Sức khỏe hôm nay

Liệu pháp thay thế hoóc-môn: Không quá nguy hiểm với sức khỏe phụ nữ!

Tuổi thọ của người phụ nữ ngày càng tăng, Trong khi tuổi mãn kinh trung bình của phụ nữ Việt Nam là 47 - 51 tuổi.
Giảm sút chất lượng cuộc sống

Theo BS. Đặng Quang Vinh (Trung tâm Nghiên cứu Di truyền & Sức khỏe Sinh sản - khoa Y, ĐH QG TP.HCM), tại Việt Nam, theo báo cáo vào năm 2011, khoảng 25% phụ nữ nằm trong độ tuổi mãn kinh. Mãn kinh dẫn đến nhiều khó chịu trước mắt như: các triệu chứng liên quan đến vận mạch, mất ngủ, triệu chứng tiết niệu - Sinh d*c hay các nguy cơ lâu dài như: bệnh lý tim mạch, loãng xương. Các tác động trước mắt và lâu dài này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của bản thân người phụ nữ và cả gia đình họ.

Để có được một cuộc sống khỏe mạnh và chất lượng, phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh cần được chuẩn bị tâm lý cho các thay đổi trong giai đoạn chuyển tiếp này. Nhiều biện pháp dự phòng và điều trị cho các triệu chứng liên quan đến mãn kinh, có thể kể đến như: thay đổi lối sống, giảm căng thẳng, chơi thể thao phù hợp, chế độ dinh dưỡng nhiều canxi, bổ sung vitamin D… Bên cạnh đó, việc sử dụng liệu pháp hoóc-môn thay thế (HRT - hormone replacement therapy, hay MHT - menopause hoóc-môn therapy) hiện đang được các hiệp hội chuyên ngành trên thế giới và khu vực khuyến khích trở lại.

HRT: đồng thuận thế giới

Năm 2002, một nghiên cứu với cỡ mẫu lớn về HRT (Womens Health Initiative - WHI) khi đang tiến hành đã phải ngưng giữa chừng vì các báo cáo phân tích cho thấy tỉ lệ Tu vong ở nhóm có sử dụng HRT cao hơn bất thường so với nhóm không sử dụng. Tuy nhiên, các điểm cần lưu ý với WHI:

Mục tiêu chính của nghiên cứu là đánh giá hiệu quả của HRT trong việc dự phòng các bệnh lý mãn tính như tim mạch và loãng xương

BS. Vinh nhấn mạnh: “Trong đồng thuận này, các chuyên gia về mãn kinh trên thế giới khuyến cáo quyết định sử dụng HRT cần được cá thể hóa, cân nhắc dựa trên các yếu tố như nhu cầu của bệnh nhân, các yếu tố nguy cơ như: tuổi, thời điểm mãn kinh, các nguy cơ thuyên tắc mạch, đột quỵ, ung thư vú… Quả thật, nguy cơ thuyên tắc mạch và đột quỵ tăng khi sử dụng HRT đường uống, nhưng nguy cơ này tuyệt đối không tăng đáng kể ở nhóm phụ nữ dưới 60 tuổi. Kết quả từ các nghiên cứu quan sát cho thấy nếu sử dụng HRT qua da có thể làm giảm nguy cơ này”.Đối tượng nghiên cứu: thuộc nhóm lớn tuổi (trung bình 63 tuổi), đa số mãn kinh trên 5 năm, có hút Thu*c lá, tình trạng tăng cân béo phì (chỉ số BMI cao), không loại bỏ người có tiền căn bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, BS. Vinh cho biết, kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy HRT không “đáng sợ” như mọi người từng được cảnh báo. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy HRT có lợi nếu được sử dụng đúng chỉ định.

Năm 2013, các chuyên gia về mãn kinh trên thế giới đã đưa ra các khuyến cáo về HRT khi sử dụng cho phụ nữ trước 60 tuổi hay phụ nữ đã mãn kinh trong vòng 10 năm như sau:

- HRT là trị liệu hiệu quả cho các triệu chứng vận mạch có liên quan đến mãn kinh ở mọi lứa tuổi. Lợi ích vượt trội so với nguy cơ.

- HRT có hiệu quả và phù hợp trong dự phòng gãy xương có liên quan đến loãng xương ở những phụ nữ có nguy cơ và trước 60 tuổi hay phụ nữ đã mãn kinh trong vòng 10.

- Những chỉ định về estrogen ở liều thấp với sự theo dõi của bác sĩ có thể giảm nguy cơ bệnh mạch vành và nguy cơ Tu vong vì bệnh lý này. Chỉ định estrogen liều thấp tại chỗ là một lựa chọn phù hợp cho phụ nữ có triệu chứng khu trú như khô *m đ*o và giao hợp đau.

Ngoài ra, mối liên quan giữa ung thư vú và HRT ở phụ nữ trên 50 là vấn đề phức tạp. Nguy cơ tăng lên khi sử dụng HRT phối hợp giữa estrogen và progesteron và liên quan đến thời gian sử dụng HRT. HRT không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ sau điều trị ung thư vú.

NGUYÊN KHỞI

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-thay-the-hooc-mon-khong-qua-nguy-hiem-voi-suc-khoe-phu-nu-n118149.html)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY