Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khoảng 1/4 dân số Nga đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2

Giới chức Nga khẳng định mặc dù đã có gần 1/4 dân số có kháng thể chống virus SARS-CoV-2 nhưng vẫn cần phải tiêm phòng cho tất cả những người chưa bị nhiễm COVID-19.

Khoang 1/4 dan so Nga da co khang the chong lai virus SARS-CoV-2 hinh anh 1Tiêm vắcxin cho người dân ở thủ đô Moskva. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên ttxvn tại nga dẫn lời cục trưởng cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người (rospotrebnadzor) anna popova ngày 28/1 cho biết, khoảng 20-25% người dân nga đã có gây bệnh covid-19.

Phát biểu trên kênh 1 truyền hình nga, bà popova khẳng định mặc dù đã có gần 1/4 nhưng vẫn cần phải tiêm phòng cho tất cả những người chưa bị nhiễm covid-19.

Trước đó cùng ngày, phó giám đốc khoa học của viện nghiên cứu dịch tễ trung ương alexander gorelov cho biết khoảng 17% bệnh nhân mắc ở nga không có triệu chứng và không tạo ra kháng thể.

Trong khi đó, theo bộ trưởng y tế nga mikhail murashko, những bệnh nhân đã nhiễm có thể duy trì khả năng miễn dịch khoảng 7-8 tháng.

Hiện nga chưa ghi nhận sự lây lan biến thể mới của virus ban đầu với các chủng virus đột biến mới.

Theo bà popova, hệ thống mới sẽ cho kết quả trong thời gian không quá 40 phút.

Qquyền Giám đốc Viện Nghiên cứu Cúm Smorodintsev thuộc Bộ Y tế Nga, ông Dmitry Lioznov cho biết các đột biến mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn, nhưng không ảnh hưởng đến mức độ trầm trọng của bệnh cũng như hiệu quả của vắcxin.

Tuy nhiên, ông Lioznov lưu ý rằng đột biến là phần không thể thiếu trong vòng đời của virus.

[Moskva có thể sản xuất tới 11 triệu liều vắcxin COVID-19 mỗi tháng]

Vào giữa tháng 12/2020, anh thông báo phát hiện biến thể mới của sars-cov-2. ngày 19/12, một đột biến mới khác được phát hiện ở nam phi. theo các chuyên gia, biến thể của

Thời gian gần đây, bình quân mỗi ngày Nga có thêm gần 20.000 ca nhiễm mới và hiện còn hơn 500.000 ca đang phải điều trị. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn đang cân nhắc khả năng nới lỏng một số quy định hạn chế được áp đặt trước đó, ví dụ như bỏ quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng và mở lại đường bay thương mại với Hy Lạp và Singapore từ ngày 8/2.

Theo đó mỗi tuần sẽ có 2 chuyến bay từ Moskva đến Athens và 3 chuyến bay từ Moskva đến Singapore. Ngoài thủ đô Moskva, một số sân bay của Nga ở Astrakhan, Yekaterinburg, Irkutsk và Khabarovsk cũng sẽ được nối lại một số chuyến bay quốc tế từ ngày 8/2./.

Duy Trinh-Quang Anh (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/khoang-14-dan-so-nga-da-co-khang-the-chong-lai-virus-sarscov2/692222.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY