Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng Thuốc kháng virus

Bộ Y tế đang xem xét phê duyệt Thuốc và phác đồ điều trị Covid-19, đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng Thuốc trên thị trường.

Trong công văn ngày 20/12 về việc tăng cường giám sát chất lượng Thuốc, bộ y tế cũng đề nghị sở y tế địa phương lấy mẫu kiểm tra chất lượng Thuốc sử dụng điều trị bệnh nhân covid-19 tại cơ sở sản xuất, phân phối và cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Viện kiểm nghiệm Thuốc Trung ương, Viện kiểm nghiệm Thuốc TP HCM cũng lấy mẫu kiểm tra Thuốc thuộc Danh mục Thuốc kháng virus trong điều trị Covid-19, bao gồm Thuốc chứa hoạt chất molnupiravir, favipiravir, remdesivir... trong chương trình nghiên cứu, thử Thuốc lâm sàng theo phác đồ Bộ Y tế phê duyệt. "Việc kiểm tra này nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đảm bảo cung ứng đủ Thuốc chất lượng, an toàn, hiệu quả cho hoạt động khám chữa bệnh", Bộ Y tế nêu trong công văn.

Gần đây xuất hiện tình trạng mua bán Thuốc điều trị covid-19 trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến. Thuốc được rao bán là điều trị covid-19 có dược chất molnupiravir (đang thử nghiệm lâm sàng), hoặc Thuốc nhập từ nước ngoài chứa dược chất molnupiravir, favipiravir (chưa được cấp phép lưu hành tại việt nam).

Khảo sát của VnExpress cho thấy giá bán các loại "Thuốc kháng virus" này khá đa dạng. Đắt nhất là molnupiravir loại 400 mg (20 viên) giá từ 14,5 đến 16 triệu đồng; molnupiravir loại 200 mg (lọ 40 viên) từ 8,3 đến 9,6 triệu đồng; favipiravir 4-5 triệu đồng.

Bộ Y tế đánh giá việc mua, bán sử dụng các Thuốc không được phép lưu hành trên thị trường là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch; nguy cơ Thuốc giả, Thuốc nhập lậu. Đầu tháng 12, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế TP HCM kiểm tra, xác minh tình trạng mua bán này.

Thuốc favipiravir được một người rao bán trên thị trường. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đến nay, bộ y tế đã phân bổ tổng cộng 300.000 liều Thuốc molnupiravir cho chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các trường hợp mắc covid-19 thể nhẹ. chương trình được triển khai tại tp hcm từ giữa tháng 8 và hiện đã mở rộng 46 địa phương có dịch. các kết quả báo cáo giữa kỳ của chương trình cho thấy Thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng virus, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị.

Trong báo cáo hôm 16/12, Bộ Y tế cho biết đã "chuẩn bị đủ nhu cầu" Thuốc điều trị. Ngoài molnupiravir, Bộ Y tế đang dự trữ hơn 1,1 triệu lọ Thuốc remdesivir (kháng virus dùng tiêm tĩnh mạch, điều trị bệnh nhân nặng tại bệnh viện), đã phân bổ cho các địa phương, đơn vị hơn 514.000 lọ. Thuốc favipiravir đã được phân bổ hơn 1,7 triệu viên, Bộ Y tế còn lại 250.000 viên và dự kiến tiếp nhận một triệu viên đến cuối năm. Các địa phương, đơn vị có nhu cầu đề nghị có văn bản đề xuất về Bộ Y tế để được xem xét, phân bổ.

Trên thực tế F0 điều trị tại nhà đang thiếu Thuốc molnupiravir. TP HCM quyết định chỉ cấp phát Thuốc molnupiravir cho người có nguy cơ, cao tuổi, có bệnh nền, mà không phát cho tất cả F0.

Bộ Y tế đang trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, xin cơ chế cấp phép với các Thuốc điều trị Covid-19. Trường hợp được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, thì năng lực sản xuất trong nước sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu Thuốc kháng virus cho nhu cầu điều trị, theo Bộ Y tế.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lay-mau-kiem-nghiem-chat-luong-thuoc-khang-virus-4405780.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY