Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Khoảng 1/5 dân số Việt Nam mắc bệnh lý tim mạch

Hiện nay, bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong số các bệnh mạn tính. Bên cạnh đó, chi phí chăm sóc và điều trị cho người bệnh tim mạch cũng đang là gánh nặng cho toàn xã hội.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm trên thế giới có khoảng 17,5 triệu người Tu vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tim mạch tích lũy ngày một nhiều.

Theo dự báo của Hội Tim mạch Việt Nam, khoảng 20% dân số nước ta mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Điều tra dịch tễ học về tăng huyết áp tại 8 tỉnh, thành trong cả nước cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp ở nam và nữ là 39,3% và 60,7%.

Một ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân tim mạch

TS Phạm Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam chỉ ra, trong số các bệnh lý về tim mạch thì nhồi máu cơ tim đang là một vấn nạn, nó có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh chỉ trong vòng 30 phút. Trên toàn thế giới mỗi năm có tới 7 triệu người Tu vong do nhồi máu cơ tim. Tỷ lệ Tu vong chiếm tới 73% trong số những người mắc, song việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời đối với bệnh lý này đang là một thách thức lớn đối với y học.

Đặc biệt, bệnh nhân mắc bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa. Tỷ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc bệnh.

Các chuyên gia cảnh báo, nếu như tỷ lệ Tu vong của người mắc bệnh tim mạch ở các nước phát triển đã được ngăn chặn và có xu hướng giảm thì tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, tỷ lệ Tu vong do bệnh tim mạch ngày một gia tăng. Hơn nữa, hệ lụy của bệnh tim mạch để lại rất nặng nề, không chỉ cho chính bản thân người bệnh mà còn là một gánh nặng cho xã hội.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, các chuyên gia khuyến cáo cộng đồng cần có một chế độ ăn hợp lý, tăng cường chất xơ từ rau của quả, giảm chất béo từ thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, hạn chế rượu bia, tăng cường vận động. Đặc biệt, những người có thói quen hút Thu*c lá cần từ bỏ sớm bởi hàng loạt chất độc trong khói Thu*c là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh lý mạch vành, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não.

Theo Huy Hoàng - Công lý
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/khoang-1-5-dan-so-viet-nam-mac-benh-ly-tim-mach-n370911.html)

Tin cùng nội dung

  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY