Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kỹ thuật đo sự thay đổi tế bào giúp phát hiện sớm bệnh

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tìm ra cách thức chẩn đoán và dự báo bệnh bằng cách đo các thay đổi cực nhỏ sự tương tác giữa các phân tử tế bào trong cơ thể.
Đây là một kỹ thuật mới, có thể cung cấp sự tiên đoán vượt trội với phạm vi khá rộng các bệnh nghiêm trọng thuộc về gene như: Alzheimer, tự kỷ, ung thư, bệnh tim, đái tháo đường, béo phì, tâm thần phân liệt, trầm cảm.

Tình trạng đột biến gene gây nên những bệnh làm thay đổi các phân tử mà tế bào sử dụng để truyền tin lẫn nhau. Sự thay đổi này tạo ra một lực tương tác. Các nhà khoa học Trường đại học Virginia school of Medicine (Mỹ) tính toán, đo chính xác lực tương tác này bằng một thiết bị “optical tweezers”. Chính sự thay đổi nhỏ này là một tín hiệu giúp các nhà khoa học tìm ra sự thay đổi ở mức độ phân tử đã dẫn đến sự biến đổi tổn hại như thế nào đối với các tế bào truyền tin và ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của người bệnh.

Các nhà khoa học đã dùng tia laser để giữ và di chuyển các phân tử dưới kính hiển vi, đo được lực làm phá vỡ mối liên kết giữa các phân tử trong cơ thể, điều này cho phép họ đánh giá sự đột biến gene ở bệnh nhân.

Đây là kỹ thuật thực hiện đơn giản, giúp chẩn đoán tốt, chính xác các bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần và một số bệnh khác.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

((Theo scientific journal Small))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ky-thuat-do-su-thay-doi-te-bao-giup-phat-hien-som-benh-n136857.html)

Chủ đề liên quan:

khoa học kỹ thuật tế bào thay đổi

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thay đổi khẩu vị không đúng gây cảm giác đau buồn nôn táo bón giảm nhu cầu ăn uống của trẻ. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu muốn thay đổi khẩu vị cho trẻ.
  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Vị giác có thể phục hồi một phần hay hoàn toàn sau khi ngừng điều trị khoảng 1 năm. Súc miệng bằng nước súc miệng tự pha trước khi ăn giúp tăng vị giác
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY