khỏe hay không, ngay cả khi chị em chưa xuất hiện những triệu chứng cấp tính như đau, ngứa rát V*ng k*n...

Là phụ nữ, ai cũng có những hiểu biết nhất định về khí hư, hay còn gọi là dịch *m đ*o. khí hư xuất hiện ở chị em phụ nữ ngay khi vừa bước vào tuổi dậy thì. đến giai đoạn mãn kinh, khí hư ngày càng ít dần đi.

Theo webmd, khí hư là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như các tế bào ch*t của *m đ*o, cổ tử cung dưới tác động của nội tiết tố nữ. nó có chứa vi sinh vật, sản phẩm chuyển hóa, đồng thời có cả một lượng nhỏ dịch nội mạc tử cung và vòi trứng. ngoài ra, khí hư còn bao gồm chất nhầy, chất lỏng do *m đ*o và tử cung tiết ra. đây là chất lỏng màu trong suốt hoặc giống như gel được tạo ra bởi cổ tử cung.

Theo bs sản phụ khoa lê thị kim dung (bệnh viện đa khoa nông nghiệp), khí hư có vai trò làm sạch *m đ*o, bôi trơn *m đ*o, ngăn ngừa và chống lại nhiễm trùng. nó cũng là dấu hiệu dự đoán chu kỳ kinh, cảnh báo bệnh phụ khoa. thậm chí, sắc màu khí hư còn cho bạn biết mình có nguy cơ ung thư cổ tử cung hay không.

Do đó, khí hư thực sự rất quan trọng với sức khỏe của một phụ nữ. nó là dấu hiệu nhận biết đầu tiên cho thấy tử cung có thực sự khỏe hay không, ngay cả khi chị em chưa xuất hiện những triệu chứng cấp tính như đau, ngứa rát v*ng k*n... chuyên gia nhận định, chị em hoàn toàn có thể quan sát màu sắc khí hư để tự khám bệnh cho mình, xác định mình có cần phải đi thăm khám phụ khoa ngay hay không.

Khí hư chuyển qua 3 màu chứng tỏ chị em đã bị viêm nhiễm, nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao

1. khí hư có màu trắng đục, sền sệt là dấu hiệu chứng tỏ chị em bị nhiễm nấm

Bs lê thị kim dung cho biết, nếu chị em nghi ngờ nhiễm nấm *m đ*o nhưng chưa đi khám được hãy thử quan sát màu sắc khí hư. nếu khí hư của bạn có màu trắng đục, sền sệt như bã đậu thì chứng tỏ đã bị nấm *m đ*o.

Đây là tình trạng phản ánh sự phát triển quá mức của các loại nấm men bên trong *m đ*o, chủ yếu là nấm candida. chúng tấn công trực tiếp vào trong lớp niêm mạc *m đ*o, khiến khu vực này bị viêm đỏ, sưng phù. từ đó tăng tiết dịch, khí hư có màu trắng đục, sền sệt.

Nếu để càng lâu, bạn sẽ bắt đầu thấy xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu ở V*ng k*n. Điều này cũng chứng tỏ bạn đã bị nhiễm nấm nặng.

2. khí hư có màu đục, hơi ngả vàng là dấu hiệu của viêm phụ khoa

Nếu không phải sắp đến chu kỳ rụng trứng, khí hư của chị em đang bình thường lại chuyển sang màu hơi ngả vàng, đặc hơn trước thì bạn đừng chủ quan bỏ qua. đây là dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa. đáng nói, chúng không cảnh báo những chứng bệnh viêm cấp tính mà dễ là những bệnh mãn tính, có thể tái đi tái lại nhiều lần như viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Những tình trạng viêm nhiễm phụ khoa này có thể chưa khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng để càng lâu càng nhiều vấn đề. Nhất là những bất tiện trong quan hệ vợ chồng. Đặc biệt, để càng lâu thì V*ng k*n càng bị viêm nhiễm nặng, tử cung cũng bị yếu đi theo thời gian. Tốt nhất chị em nên đi thăm khám sớm để điều trị sớm, tránh bệnh thêm nặng.

3. khí hư có màu hơi nâu cảnh báo nguy cơ ung thư cổ tử cung

Khí hư bỗng chuyển sang màu hơi nâu là sắc màu đáng sợ nhất mà chị em nên coi chừng. bạn có thể đã bị viêm *m đ*o, viêm cổ tử cung. nhưng đáng sợ hơn nữa, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung được chuyên gia ghi nhận.

Ung thư cổ tử cung thường không xuất hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu. chỉ khi khối u đã phát triển lớn hơn, ảnh hưởng tới một số chức năng trong cơ thể thì mới bắt đầu xuất hiện triệu chứng. khí hư chuyển màu nâu là một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận ra.

Do đó, bên cạnh việc khám phụ khoa định kỳ đều đặn, màu sắc khí hư chuyển sang nâu là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh đáng sợ. nhất là ung thư cổ tử cung. chị em phải đi khám ngay, không nên chậm trễ.

Khí hư bình thường, chứng tỏ tử cung khỏe mạnh sẽ như thế nào?

Chuyên gia cho biết, khí hư bình thường, phản ánh sức khỏe tử cung tốt sẽ có màu trắng trong, độ dai như lòng trắng trứng gà. nếu chị em phụ nữ có màu sắc khí hư này thì chứng tỏ tử cung luôn khỏe mạnh, ổn định nội tiết. chị em không chỉ khỏe bên trong mà thần sắc bên ngoài cũng luôn tươi tỉnh, tràn đầy sức sống. hãy chú ý vệ sinh v*ng k*n đúng cách hàng ngày

Tự khám bệnh qua màu sắc khí hư, bạn cũng nên lưu ý thời điểm khí hư chuyển màu. ví dụ sắp đến chu kỳ kinh nguyệt, khí hư chuyển sang màu hơi nâu, hơi hồng... thì cũng không cần quá lo lắng. đây có thể chỉ là dấu hiệu cho thấy bạn sắp đến chu kỳ kinh nguyệt của mình mà thôi.

Tuy nhiên, dù trong hoàn cảnh nào, khí hư chuyển màu bất thường, thêm ngứa rát v*ng k*n, đau khi quan hệ thì bạn nên đi thăm khám ngay.

https://afamily.vn/khi-hu-phan-anh-suc-khoe-tu-cung-khi-chuyen-qua-3-mau-nay-chung-to-chi-em-da-bi-viem-nhiem-nguy-co-ung-thu-co-tu-cung-rat-cao-20220509154732583.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khi-hu-phan-anh-suc-khoe-tu-cung-khi-chuyen-qua-3-mau-nay-chung-to-chi-em-da-bi-viem-nhiem-nguy-co-ung-thu-co-tu-cung-rat-cao-20220509154732583.chn)

Chủ đề liên quan:

khí hư ung thư cổ tử cung

Tin cùng nội dung

  • Một nhóm các chuyên gia đã đề nghị làm xét nghiệm HPV thay thế cho xét nghiệm Pap để sàng lọc, phát hiện ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Bệnh ung thư cổ tử cung và sùi mào gà phần lớn do virus HPV gây nên. Ít nhất một nửa dân số nhiễm virus này vào lúc nào đó trong đời, song không phải tất cả đều phát bệnh.
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Dương, khí hư thường biểu hiện tay chân lạnh, mệt mỏi, kém hưng phấn, có khi đang mùa hè cũng sợ lạnh sợ gió. Theo y học cổ truyền, dương, khí phần nhiều do thiên thiên bất túc, bệnh ốm lâu ngày cơ năng nội tạng suy giảm, nguyên nhân có liên quan đến ăn uống không phù hợp, lạm dụng thực phẩm chua, đắng, lạnh quá mà phát sinh một số chứng như: tỳ hư tiết tả, cầu phân sống, nhiều mồ hôi, ho, cảm lạnh, S*nh l* yếu...
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Kinh nguyệt ra nhiều, màu đỏ nhạt, loãng, kèm theo mệt mỏi, chóng mặt, hồi hộp, sắc mặt nhợt nhạt, chất lưỡi nhợt, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch hoãn vô lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY