Tình yêu và giới tính hôm nay

Không rửa tay thường xuyên, không chỉ có thể dính virus corona, bàn tay có thể chứa hơn 400 nghìn loại virus, vi khuẩn

Các chuyên gia từ lâu đã chỉ ra rằng mỗi bàn tay của chúng ta có thể bị nhiễm hơn 400.000 loại vi khuẩn gây bệnh, nấm, mycoplasma, chlamydia và virus. Nhiều bệnh truyền nhiễm rất phổ biến, chẳng hạn như tiêu chảy cấp, cảm lạnh thông thường, cúm, viêm phổi, bệnh ký sinh trùng, nhiễm trùng da...

Các chuyên gia từ lâu đã chỉ ra rằng mỗi bàn tay của chúng ta có thể bị nhiễm hơn 400.000 vi sinh vật, bao gồm các loại vi khuẩn gây bệnh, nấm, mycoplasma, chlamydia và virus. Nhiều bệnh truyền nhiễm rất phổ biến, chẳng hạn như tiêu chảy cấp, cảm lạnh thông thường, cúm, viêm phổi, bệnh ký sinh trùng, nhiễm trùng da, viêm da cơ địa, bệnh mắt hột, viêm kết mạc... có thể được gây ra bởi bàn tay bị ô nhiễm khi chạm vào miệng, mũi và mắt.

Không rửa tay thường xuyên, không chỉ có thể dính virus corona, bàn tay có thể chứa hơn 400 nghìn loại virus, vi khuẩn - Ảnh 1.

Trên thực tế, không chỉ trẻ nhỏ, mà cả người lớn ở nước ta, chỉ dưới 4% người mới có thể hình thành thói quen rửa tay đúng cách. Thay vì rửa tay, nhiều người sử dụng khăn giấy ướt hoặc khử trùng Thu*c xịt. Giáo sư Guan Yuanzhi (Khoa Ký sinh trùng - Vi sinh vật, Đại học Y Liên minh Bắc Kinh, Trung Quốc) đã chỉ ra rằng đây không phải là những thói quen tốt để giữ sạch tay.

Đầu năm 2011, một nghiên cứu được thực hiện tại Vương quốc Anh cho thấy những người thường rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay có ít nguy cơ bị các bệnh truyền nhiễm hơn so với những người thường lau tay bằng khăn giấy khử trùng hoặc thay thế bằng Thu*c xịt khử trùng, thấp hơn khoảng 60%.

Do đó, vai trò của việc rửa tay rất quan trọng.

Không rửa tay thường xuyên, không chỉ có thể dính virus corona, bàn tay có thể chứa hơn 400 nghìn loại virus, vi khuẩn - Ảnh 2.

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã chỉ ra rằng bạn phải rửa tay kỹ lưỡng trong 5 thời điểm sau sau:

1. Trước khi ăn, không chỉ trước khi ăn bữa chính, mà cả trước khi ăn vặt.

2. Sau khi đi vệ sinh, bạn nên rửa tay kỹ, bất kể bạn đi tiểu hay đi nặng.

3. Sau khi đi đến nơi đông người, hoặc sau khi kết thúc công việc, hoặc sau khi đi làm về.

4. Sau khi đến bệnh viện hoặc phòng khám, hoặc sau khi đã liên lạc hoặc chăm sóc bệnh nhân.

5. Sau sử dụng tiền, các thiết bị điện tử khác nhau.

Không rửa tay thường xuyên, không chỉ có thể dính virus corona, bàn tay có thể chứa hơn 400 nghìn loại virus, vi khuẩn - Ảnh 3.

Rửa tay có vẻ đơn giản, nhưng nó cũng cần phải được thực hiện đúng kĩ thuật. Hình trên cho thấy phương pháp rửa tay sáu bước được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị là cách rửa tay đúng. Ngoài ra, để phòng bệnh, cần đáp ứng ba điều kiện sau:

- Luôn sử dụng nước sạch chảy khi rửa tay.

- Thời gian của mỗi lần rửa tay ít nhất là 20 giây.

- Khi rửa tay, bạn phải sử dụng các dụng cụ vệ sinh như xà phòng hoặc nước rửa tay. Sau khi rửa tay, bạn phải làm khô tay một cách hợp vệ sinh.

Nguồn: Aboluowang

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/khong-rua-tay-thuong-xuyen-khong-chi-co-the-dinh-virus-corona-ban-tay-co-the-chua-hon-400-nghin-loai-virus-vi-khuan-20200216094634272.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
  • Tiêu chảy có thể xảy ra cấp tính (xuất hiện đột ngột và kéo dài không quá 4 tuần) hay mạn tính (dai dẳng). Tiêu chảy dẫn đến tình trạng mất nước, gây mệt mỏi, chóng mặt, mất ý thức, nhịp tim nhanh, hôn mê
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY