Mắt hôm nay

Khô mắt bệnh lý thời hiện đại

Những tưởng chỉ có trẻ em thiếu dinh dưỡng, người cao tuổi bị khô mắt, bây giờ thấy công chức, lứa tuổi học đường cũng kêu mỏi mắt, khô mắt.
Tại sao vậy? và có những biện pháp nào để chống lại bệnh lý thời hiện đại này.
Bệnh lý văn phòng
Bởi các văn phòng thời nay đều gắn máy lạnh. Trong máy lạnh có bộ phận hút ẩm biến nó thành nước thải ra ngoài. Vì thế bầu không khí trong phòng lạnh rất khô. Bạn sẽ thấy từ lúc đi làm, da bạn khô, không mượt mà như trước. Mắt cũng chịu chung số phận, môi trường khô, nước mắt bốc hơi nhanh hơn. Bạn ngồi trước màn hình máy vi tính, mắt như dán chặt vào, ít chớp mắt. Trung bình bạn chớp mắt 14 lần/phút nhưng khi bạn chăm chú thì bạn chỉ chớp mắt chừng 6 lần. Chừng 2 giờ đồng hồ, bạn thấy hình như mắt mình hơi cứng, hơi mỏi, hơi cộm. Đó là khô mắt.

Các loại dầu chứa nhiều vitamin E bổ mắt
Mắt cần được ngủ đủ
Bạn ngủ đủ 7 - 8 giờ một ngày chính là cách giúp mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc. Khi thức khuya mắt sẽ trũng sâu, khi bạn mất ngủ kéo dài mắt sẽ để lại dấu ấn là quầng thâm ở mi dưới. Khi bạn khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, cặp mắt sẽ linh hoạt, có thần hơn. Những bạn chơi game hay làm việc trên máy vi tính nhiều giờ liên tục chính là đang “tra tấn” cặp mắt của bạn.
Ánh sáng và mắt
Khi bạn xem tivi không nên tắt điện, bởi bóng tối của căn phòng và ánh sáng của màn hình sẽ gây mỏi mắt. Tốt nhất là có một bóng đèn gần ti vi để nhìn hình rõ hơn và mắt không phải điều tiết.
Khi bạn đọc sách nên dùng loại đèn có chao, chiếu sáng trực tiếp vào trang sách. Nhiều bạn thích nằm giường đọc sách cũng nên có đèn đầu giường, như vậy bạn sẽ không bị mỏi mắt.
Bạn là người làm việc với máy vi tính thường xuyên nên có một bóng đèn chiếu toàn bộ căn phòng, một bóng đèn chiếu thẳng xuống bàn phím.
Ra đường nên có kính bảo vệ mắt tránh bụi bặm và ánh nắng chói chang chiếu vào mắt.
AloBacsi.vn
Theo TS.BS. LÊ THÚY TƯƠI, Sức khỏe và đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kho-mat-benh-ly-thoi-hien-dai-n116.html)

Tin cùng nội dung

  • Phụ nữ ở các nước phát triển, hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe.
  • Thiếu sắt, cơ thể sẽ mệt mỏi da xanh xao, nhức đầu, mất ngủ... Tuy nhiên, việc bổ sung sắt như thế nào không thể tùy tiện.
  • Mẹ em 63 tuổi, tiểu cầu trong máu đột ngột tăng nhanh trên 2000. Hiện tại bác sĩ vẫn chưa có hướng điều trị.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai cũng có những cảm xúc buồn, thương, giận, ghét.
  • Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, việc nói dối thường xuyên, dù không hại ai, nhưng khoảng 10lần/tuần sẽ tạo thành bệnh lý nói dối.
  • BV Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình tư vấn và khám miễn phí với chủ đề “Bệnh lý bàng quang tăng hoạt” vào sáng chủ nhật 2/11.
  • Được gọi là tiểu nhiều (đa niệu) khi thể tích nước tiểu trên 3 lít trong 24 giờ ở người lớn hoặc trên 2 lít/1m2 da ở trẻ em.
  • Đau bụng là một triệu chứng thường gặp, cường độ của cơn đau có thể dao động từ nhẹ âm ỉ đến oằn oại dữ dội khiến người bệnh phải đi cấp cứu.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY