Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Loại bỏ u vú bằng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không

Đây là một kỹ thuật hiện đại, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận. Các chuyên gia khuyến cáo, việc phát hiện sớm ung thư vú là vô cùng quan trọng vì có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm.

Tại BV Bạch Mai, đã có hơn 100 bệnh nhân nữ được các bác sĩ loại bỏ ung thư vú bằng kỹ thuật có hỗ trợ hút chân không. Đây là một kỹ thuật hiện đại, có nhiều ưu điểm, ít xâm hại, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng.

Sau khi triển khai thành công ở BV Bạch Mai, các chuyên gia của BV đã tiến hành chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới, trong đó có BVĐK Nông Nghiệp. Theo BS. Lê Nguyệt Minh – BV Bạch Mai, ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân không phải nằm viện và có thể đi làm ngay hôm sau. Điều trị bằng sinh thiết có khả năng cắt bỏ hoàn toàn khối u vú lành tính (u xơ tuyến) với tỷ lệ từ vong thấp; chẩn đoán xác định chính xác và giải quyết được chảy dịch núm vú ở bệnh nhân bị u nhú nội ống tuyến; phẫu thuật xâm lấn tối thiểu dưới hướng dẫn siêu âm, chứng vú to; khả năng xử lý được bệnh lý viêm: áp xe vú, bệnh viêm hạt mạn tính.

Kỹ thuật này còn giúp giảm thiểu chấn thương mô vú lành, tránh để lại các vết sẹo và co kéo bên trong do không phải bóc tách mô vú để bộc lộ tổn thương như phẫu thuật. Thời gian tiến hành trung bình khoảng 30 phút, bệnh nhân hầu như không đau.

Bệnh nhân có sẹo rất nhỏ sau khi cắt u vú bằng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không tại BVĐK Nông nghiệp.

BS. Phạm Ngọc Anh – Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK Nông nghiệp cho biết, các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu là phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú, cắt bán phần, xạ trị, hóa chất tân bổ trợ. Phần lớn các bệnh viện đều cố gắng lựa chọn phẫu thuật cắt bán phần kèm theo điều trị xạ trị, hóa chất.

Hiện nay có những phương pháp để có thể tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú như tự khám vú, khám vú định kỳ, chụp XQuang vú, siêu âm vú 3D. Những người có nguy cơ cao khuyên được nên khám định kỳ 6 tháng một lần.

Lựa chọn sinh thiết vú được tiến hành khi người bệnh có khối u cần xác định lành tính hay ác tính. Sinh thiết hiện tại có 2 phương pháp: sinh thiết kim lõi và sinh thiết bằng phương pháp hút chân không. Sinh thiết kim lõi có khả năng thất bại do kích thước của kim nhỏ, có khả năng đâm trượt khỏi mảnh mô và kích thước của mảnh mô lấy được nhỏ. Với sinh thiết vú có hút chân không, một lần lấy có thể lấy được nhiều bệnh phẩm. Sẹo sau khi thực hiện rất nhỏ, gần như không nhìn thấy sau một vài tuần sau do đầu kim có kích thước chỉ 4mm.

Theo Globacan, ở Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vú trong 100.000 phụ nữ tăng dần qua các năm, năm 2002 là 16 và đến 2018 là 26,4.

Theo thống kê của WHO, số ca mắc ung thư vú tăng lên từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010. Năm 2018 số ca mắc mới tăng lên gần 165.000 ca/69,5 triệu dân, trong đó gần 70% trường hợp Tu vong, tương đương 115.000 ca.

Theo các bác sĩ, việc phát hiện sớm ung thư vú là vô cùng quan trọng vì có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Với giai đoạn 0, tỷ lệ sống là 100% và giai đoạn 1 là 98%, giai đoạn 2 là 93%, giai đoạn 3 là 72% và đến giai đoạn 4 chỉ còn 22%.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo tất cả phụ nữ trên 40 tuổi đều có chỉ định chụp Xquang để sàng lọc ung thư vú. Với những phụ nữ dưới 40 tuổi nhưng có nguy cơ cao (mang gen đột biến BRCA1, BRCA2, trong gia đình có người bị ung thư vú, phụ nữ béo phì, tiểu đường, không sinh con, không cho con bú): nên chụp Xquang vú sớm hơn 5 năm so với khuyến cáo.

Hàng tháng, sau khi sạch kinh, các chị em nên tự sờ hai tuyến vú của mình, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loai-bo-u-vu-bang-ky-thuat-sinh-thiet-co-ho-tro-hut-chan-khong-n155859.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY