Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khối u tử cung tương đương thai nhi 6 tháng tuổi

Phú Thọ-Bệnh nhân, 47 tuổi, bụng to nhanh, đau bụng nhiều, rong kinh kéo dài, vào viện khám bác sĩ phát hiện có khối u tử cung lớn.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa phú thọ ngày 28/7 cho biết, bệnh nhân câm điếc bẩm sinh. cách đây 6 năm, bệnh nhân được mổ cắt khối u buồng trứng, bác sĩ khi ấy phát hiện u xơ tử cung kích thước nhỏ, khuyến cáo theo dõi định kỳ. sau đó bệnh nhân không đi khám, cũng hạn chế giao tiếp với người thân do câm điếc. khối u vô tình "bị bỏ quên".

Gần đây, bụng to rất nhanh kèm theo triệu chứng đau bụng, rong kinh, chị đến trung tâm y tế huyện tam nông khám. các bác sĩ chẩn đoán có khối u hạ vị lớn kèm theo tình trạng thiếu máu nặng, bệnh nhân được truyền 3 đơn vị máu để hồi sức. tuy nhiên tình trạng sức khỏe không cải thiện, bệnh nhân chuyển đến điều trị tại trung tâm sản nhi, bệnh viện đa khoa phú thọ.

Các bác sĩ xác định khối u hạ vị tương đương kích thước của một thai nhi 6 tháng tuổi, chỉ định cắt tử cung loại bỏ khối u. do bị rong kinh trong thời gian dài, bệnh nhân thiếu máu, thể trạng rất yếu và chưa thể thực hiện phẫu thuật ngay. để đủ điều kiện phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị hồi sức bằng truyền dịch, truyền máu, nâng cao thể trạng.

Bác sĩ vũ thị thanh hương, trưởng khoa phụ ngoại - phụ nội tiết, trung tâm sản nhi, nhận định đây là ca phẫu thuật khá phức tạp do khối u chèn ép các tạng trong ổ bụng và dính rất nhiều ở phần ruột, mạc nối. các bác sĩ phải cố gắng gỡ dính, bóc tách tỉ mỉ để tránh làm tổn thương các tạng trong ổ bụng.

Ca phẫu thuật trong khoảng 2 giờ, khối u được lấy ra khỏi ổ bụng nặng 3 kg. bệnh nhân ổn định sức khỏe, điều trị hồi sức tại khoa phụ ngoại - phụ nội tiết.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và cả thời kỳ mãn kinh. biến chứng của u xơ tử cung là khối u có thể to lên rất nhanh, khiến bệnh nhân đau bụng nhiều. biến chứng nguy hiểm nhất là rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, băng huyết dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng nề, phải truyền máu để hồi sức.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sau mãn kinh nên đi khám phụ khoa, ít nhất là 6 tháng một lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, u xơ, u nang.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khoi-u-tu-cung-tuong-duong-thai-nhi-6-thang-tuoi-4137232.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY