Sức khỏe hôm nay

Kinh nghiệm chi tiêu cho con của bố mẹ thu nhập thấp

Chị Mai Hạnh làm thẻ thư viện để các con đến mượn sách đọc hàng tuần nhằm tiết kiệm khoản chi cho sách truyện, giải trí.
Con cái là của để dành, là tài sản quý giá của bố mẹ nên bố mẹ đều muốn mang lại những điều tốt nhất cho các con. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng có đủ khả năng để cho con học trường "sang", mua cho con quần áo, đồ chơi đắt tiền và cho con đi du lịch hàng tháng. Trường hợp vợ chồng Mai Hạnh (Linh Đàm, Hà Nội) là như thế. Mặc dù thu nhập hiện nay của vợ chồng chị chỉ dao động từ 12-15 triệu đồng/tháng nhưng anh chị vẫn có cách chi tiêu hợp lý để đảm bảo nuôi dạy hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học của mình.

Lên kế hoạch chi tiêu cho con hàng tháng

Thông thường, chi tiêu cho con bao gồm tiền học, tiền ăn, tiền sách vở, tiền vui chơi... chiếm từ 50% đến 70% ngân sách hàng tháng của bố mẹ. Vì vậy, việc lập bảng dự kiến chi tiêu cho con ngay từ đầu tháng sẽ giúp bố mẹ không bị bội chi và có thể điều chỉnh khi phát sinh chi tiêu mới.

Tiết kiệm các khoản chi cho việc học hành của con

Gửi con vào học tại một trường công lập là lựa chọn tối ưu của các bố mẹ có thu nhập thấp">thu nhập thấp. Nếu gia đình có hai con đến tuổi đi học thì nên gửi cả hai con vào học cùng một trường, tiện lợi cho việc đưa đón và có thể tiết kiệm được một số khoản chi phí khác như tiền quần áo đồng phục, tiền mua đồ dùng học tập bởi vì em bé có thể sử dụng lại đồ của anh, chị lớn.

Tiết kiệm các khoản chi cho việc ăn mặc của các con

Chị Hạnh cho biết, do hai bé nhà chị (một trái, một gái) chỉ cách nhau 3 tuổi nên chị cũng tiết kiệm được một khoản tiền mua quần áo mới cho các con. Lúc chọn mua quần áo, giầy dép, mũ nón cho các con, chị chủ động chọn kiểu dáng và màu sắc trung tính để sau này bé trai hay bé gái đều có thể mặc được. Ngoài ra, chị cũng đăng ký lấy những bộ quần áo mà các anh chị lớn (con của họ hàng, bạn bè) mặc chật để cho hai bé mặc. Nhờ vậy, mấy năm gần đây, chị có thể tiết kiệm được khoản tiền lớn cho việc mua sắm quần áo, giầy dép cho các con.

Tiết kiệm các khoản chi cho sách truyện, đồ chơi, vui chơi của các con

Khi con bắt đầu bước vào lớp 1, chị Hạnh đã làm thẻ thư viện cho các con và tập thói quen đến đọc truyện, mượn truyện ở thư viện vào thứ 7 hàng tuần. Như vậy, các con luôn được đọc truyện mới mà không phải tốn tiền mua. Đối với đồ chơi, chị Hạnh cho biết, trẻ con vốn thích cái lạ, cái mới nên, khi mua cho con một đồ chơi mới, chị để con chơi chán rồi cất đồ chơi đó đi. Một thời gian sau, khi các con đã quên, chị lại mang món đồ đó ra, các con vẫn háo hức như vừa được mẹ mua cho đồ chơi mới. Đồng thời, chị cũng không quên dạy con có ý thức giữ gìn đồ chơi khi sử dụng.

Việc chọn địa điểm vui chơi nào cho các con vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được chị Hành cân nhắc kỹ càng đảm bảo các tiêu chí vừa gần nhà (tiết kiệm chi phí đi lại) vừa có trò chơi phong phú và giá vé hợp lý. Với thu nhập mức trung bình, bố mẹ không thể đủ khả năng cho con đi chơi ở trung tâm thương mại mà thường xuyên. Ngoài ra, hàng năm, khi cơ quan tổ chức nghỉ mát cho cán bộ, chị Hạnh đều tranh thủ đưa cả nhà cùng đi để có thể giảm bớt chi phí nghỉ mát cho gia đình.

Lệ Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kinh-nghiem-chi-tieu-cho-con-cua-bo-me-thu-nhap-thap-20866.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY