Tâm sự hôm nay

Lời cảm ơn - Chìa khóa của hạnh phúc lứa đôi

Lòng biết ơn không chỉ là một đức tính tốt cần phải rèn luyện và phát huy, mà nó còn giúp chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc.
Các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia -Mỹ tiến hành phỏng vấn 648 người đã có gia đình, có những khó khăn trong vấn đề tài chính, họ đã đặt ra những câu hỏi liên quan đến tài chính của gia đình, cách biểu đạt sự cám ơn và cách giao tiếp trao đổi giữa họ. Kết quả của nghiên cứu đăng trên Tạp chí “Personal Relationships”-Mỹ cho thấy những lời cảm ơn cho nhau đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống vợ chồng.

Theo Allen Barton-Tác giả chính công trình nghiên cứu cho biết ngay cả những thời điểm khó khăn, đau khổ nhất trong đời sống, “tình nghĩa” vẫn là yếu tố thúc đẩy theo chiều hướng tích cực!

Theo Ted Futris-đồng tác giả nghiên cứu “chúng tôi nhận thấy rằng trong mối quan hệ vợ chồng khi mà người bạn đời biết trân trọng, biết cảm nhận những tình cảm của người chồng (vợ) mang lại thì mối liên kết, niềm tin lẫn nhau giữa họ được bền vững theo thời gian”. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp dự báo “chất lượng”cuộc sống hôn nhân. Sự biết ơn được biểu hiện thông qua sự kính trọng, sự ghi nhận những gì mà người bạn đời đã làm, đã giúp đỡ!

Theo các nhà khoa học thì những cách biểu hiện khác nhau của lòng biết ơn giúp tránh những mâu thuẩn gay gắt, những trường hợp ly dị đáng tiếc xảy ra. Thật vậy, “lời cảm ơn” như là lời động viên giúp người phụ nữ trở lại mối quan hệ, những gắn bó mà đôi khi không cần đối thoại, nhất là sau những cuộc cãi vã. Những lời nói thông cảm, trân trọng…có thể xóa đi những tác động “tiêu cực” trong mối quan hệ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên về vấn đề này, cho thấy một điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại giúp tăng cường, gắn kết họ lại với nhau khi cuộc sống hàng ngày có những tranh chấp, những xung đột.

Ở những cặp vợ chồng khi mà cuộc sống hàng ngày có những xung đột… hãy nên bày tỏ cho nhau lòng biết ơn, hãy nói lời cám ơn cho nhau, chính điều này giúp xoa dịu những căng thẳng để rồi có những trao đổi giúp tìm lại những đồng cảm, những sẽ chia trong cuộc sống.

Khi còn là con trẻ, trong gia đình bố mẹ thường dạy con cái phải biết nói lời cảm ơn; học cách nói lời cảm ơn chẳng phải vô ích chút nào, nhất là trong quan hệ cử xử lẫn nhau giữa vợ và chồng.

Bs Ái Thủy

(Theo TopSante)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/loi-cam-on-chia-khoa-cua-hanh-phuc-lua-doi-n123317.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY