Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u khủng nặng 9kg nằm trong người bệnh nhân 63 tuổi

(Tổ Quốc) - Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u có kích thước lớn cho người bệnh 63 tuổi trú tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ, trong đó khối u nang buồng trứng có trọng lượng lên tới 9kg.

Người bệnh n.t.c được đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng, vùng bụng chướng to, băng huyết nhiều. qua thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có khối u nang buồng trứng rất lớn chiếm toàn bộ ổ bụng; 1 khối u xơ tử cung kích thước khoảng 8cm kèm theo tình trạng chảy máu buồng tử cung.

bác sĩ vũ thị thanh hương – trưởng khoa phụ ngoại – phụ nội tiết, bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ cho biết, đây là một ca bệnh rất đặc biệt, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, liệt nửa người, thể trạng rất yếu.

Khối u nang buồng trứng có kích thước cực lớn, lớn nhất từ trước đến nay trong số các ca bệnh được phát hiện và tình trạng bệnh lý kèm theo rất phức tạp nên các bác sĩ ngay lập tức tiến hành hội chẩn.

khi mở ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy khối u có kích thước rất lớn chiếm toàn bộ ổ bụng, gây biến dạng toàn bộ các tạng ở vùng tiểu khung. kíp phẫu thuật phải làm giảm kích thước khối u bằng cách mở và hút dịch bên trong khối u.

Sau khi đã làm xẹp khối u, kíp phẫu thuật đã thực hiện bóc tách, gỡ dính trực tràng, đại tràng xích-ma ra khỏi tử cung, gỡ buồng trứng ra khỏi thành chậu hông trái, gỡ niệu quản ra khỏi phần dính với khối u buồng trứng. sau đó cắt hoàn toàn tử cung và hai buồng trứng để loại bỏ cả u xơ tử cung và u nang buồng trứng.

Với sự nỗ lực và phối hợp kịp thời của cả ê-kip, ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ thành công tốt đẹp. người bệnh được chuyển về khoa phụ ngoại – phụ nội tiết để điều trị hồi sức. hiện tại người bệnh hồi phục tốt, tỉnh táo, tri giác tốt, bài tiết tốt, ăn uống tốt và có kế hoạch được xuất viện.

ts. phạm thái hạ - giám đốc bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ cho biết thêm, với tình trạng của người bệnh, nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng chảy máu kéo dài dẫn đến thiếu máu, khi khối u tiếp tục lớn lên có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí khối u cũng có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng.

T.Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/khoi-u-khung-nang-9kg-nam-trong-nguoi-benh-nhan-63-tuoi-20200929182737578.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY