Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kit xét nghiệm nCoV tại nhà đầu tiên được cấp phép

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép kit xét nghiệm nCoV tại nhà đầu tiên, cho kết quả trong 30 phút.

Kit xét nghiệm nhanh là sản phẩm công ty Lucira Health, ngày 17/11 đã được phê duyệt khẩn cấp sử dụng tại các gia đình, dành cho người trên 14 tuổi, theo khuyến nghị của FDA. Họ sẽ tự động lấy dịch mũi của mình để làm xét nghiệm Covid-19, thay vì đến bệnh viện.

"dù một số kit xét nghiệm tại nhà khác đã được cấp phép, đây là loại đầu tiên người dùng có thể tự lấy mẫu và thu kết quả ngay ở nhà", đại diện fda stephen hahn cho hay. các bệnh viện cũng có thể sử dụng bộ kit. với người dưới 14 tuổi, nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu.

Nước mỹ đang lưu hành 32 loại kit xét nghiệm ncov, trong đó nổi bật là các kit pcr, kháng nguyên (trong đó có binaxnow và id now), cũng như các loại xét nghiệm kháng thể igm/igg. xét nghiệm pcr phải được thực hiện trong các phòng thí nghiệm chuyên biệt. xét nghiệm kháng nguyên có thể sử dụng rộng rãi hơn, tại các trạm sàng lọc lưu động.

Nhân viên y tế xét nghiệm ncov cho người nhập cảnh tại sân bay heathrow, london, tháng 10/2020. ảnh: afp

Xét nghiệm kháng thể igm/igg của cellex cũng cần nhân viên y tế có chuyên môn thực hiện. kết quả có sau 15-20 phút và cho thấy các giai đoạn lây nhiễm ncov khác nhau. tuy nhiên, độ chính xác của nó còn là vẫn đề gây tranh cãi. xét nghiệm kháng thể đôi khi cho ra kết quả dương tính hoặc âm tính giả.

Mặc dù các tin tức tích cực về vaccine từ morderna và pfizer làm tăng thêm niềm hy vọng dập tắt đại dịch nhanh chóng, xét nghiệm vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát virus lây lan.

"chúng tôi rất mong có thể chủ động làm việc với các công ty sản xuất để có thêm nhiều lựa chọn xét nghiệm tại nhà hơn", theo tiến sĩ jeff shuren, giám đốc trung tâm y tế về thiết bị và phóng xạ của fda.

Tính đến ngày 18/11, Mỹ ghi nhận trên 11 triệu ca nhiễm nCoV, hơn 250.000 người Tu vong. Trong đó ba bang có số người nhiễm cao nhất là Texas, California và Florida.

Linh Phan (Theo Reuters, Worldofmeters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/kit-xet-nghiem-ncov-tai-nha-dau-tien-duoc-cap-phep-4193665.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY