Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và bệnh đái tháo đường thai kỳ

Mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật và những thay đổi liên quan đến glucose của bộ phận chuyển hóa trong huyết tương ở bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ.

Nghiên cứu đã chỉ ra những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột ở phụ nữ mang thai bị tăng đường huyết. hệ vi sinh vật đường ruột là nguyên nhân gây ra những thay đổi cho bệnh đái tháo đường thai kỳ, cụ thể là gây ra căng thẳng cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể. các hormon nhau thai, bao gồm cortisol, estrogen và lactogen có thể chặn quá trình sản sinh insulin, gây ảnh hưởng đến sự chuyển hóa và điều hòa lượng glucose bình thường trong cơ thể thai phụ.

Tìm thấy mối liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và đái tháo đường thai kỳTìm thấy mối liên quan giữa hệ vi sinh đường ruột và bệnh đái tháo đường thai kỳ.

Tiến hành nghiên cứu đối với hơn 40 phụ nữ mang thai tại một bệnh viện ở trung quốc (trong đó 1/2 số thai phụ bị mắc chứng đái tháo đường thai kỳ). các nhà khoa học đã phân tích các mẫu bệnh phẩm, trình tự 16s rrna từ mẫu vi sinh vật từ hệ bài tiết; và sử dụng phương pháp cộng hưởng từ hạt nhân proton đối với cơ quan chuyển hóa huyết tương, đồng thời dùng máy quang phổ cộng hưởng từ hạt nhân để thực hiện phân tích, các nhà khoa học phát hiện ra rằng: các vi sinh vật được tìm thấy trong chất thải của bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ có những thay đổi đáng kể: một quần thể các firmicutes của hệ vi sinh vật được phát hiện thấy có trong chất thải đã góp phần vào những thay đổi trong việc chuyển hóa huyết tương ở bệnh nhân đái tháo đường thai kỳ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng đã xác định được 5 chất chuyển hóa trong huyết tương, góp phần làm thay đổi hệ vi sinh vật trong hệ bài tiết của phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, bao gồm: axit lactic, glycerol, galactitol, proline và axit metylmalonic. trong đó, proline, axit lactic, axit metylmalonic và glycerol có liên quan tới sự tăng đường huyết. đặc biệt, nồng độ axit metylmalonic ở những phụ nữ đái tháo đường thai kỳ thấp hơn nhiều so với những phụ nữ khoẻ mạnh.

Phùng Dần

(New medical tháng 12/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lien-quan-giua-he-vi-sinh-duong-ruot-va-benh-dai-thao-duong-thai-ky-n184673.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY