Giảm cân hôm nay

Không chỉ có mỗi đói bụng mà có tới 7 kiểu đói khác nhau, vậy làm sao để kiểm soát chúng?

Đói - một cảm giác rất tự nhiên của con người khi chúng ta có nhu cầu để nạp năng lượng. Muốn ăn không phải lúc nào cũng có nghĩa là đói, vì cảm giác đói thường bị chi phối bởi suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của chúng ta.

Ăn uống có chánh niệm, một hình thức thực hành trong Phật giáo là một cách ăn uống dựa trên nhận thức cảm tính về thức ăn. Ăn uống có chánh niệm không phụ thuộc vào trạng thái cảm xúc của chúng ta (ăn bất cứ khi nào bạn buồn hay vui). Do đó, nó giúp chúng ta kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể, thay vì để thức ăn kiểm soát chúng ta. Khi được kết hợp với hành vi, về lâu dài có thể giúp mọi người kiểm soát các bệnh mãn tính, khó ngủ và trầm cảm.

Dựa trên cách ăn uống chánh niệm, có 7 kiểu đói khác nhau, tất cả đều liên quan đến các cơ quan khác nhau của cơ thể chúng ta: tâm trí, tim, mắt, mũi, miệng, tế bào và dạ dày. Người ta nói rằng một khi nhận thức được tất cả các kiểu đói khác nhau này, người ta có thể đưa ra lựa chọn lành mạnh và có ý thức về việc ăn gì và ăn khi nào.

1. Kiểu đói gây ra do tâm trí

Cơn đói xảy ra do tâm trí gắn liền với những suy nghĩ của chúng ta và thường xuất hiện ở dạng "nên hoặc không nên"

Cơn đói xảy ra do tâm trí gắn liền với những suy nghĩ của chúng ta và thường xuất hiện ở dạng "nên hoặc không nên". Những suy nghĩ như "Hôm nay là ngày may mắn của tôi, tôi nên ăn một cái bánh ngọt" hoặc "Tôi rất buồn, tôi muốn một cây kem" thường bị chi phối bởi tâm trạng và suy nghĩ của chúng ta. Nó cũng bao gồm những suy nghĩ như "Tôi nên giảm lượng carbs của mình", "Tôi nên ăn nhiều protein hơn" và "Tôi cần uống nhiều nước hơn".

Điều tồi tệ của cơn đói do tâm trí là suy nghĩ thay đổi và sở thích ăn uống cũng vậy. Tâm trí của chúng ta thường thay đổi do bị ảnh hưởng bởi một số lời khuyên dinh dưỡng hoặc lời khuyên của các chuyên gia hoặc một số mẹo ăn kiêng. Điều này khiến tâm trí chúng ta không được thỏa mãn do suy nghĩ dao động, dẫn đến việc vượt quá nhu cầu dinh dưỡng thực tế của cơ thể.

Việc cần làm: Cố gắng đặt câu hỏi trước khi ăn. Bạn đang ăn vì bạn đói? Bạn đang ăn vì nó được gợi ý bởi người bạn chuyên gia dinh dưỡng? Liệu món ăn này có cung cấp cho tôi chất dinh dưỡng hay không? Liệu món ăn có thỏa mãn cơn thèm của tôi không hay không? Tốt hơn là bạn nên thực hành chánh niệm vì nó sẽ giúp bạn đọc được những suy nghĩ thực tế trong tâm trí của bạn.

2. Đói xảy ra do trái tim

Kiểu đói này thường được gọi là ăn uống theo cảm xúc. Nó có thể là cả tích cực hoặc tiêu cực. Hầu hết các trường hợp, bạn ăn để đáp lại những cảm xúc tiêu cực vì nghĩ rằng thức ăn sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong trái tim bạn hoặc tránh những cảm giác đau đớn đó trong lúc này.

Việc cần làm: Đối phó với cảm xúc của bạn một cách lành mạnh, thay vì tiếp cận với thức ăn mỗi khi bạn vui, buồn hoặc nhớ nhung. Tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc sáng tạo. Hãy tìm những cách khác mà bạn có thể kết nối với một người.

3. Đói xảy ra do thị giác

Cảm giác đói con mắt bắt đầu xuất hiện khi chúng ta nhìn thấy một số món ăn hấp dẫn. Nói một cách dễ hiểu, nó có nghĩa là khi bạn không thể cưỡng lại việc ăn sau khi nhìn nó. Đây là một chiến lược các nhà hàng thường tận dụng để bán được hàng.

Khi chúng ta nhìn vào một số loại thực phẩm hấp dẫn, trước tiên mắt chúng ta thuyết phục tâm trí và sau đó ra lệnh truyền tín hiệu đến dạ dày và cơ thể, để ghi lại cảm giác đói. Điều này khiến chúng ta ăn nhiều hơn chỉ để thỏa mãn việc đói con mắt.

Việc cần làm: Khi đôi mắt của bạn bị cám dỗ bởi vẻ đẹp của món ăn, hãy thử chuyển sự tập trung sang những thứ đẹp đẽ khác như tranh vẽ hoặc đồ trang trí.

4. Đói do khứu giác

Khi bạn đột nhiên ngửi thấy mùi thức ăn và bị cám dỗ, điều đó có nghĩa là bạn đang cảm thấy đói do mũi điều khiển

Mũi giúp chúng ta ngửi - vì vậy khi bạn đột nhiên ngửi thấy mùi thức ăn và bị cám dỗ, điều đó có nghĩa là bạn đang cảm thấy đói do mũi điều khiển.

Kiểu đói này thường đan xen với đói xảy ra do miệng. Điều này là do khi một người bị nghẹt mũi do lạnh hoặc mắc các vấn đề khác, họ cũng cảm thấy vô vị trong khi ăn.

Việc cần làm: Trước khi ăn, hãy đưa đĩa thức ăn lên mũi và kiên nhẫn ngửi từng món. Khi ăn hãy cố gắng cảm nhận mùi của thức ăn. Điều này có thể giúp bạn ăn ít hơn.

5. Đói miệng

Đói miệng được gọi là cảm giác hoặc mong muốn nếm nhiều mùi vị hoặc kết cấu của thức ăn.

Việc cần làm: Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói miệng hoặc muốn nhai một số công thức hoặc hương vị, hãy nghĩ xem thực phẩm đó có tốt cho sức khỏe hay không và liệu nó có thể thỏa mãn cơn đói của bạn hay không. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn thường xuyên bị đói miệng, hãy tiêu thụ nhiều protein và thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt vì chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn và sẽ giúp bạn tránh được những cơn thèm thức ăn không cần thiết.

6. Cơn đói do tế bào thôi thúc

Cơn đói do tế bào phản ánh những gì cơ thể chúng ta yêu cầu (không phải tâm trí) ở cấp độ tế bào. Đôi khi, khi bạn không ăn một chất dinh dưỡng cụ thể nào đó, cơ thể bạn sẽ thèm ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng cụ thể đó.

Ví dụ, thịt và cá là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Khi bạn kiêng các sản phẩm thịt lâu hơn, bạn sẽ thèm ăn chúng, và cho dù bạn ăn bao nhiêu thức ăn khác, bạn sẽ luôn cảm thấy không hài lòng và đói.

Việc cần làm: Thử lắng nghe cơ thể, cố gắng biết nó thèm ăn gì và tại sao. Tập trung vào thói quen ăn uống của bạn và hiểu liệu chế độ ăn uống của bạn có đủ tất cả các chất dinh dưỡng hay không .. Uống nhiều nước hơn vì đôi khi cơn khát do tế bào bị hiểu sai thành cơn đói tế bào.

7. Cơn đói bụng

Đây được coi là cơn đói sinh học. Khi bụng đói, chúng ta sẽ gặp phải những cảm giác trong dạ dày như tiếng réo. Các chuyên gia nói rằng dạ dày không cho biết khi nào một người đói, thay vào đó, nó chỉ nhắc nhở chúng ta về lịch trình ăn uống mà chúng ta áp dụng bấy lâu nay.

Giả sử, chúng ta đã tạo thói quen ba lần một ngày. Do đó, dạ dày của chúng ta sẽ nhắc nhở chúng ta bằng cách phát ra âm thanh réo vào thời điểm cụ thể đó mỗi ngày. Điều này làm cho dạ dày trở nên tồi tệ vì chúng ta dành nhiều thời gian để ăn chỉ vì đã đến giờ ăn chứ không phải vì đói.

Nên làm gì: Bất cứ khi nào bạn thấy bụng đói, hãy cố gắng ăn chậm và chỉ ăn một phần nhỏ đủ để thỏa mãn cảm giác rằng bạn đã ăn thứ gì đó.

Có thể khó để chống lại cơn đói từ các giác quan nói trên, nhưng không phải là không thể. Thói quen ăn uống có chánh niệm sẽ cần thời gian để kết hợp vào lối sống của chúng ta, xem xét lịch trình cuộc sống bận rộn của chúng ta, nhưng với sự cam kết và thực hành chánh niệm thường xuyên, chúng ta sẽ có thể kiểm soát cảm giác đói không cần thiết của mình và nhận được những lợi ích về lâu dài.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-chi-co-moi-doi-bung-ma-co-toi-7-kieu-doi-khac-nhau-vay-lam-sao-de-kiem-soat-chung-732538.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY