Liên tiếp những vụ hành hung bác sĩ: Bác sĩ không thể an tâm thực thi nhiệm vụ
Khoa Cấp cứu ở các bệnh viện (BV) là nơi cán bộ và nhân viên y tế phải làm việc căng thẳng nhất. Ở đây, các bác sĩ luôn phải tranh thủ từng giây để khám cho những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy hiểm
Khoa Cấp cứu ở các bệnh viện (BV) là nơi cán bộ và nhân viên y tế phải làm việc căng thẳng nhất. Ở đây, các bác sĩ luôn phải tranh thủ từng giây để khám cho những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy hiểm. Song, không phải lúc nào họ cũng nhận được sự hiểu biết, chia sẻ từ phía người bệnh. Gần đây nhất là vụ đánh bác sĩ tại BV Việt Tiệp Hải Phòng xảy ra tối 7/10, hay vụ tát bác sĩ tại BV ở Tân Phú và ngay sau đó, vụ tấn công nhân viên y tế ở BVĐK khu vực Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), vụ hành hung bác sĩ Khoa Cấp cứu tại BV Bạch Mai... càng cho thấy bác sĩ có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào trong khi đang làm nhiệm vụ. Vậy làm thế nào để ngăn chặn bạo hành y tế và bảo vệ nhân viên y tế, báo Sức khỏe&Đời sống xin giới thiệu ý kiến của bác sĩ, lãnh đạo BV và người dân về vấn đề này.
Để thực sự ngăn chặn được bạo hành y tế về cơ bản, trước mắt, một mặt cơ quan quản lý y tế cần xử lý nghiêm khắc bất cứ nhân viên y tế nào có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh người bệnh. Mặt khác, cơ sở y tế phải được phép áp dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt đối với những đối tượng say rượu, say M* t*y, có hung khí, có hành vi thể hiện nguy cơ gây rối loạn trật tự trong BV. Song song đó, cho phép việc ghi nhận và thông báo những đối tượng đã bạo hành nhân viên y tế, đồng thời cơ sở y tế và nhân viên y tế phải có quyền từ chối khám chữa bệnh không cấp cứu nếu có bằng chứng về sự đe dọa an toàn cho cơ sở y tế hoặc cho nhân viên y tế. Ngoài ra, cần phải có sự nhiệt tình phối hợp của lực lượng công an trong việc bảo đảm trật tự an ninh trong BV, nhất là bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế. Từ năm 2013, Bộ Công an và Bộ Y tế đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Như vậy, rõ ràng là Bộ Y tế đã đi trước một bước trong việc này. Tôi thấy việc lập Đường dây nóng với bên công an báo tin về bạo hành là việc rất cần thiết. Tôi cũng mong muốn Bộ Y tế hãy vào cuộc để làm an lòng nhân viên y tế, đồng thời làm cho các đối tượng bạo hành phải chùn tay...
Hành động đánh bác sĩ là không thể chấp nhận được dù bất cứ lý do gì. Bởi vì khi bác sĩ họ đang ở trong BV vào giờ làm việc là họ đang thực thi nhiệm vụ của mình. Theo tôi, Bộ Y tế cần có một chế tài mạnh tay hơn hay ít nhất là có quy ước, quy định hoặc bộ luật nào đó để bảo vệ nhân viên y tế. Bởi, tôi thấy báo chí đưa nhiều sự việc hành hung bác sĩ thời gian qua, nếu chúng ta không khẩn trương thì nhân viên y tế sẽ không an tâm làm việc và người thiệt thòi không ai khác là chúng ta - những bệnh nhân. Tôi cũng từng là bệnh nhân, cũng đã từng nằm viện cũng có những lúc không hài lòng với nhân viên. Nhưng các bạn thử nghĩ xem, mỗi ngày nhân viên y tế họ phải làm việc liên tục với lượng bệnh nhân lớn. Đó là chưa kể nhiều bệnh nhân có hướng dẫn ghi rất rõ trên phòng khám nhưng không đọc kỹ, một lúc lại vào hỏi, có người hỏi đến 4 - 5 lần vẫn chưa xong thủ tục, trong khi hướng dẫn ghi rất rõ ở trước mặt. Nhân viên y tế họ vừa phải phục vụ bệnh nhân mới lại định hình trả lời câu hỏi của người hỏi nên dẫn đến việc gắt gỏng cũng là chuyện bình thường. Đứng về phía người bệnh, nếu mình có nhiều người hỏi và làm việc cùng một lúc như vậy, liệu mình có thể mỉm cười được không?
Ban Giám đốc BV Việt Tiệp cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo BV đã triệu tập kíp trực, mời cơ quan công an đến điều tra, làm rõ sự việc. Ban Giám đốc BV Việt Tiệp khẳng định, kíp trực hôm xảy ra vụ việc hoàn toàn làm đúng nhiệm vụ, không có bất cứ thái độ bất thường nào với người bệnh. Sau khi bệnh nhân đánh bác sĩ, kíp trực vẫn tiếp tục kiên nhẫn đưa bệnh nhân vào làm các thủ tục tiếp theo. Với mong muốn đem đến sự hài lòng cho người bệnh về cả chất lượng khám, điều trị và chất lượng dịch vụ, BV thường xuyên có những buổi trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng ứng xử BV, ký cam kết thực hiện tốt nội dung phục vụ người bệnh giữa các khoa, phòng với Ban giám đốc, giữa các khoa phòng với cán bộ công nhân viên từng khoa. Dù phía BV đã rất nỗ lực trong việc phục vụ người bệnh, tuy nhiên, do môi trường công việc, các bác sĩ vẫn phải đón nhận những tình huống không hay như sự việc vừa qua.
Nhóm
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lien-tiep-nhung-vu-hanh-hung-bac-si-bac-si-khong-the-an-tam-thuc-thi-nhiem-vu-19318.html)