Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Khổ qua nấu cá trắm – món ăn thanh nhiệt, kích thích vị giác

Khổ qua nấ cá trắm là món ăn giúp thanh nhiệt, tăng cảm giác thèm ăn.
Nguyên liệu: 100g khổ qua, 100g thịt cá trắm, 20g cà rốt, 15g nấm đùi gà, 5g gừng tươi, 5ml dầu ăn, 2g muối, bột tiêu một ít, 2g bột nêm gà, nước dùng vừa đủ.

Cách làm: khổ qua (mướp đắng) bỏ hột cắt lát, cá trắm cạo vẩy cắt khoanh, cà rốt gọt vỏ cắt lát, nấm đùi gà cắt lát, gừng tươi gọt vỏ cắt lát. Đổ nước vào nồi, đun đến sôi, cho vào khổ qua, cà rốt để trụng bằng lửa vừa, loại bỏ phần nào vị đắng, vớt ra dội sạch. Đổ dầu vào chảo, thêm gừng lát, nấm đùi gà xào thơm, rưới rượu trắng, thêm nước dùng, nấu sôi bằng lửa vừa, thêm khổ qua, cà rốt, cá khoanh, nêm muối, đường trắng, bột tiêu, nấu sôi lại bằng lửa to.

Tác dụng: khổ qua giúp thanh nhiệt, giải thử (chống nóng), ngày hè viêm nhiệt dùng khổ qua nấu canh giúp tăng thèm ăn; trong thịt cá chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, mùa hè nên dùng nhiều món canh này.

LY.DS. BÀNG CẨM

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/kho-qua-nau-ca-tram-mon-an-thanh-nhiet-kich-thich-vi-giac-n100081.html)

Tin cùng nội dung

  • Mướp đắng còn có tên gọi khác như: Khổ qua, cẩm lệ chi, lương qua, mướp mủ, chua hoa, Mường, vân vân.
  • Mướp đắng bị vàng, nâu hay nhớt là kết quả của việc nấu quá chín. Bởi vậy, để giữ được màu xanh cho mướp đắng chỉ cần nấu tái.
  • Rau má còn có tên là tích tuyết thảo, có thân nhẵn, mọc bò lan trên mặt đất, có rễ ở các mấu. Lá có cuống dài mọc ra từ gốc hoặc từ các mấu.
  • Vào mùa nắng nóng, nên dùng thêm nước ép trái cây có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, tiêu độc, phòng ngừa trúng nắng
  • Nắng nóng, oi bức… là dấu hiệu cho biết thời tiết đang chuyển mùa. Khi thời tiết có sự biến chuyển thì nhịp sinh học cơ thể cũng thay đổi theo, bài viết này đưa ra những món ăn phù hợp khi trời nóng đang đến.
  • Gần đây, rất nhiều người tập thói quen uống trà khổ qua (mướp đắng), nước nấu khổ qua
  • Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Trẻ em bị chứng rôm sảy hoặc nhọt lâu ngày không vỡ,...
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường trong ngày hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Khổ qualà một trong những loại rau quả có vị đắng nhất, nên nó còn có tên gọi là mướp đắng. Có một số cách chế biến món ăn bài Thu*c từ khổ qua.
  • Theo Đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, giải độc. Trẻ em bị chứng rôm sảy hoặc nhọt lâu ngày không vỡ, khi lấy khổ qua thái miếng mỏng xoa nhẹ và đều lên vùng da bị bệnh sẽ cho hiệu quả khá tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY