Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không thể lơ là về an toàn thực phẩm của bếp ăn tập thể

Mặc dù cơ quan chức năng đã thường xuyên thanh kiểm tra, đã đẩy mạnh truyền thông nhưng vẫn liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể.

luôn rình rập, sẽ không còn là “nguy cơ” nếu không được quản lý chặt chẽ, đặc biệt là khâu kiểm soát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm...

Mới đây nhất, ngày 17/11 vừa qua, hơn 150 công nhân đang làm việc tại một công ty trên địa bàn huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) phải nhập viện cấp sau khi ăn cá ngừ, rau muống và một số thức ăn khác. Sau quá trình theo dõi, điều trị tại bệnh viện, hiện sức khỏe của 150 công nhân đã dần ổn định, nhiều trường hợp xuất viện về nhà. Đồng thời, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, chiều 16/11, BVĐK Khu vực Bồng Sơn và TTYT huyện Hoài Nhơn (huyện Hoài Nhơn) cùng lúc tiếp nhận rất nhiều công nhân vào cấp cứu với các triệu chứng: chóng mặt, ngứa, tê tay..., một số người bị nôn ói, hạ huyết áp. Được biết, bữa trưa mà các công nhân này ăn tại công ty gồm có cá ngừ, rau muống và một số thức ăn khác.

Ngộ độc bếp ăn tập thể xảy ra tại nhiều địa phương.

Trước đó, vào trưa ngày 14/11, Trường Mầm non Xuân Nộn - Đông Anh - Hà Nội đã tổ chức liên hoan buffet cho cô và trò nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Sau bữa ăn hơn 1 ngày, đến 15 giờ ngày 15/11, một số trẻ của Trường Mầm non Xuân Nộn được nhập viện với các biểu hiện sốt cao, nôn nhiều, đi ngoài... Tính đến ngày 19/11, vẫn còn 176 cháu đang điều trị tại BVĐK Đông Anh và BV Bắc Thăng Long. Kết quả cấy vi khuẩn trên bệnh phẩm của các trẻ trong vụ ngộ độc thực phẩm này tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cho thấy, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Salmonella type 2. Đây là loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, nóng, sốt, đau bụng tiêu chảy... Nguyên nhân ban đầu khiến các trẻ phải nhập viện là do nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường tiêu hoá do nhiễm khuẩn thức ăn.

Về vụ ngộ độc này, bà Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nêu rõ, huyện đã yêu cầu Ban Giám hiệu các trường học trên địa bàn tuyệt đối không được tổ chức các bữa ăn buffet, không bảo đảm an toàn thực phẩm trong các nhà trường. Nếu trường nào cố tình vi phạm thì hiệu trưởng và Ban Giám hiệu nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tới đây, huyện sẽ rà soát lại toàn bộ bếp ăn tập thể ở các trường học trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ tham gia nấu ăn, đơn vị ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho các bếp ăn... “Đây là bài học đáng tiếc, huyện nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm”, bà Tám nói.

Cũng trước đó không lâu, sau giờ ăn trưa ngày 26/10, gần 100 công nhân của Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu Công nghiệp Long Khánh, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) có các triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, đau đầu phải nhập viện theo dõi.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), số lượng bếp ăn tập thể và các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng. Ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, trường học... vẫn xảy ra. Thanh tra, kiểm tra vẫn phát hiện nhiều cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm như không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vi phạm quy định an toàn thực phẩm về nguyên liệu, chế biến, bảo quản, vận chuyển thức ăn... Một trong những nguy cơ đáng cảnh báo là việc sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đơn giản hóa khâu vận chuyển, bảo quản thực phẩm... của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và cung cấp suất ăn công nghiệp.

Cũng theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, mối nguy lớn nhất chính là từ các suất ăn chế biến sẵn. Bởi lẽ, qua kiểm tra, khảo sát, khoảng 70% số vụ ngộ độc thực phẩm là do sử dụng suất ăn từ nơi khác vận chuyển đến.

Còn tại các trường học, an toàn thực phẩm nói chung và an toàn thực phẩm trong bếp ăn tại trường học nói riêng đang trở thành mối quan tâm của cộng đồng. Các vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong trường học chiếm tỷ lệ thấp (khoảng 3,7%) trong tổng số vụ ngộ độc thực phẩm trung bình hằng năm, nhưng đối tượng bị ngộ độc lại là học sinh nhỏ tuổi, sức đề kháng kém, hậu quả gây ra đặc biệt nghiêm trọng hơn. Nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể trong các trường học rất đa dạng. Thêm vào đó, các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không ngừng gia tăng, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm... rất thủ công. Do đó, nếu kiểm soát không tốt, không bảo đảm an toàn có nguy cơ len lỏi vào các bếp ăn trường học, gây ra những hậu quả khôn lường.

Trần Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khong-the-lo-la-ve-an-toan-thuc-pham-cua-bep-an-tap-the-n150911.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY