Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lịch tiêm vacxin cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 2018

Lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia 2018

1. Lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ

Vacxin là gì?

Vacxin là những chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, dùng để tăng sức đề kháng của cơ thể với một số tác nhân gây bệnh cụ thể. được xem là một phát minh vĩ đại của lịch sử y học thế giới. chúng có thể được sản xuất từ độc tố đã được giảm độc qua quy trình nhất định (vd: ngừa uốn ván, bạch hầu), hoặc được sản xuất từ vi khuẩn, vi-rút sống nuôi cấy trong môi trường đặc biệt nhằm giảm độc lực (vd ngừa bệnh sởi, quai bị, lao, bại liệt) hoặc từ vi sinh vật độc hại bị giết bằng nhiệt hoặc bằng hóa chất (vd chống ho gà, cúm, tả, dịch hạch).

Trước khi lưu hành, mỗi loại vacxin đều được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn sử dụng

Tiêm chủng là gì?

Tiêm chủng là đưa một lượng vừa đủ, tức đưa kháng nguyên của vi-rút hoặc vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể chưa từng bị nhiễm bệnh, để kích thích hệ miễn dịch của trẻ sản xuất kháng thể. kháng thể có 2 nhiệm vụ: tiêu diệt vi-rút, vi khuẩn đó và tồn tại trong máu một thời gian dài để bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh trong những lần xâm nhập sau.

Vì sao trẻ cần được tiêm chủng sớm và đầy đủ?

Việt nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, ẩm ướt quanh năm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều vi-rút, vi khuẩn phát triển thành dịch bệnh. hệ thống miễn dịch của nhiều đối tượng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với sức đề kháng kém rất dễ nhiễm bệnh. do đó, nền y học khuyến cáo là cách tốt nhất để cơ thể trẻ chủ động phòng bệnh hiệu quả.

Tiêm phòng cho trẻ cần được thực hiện càng sớm càng tốt, nhất là trong 02 năm đầu đời

Theo thống kê, khoảng 85 - 95% trẻ được tiêm chủng sẽ tạo miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm thường gặp hoặc một số bệnh ít gặp nhưng để lại di chứng nặng nề, thậm chí gây Tu vong ở trẻ.

Việc tiêm chủng đầy đủ không chỉ tạo sức đề kháng phòng ngừa các bệnh nguy hiểm mà còn tránh nguy cơ suy dinh dưỡng hoặc nguy cơ tàn tật, tạo điều kiện để trẻ phát triển thể chất và trí não một cách toàn diện.

Ngoài ra, chi phí dành cho chủng ngừa thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị và chăm sóc y tế nếu trẻ bị mắc bệnh. Chẳng hạn, chi phí tiêm phòng bệnh sởi chỉ mất 1/23 so với chi phí điều trị sởi ở trẻ nhỏ.

Vì vậy để đảm bảo con cái khỏe mạnh và tránh những bệnh có thể ngừa được, các phụ huynh cần đưa con nhỏ đi tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch.

2. Cập nhật lịch tiêm vacxin cho trẻ mới nhất 2018

Lịch tiêm chủng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia 2018:

Để bảo vệ sức khỏe toàn diện, trẻ cần được ngừa đủ liều và đúng lịch tiêm chủng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bbf20e59218654b28329535)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY