Hô hấp hôm nay

Khi soi phế quản cần chuẩn bị những gì?

Soi phế quản là thủ thuật đưa ống soi vào trong lòng đường thở để quan sát. Thầy Thu*c sẽ tìm kiếm những bất thường trong đường thở, lấy bệnh phẩm là các chất tiết đường hô hấp...



Để bảo đảm việc nội soi phế quản được diễn ra thuận lợi, hạn chế đến mức thấp nhất những tai biến, rủi ro có thể xuất hiện, trước khi soi phế quản, người bệnh cần:

1. Có đầy đủ các xét nghiệm cần thiết trước khi soi phế quản như: phim x quang phổi (hoặc cả phim chụp cắt lớp vi tính); các xét nghiệm công thức máu, đông máu cơ bản, chức năng gan, thận, điện tim (nếu có), chức năng hô hấp, xét nghiệm đờm tìm trực khuẩn lao. Mang theo những xét nghiệm này tới phòng nội soi phế quản.

2. Mang theo phiếu yêu cầu nội soi phế quản: để thầy Thu*c nội soi biết cần làm gì trong quá trình soi phế quản

3. Nhịn ăn trước khi soi 6 tiếng: việc này giúp hạn chế tới mức thấp nhất khả năng nôn trong khi soi phế quản.

4. Mang theo 1-2 khăn sạch tới phòng soi. Ở Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng: chúng tôi đã chuẩn bị sẵn khăn cho bạn.

5. Nên có người thân đi kèm để có thể phối hợp với thầy Thu*c xử trí các biến cố xuất hiện khi soi phế quản.

Sau soi phế quản, thông thường, thầy Thu*c sẽ thông báo cho biết các kết quả sơ bộ của soi phế quản, các xét nghiệm cần làm thêm với những bệnh phẩm vừa lấy được trong quá trình soi.

Sau soi phế quản, người bệnh cần được nghỉ ngơi. KHÔNG ĐƯỢC ĂN, HOẶC UỐNG trong vòng 2 tiếng kể từ thời điểm kết thúc cuộc soi phế quản.

Theo TS Nguyễn Thanh Hồi - Benhphoi.com
Giám đốc BVĐK quốc tế Hải Phòng
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khi-soi-phe-quan-can-chuan-bi-nhung-gi-n266313.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY