Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Làm sao để phát hiện sớm biến chứng mạch máu ở người bệnh tiểu đường?

Đái tháo đường có thể gây các biến chứng về tim mạch, tai biến mạch máu, tăng huyết áp... nhưng làm sao để phát hiện và điều trị sớm?

Chào BS Tuyết Hoa,

Là cán bộ hưu trí nên tôi đọc khá nhiều tài liệu về bệnh tiểu đường vì cả tôi và bà nhà tôi đều bị tiểu đường tuyp 2. Tôi đã đọc loạt bài tư vấn của chị trên AloBacsi. Tôi thấy dễ hiểu và không bi quan về bệnh nữa.

Theo tôi hiểu thì đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa Glucid mạn tính, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như biến chứng mạch máu nhỏ và mạch máu lớn. Sợ nhất là các biến chứng về tim mạch, tai biến mạch máu, tăng huyết áp.

;

Nhờ BS tư vấn làm sao để phát hiện và điều trị sớm. Có cách nào tránh khỏi các biến chứng, thưa BS? Kính chúc BS sức khỏe và tư vấn thật hay. Trân trọng.

(Hoàng Nam - Giáp Bát, Hà Nội)

Xin chào anh,

Trong hoàn cảnh của nước ta, đi khám định kỳ tại chuyên khoa là điều kiện cần để được theo dõi và phát hiện sớm các lớn/nhỏ của bệnh ĐTĐ.

- Đánh giá tim mạch: luôn luôn ở mỗi lần khám và tiến hành các thử nghiệm thích hợp khi có chỉ định (bao gồm đo huyết áp, thăm khám, đo điện tim, siêu âm tim khi cần hoặc thực hiện nghiệm pháp gắng sức…)

- Khám đáy mắt, bàn chân mỗi năm

- Chức năng thận, đo lượng albumin trong nước tiểu mỗi năm 1 lần

- Thử HBA1C mỗi 3-6 tháng

Để tránh và làm chậm tiến triển của mạch máu, BS luôn điều chỉnh huyết áp, đường huyết và lipid máu của người bệnh đảm bảo chúng luôn trong giới hạn cho phép.

Cảm ơn lời chúc của anh, BS cũng chúc anh và chị nhà luôn vui - khỏe!

TS-BS Lê Tuyết Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-de-phat-hien-som-bien-chung-mach-mau-o-nguoi-benh-tieu-duong-n64560.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY