Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Lợi ích đáng ngạc nhiên của âm nhạc

Nghe nhạc thường mang tính giải trí, nhưng nó còn có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn?

Âm nhạc giúp thư giãn tâm trí, tiếp thêm sinh lực cho cơ thể, thậm chí giúp mọi người quản lý tốt hơn cơn đau...

Âm nhạc có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của bạn. Nếu bạn đã từng cảm thấy hứng thú khi nghe bài hát rock hoặc rơi nước mắt khi xem màn biểu diễn rock trực tiếp, bạn dễ dàng hiểu được sức mạnh của tác động đến tâm trạng, thậm chí truyền cảm hứng cho bạn hành động như thế nào.

Nghiên cứu cho thấy, nhạc nền hoặc nhạc được chơi trong khi người nghe chủ yếu tập trung vào một hoạt động khác, có thể cải thiện hiệu suất công việc ở người lớn tuổi. Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy nhạc lạc quan đã dẫn đến những cải thiện về tốc độ xử lý công việc. Khi bạn đang thao tác một công việc, hãy xem xét bật một bản nhạc nghe vừa nhỏ làm nền, nếu bạn đang muốn tìm kiếm nguồn cảm hứng cho hoạt động tinh thần của bạn. Nên cân nhắc chọn các bản nhạc không lời chơi với dụng cụ âm nhạc, thay vì chọn các bài hát có ca từ phức tạp điều này có thể dẫn đến tác dụng ngược, khiến bạn mất tập trung hơn.

Âm nhạc giúp trẻ phát triển tư duy tốt hơn.

Âm nhạc có thể giúp giảm hoặc quản lý căng thẳng. Âm nhạc thiền định giúp làm dịu tâm trí và thư giãn. Lắng nghe có thể là một cách hiệu quả để đối phó với căng thẳng. Trong một nghiên cứu những người bị căng thẳng trước đó đã tham gia 1 trong 3 tình huống và sau đó tham gia một bài kiểm tra căng thẳng tâm lý xã hội. Trong đó, một số người tham gia nghe nhạc thư giãn, những người khác lắng nghe tiếng nước gợn sóng và những người còn lại không nhận được sự kích thích thính giác. Kết quả, việc nghe nhạc có tác động đến phản ứng stress của con người, đặc biệt là hệ thần kinh. Những người nghe nhạc có xu hướng phục hồi nhanh hơn sau khi bị căng thẳng.

Một trong những lợi ích về tâm lý đáng nhất của âm nhạc là một công cụ giảm cân hữu ích. Nếu bạn đang cố giảm cân, hãy nghe nhạc êm dịu và giảm tiếp xúc ánh sáng chói chang. Nghiên cứu cho thấy, những người ăn ở các nhà hàng có ánh sáng yếu và nghe nhạc nhẹ đã tiêu thụ ít hơn 18% thức ăn so với những người ăn ở các nhà hàng khác. Âm nhạc và ánh sáng đã tạo ra một không gian thoải mái hơn. Khi cảm thấy thoải mái hơn, họ có thể tiêu thụ thức ăn chậm hơn và cảm nhận cảm giác no tốt hơn. Bạn hãy nghe nhạc nhẹ ở nhà trong khi bạn ăn tối và tạo ra một không gian thư giãn.

Rất nhiều sinh viên thích nghe nhạc trong khi đang học, đó là một ý tưởng tuyệt vời? Một nghiên cứu cho thấy rằng, những người tham gia học một ngôn ngữ mới sự cải thiện kiến thức và khả năng của họ khi họ thực hành hát những từ và cụm từ mới tốt hơn so với chỉ nói thông thường hoặc nói theo nhịp điệu.

Một nghiên cứu ở bệnh nhân đau xơ cơ phát hiện ra rằng, những người nghe nhạc trong 1 giờ mỗi ngày đã giảm đau đáng kể so với những người nhóm chứng. Liệu pháp có thể là một công cụ quan trọng trong điều trị đau mạn tính. Một đánh giá nghiên cứu về tác động của đối với việc kiểm soát cơn đau cho thấy những bệnh nhân nghe nhạc trước, trong hoặc thậm chí sau phẫu thuật ít đau và ít lo lắng hơn so với những người không nghe nhạc.

Trong khi có nhiều cách tiếp cận để xử lý vấn đề mất ngủ cũng như các rối loạn giấc ngủ phổ biến khác, việc nghe nhạc cổ điển thư giãn có thể là một phương Thu*c an toàn, hiệ u quả. Các nhà nghiên cứu đánh giá chất lượng giấc ngủ cả trước và sau khi can thiệp và thấy rằng những người tham gia nghe nhạc có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người không nhận được sự can thiệp.

Có một lý do chính đáng tại sao bạn thấy dễ tập thể dục hơn trong khi nghe nhạc, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc nghe nhạc nhịp độ nhanh sẽ thúc đẩy mọi người tập luyện chăm chỉ hơn. Một thử nghiệm được thiết kế để điều tra hiệu ứng này đã giao nhiệm vụ cho các học sinh nam khỏe mạnh đạp xe đạp trên một chiếc xe đạp cố định ở tốc độ tự điều chỉnh. Những người tham gia đạp xe trong 25 phút cùng một lúc trong khi nghe một danh sách 6 bài hát phổ biến khác nhau có các nhịp độ khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tăng nhịp độ các bài hát dẫn đến tăng hiệu suất thực hiện đạp, tốc độ đạp và sức mạnh đạp. Ngược lại, làm chậm nhịp độ của dẫn đến giảm tất cả các biến đổi này. Nếu bạn đang cố gắng tạo lập một thói quen tập luyện, nên xem xét việc tải lên một danh sách nhạc có giai điệu nhịp độ nhanh. Nó sẽ là một trong những động lực giúp bạn tập thể dục hiệu quả hơn.

Liệu pháp có thể là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả đối với một loạt các rối loạn tâm thần, bao gồm trầm cảm. Một nghiên cứu trên tạp chí Tâm thần Quốc tế cho thấy, ngoài việc làm giảm trầm cảm và lo lắng ở những bệnh nhân mắc chứng bệnh tâm thần như chứng mất trí, đột quỵ và bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cổ điển và thiền định mang lại những lợi ích lớn nhất cho tâm trạng.

Tóm lại, có sức mạnh truyền cảm hứng và giải trí, có tác dụng tâm lý mạnh mẽ có thể cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Thay vì nghĩ về như là thứ giải trí thuần túy, hãy cân nhắc một số lợi ích tinh thần của để đưa vào cuộc sống hàng ngày.

BS. Thiện Trí

((Theo Verywellmind.com, 2019))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-dang-ngac-nhien-cua-am-nhac-n161854.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY