Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lợi ích không ngờ khi nhận gói quà tặng xét nghiệm lúc hiến máu

TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, gói quà tặng xét nghiệm sẽ giúp người hiến máu biết được nhiều hơn thông tin về sức khỏe của mình, như lượng đường, lượng mỡ, hay sàng lọc bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia) – một căn bệnh di truyền và phổ biến hiện nay. Hiện đã có hơn 4.000 người hiến máu lựa chọn quà tặng là gói xét nghiệm thay vì nhận quà tặng là hiện vật như trước đây.

Kỷ niệm, 69 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên việt nam (09/01/1950 – 09/01/2019), trường đại học mở hà nội phối hợp với viện huyết học – truyền máu trung ương tổ chức ngày tình nguyện mang tên “hoài bão đỏ”.

Đây là trường đại học đầu tiên triển khai gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu, những người có thể lựa chọn để kiểm tra kỹ hơn sức khỏe của mình, đặc biệt có thể sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh, có kế hoạch tốt nhất cho cuộc sống của mình.

TS. Bạch Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ.

Theo TS. Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, hiện nay khoa học kỹ thuật đang trên nền tảng phát triển mạnh mẽ, nhiều trang thiết bị, máy móc, kỹ thuật hiện đại phục vụ cho công tác y tế thuận lợi và hiệu quả hơn như ghép gan, ghép tế bào gốc...

Tuy nhiên vẫn chưa nghiên cứu ra thành phần nào thay thế được cho máu và chế phẩm máu điều trị cho người bệnh. và những đơn vị máu, chế phẩm máu điều trị cho người bệnh vẫn trông chờ vào tinh thần tình nguyện của những người khỏe mạnh, sẵn sàng hiến máu.

Vào dịp hè, dịp tết hàng năm thường là thời điểm rất cho điều trị do số người tham gia hiến máu giảm mạnh. hơn bao giờ hết, viện rất cần sự chung tay, chia sẻ của các đơn vị trong việc tổ chức hiến máu.

Lãnh đạo viện huyết học – truyền máu trung ương cho biết, mỗi một lần hiến máu, người không chỉ góp phần cứu sống tính mạng người bệnh mà cũng là một lần kiểm tra sức khỏe của mình. đặc biệt, từ ngày 01/11/2018 gói quà xét nghiệm được quy định tại thông tư 20/2018/tt-byt ngày 30/8/2018 của bộ y tế chính thức có hiệu lực và được thực hiện tại tất cả các điểm hiến máu.

“người tình nguyện ngoài việc nhận quà tặng bằng hiện vật như trước đây có thêm lựa chọn là nhận quà tặng bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. gói quà tặng xét nghiệm này sẽ giúp người biết được nhiều hơn thông tin về sức khỏe của mình, như lượng đường, lượng mỡ, hay sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) – một căn bệnh di truyền và phổ biến hiện nay”- ts. bạch quốc khánh nói.

lãnh đạo viện huyết học - truyền máu trung ương tặng hoa chúc mừng thành lập câu lạc bộ vận động trường đại học mở hà nội tại clb trực thuộc trường.

Chị Vũ Thị Thịnh vui vẻ hiến máu tại ngày hội.

Đã có gần 4.300 người hiến máu lựa chọn gói quà tặng xét nghiệm

Ts. ngô mạnh quân - trưởng khoa vận động và tổ chức hiến máu, viện huyết học - truyền máu trung ương cho biết, sau một tháng triển khai thí điểm tại viện, từ tháng 12/2018, viện đã mở rộng việc triển khai gói xét nghiệm quà tặng cho người ra các điểm ngoài viện.

Chỉ một lần đi hiến máu, ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu như trước đây, người có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe khi lựa chọn gói xét nghiệm quà tặng như: số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Cũng theo ts. quân, việc triển khai xét nghiệm thêm trong khi đi đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm tạo điều kiện và cơ hội được kiểm tra sức khỏe mà không cần mất nhiều lần đi lại. điều này sẽ góp phần để người hiểu rõ hơn về sức khỏe của mình, để từ đó rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia nhắc lại thường xuyên.

Sau hơn 2 tháng triển khai, ước tính đã có gần 4.300 người lựa chọn quà tặng là gói xét nghiệm thay vì nhận quà tặng là hiện vật như trước đây.

TS. Ngô Mạnh Quân chia sẻ thông tin về gói quà tặng xét nghiệm cho người hiến máu.

Lấy mẫu máu xét nghiệm trước khi hiến máu.

Theo quy định, người toàn phần tình nguyện có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám, chữa bệnh có giá trị như sau:

- Một đơn vị máu thể tích 250 ml: 100.000 đồng;

- Một đơn vị máu thể tích 350 ml: 150.000 đồng;

- Một đơn vị máu thể tích 450 ml: 180.000 đồng.

Người hiến tình nguyện gạn tách các thành phần máu có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng hiện vật (như trước đây) hoặc bằng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có giá trị như sau:

- Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ 250 đến 400 ml: 150.000 đồng;

- Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 400 đến 500 ml: 200.000 đồng;

- Một đơn vị chế phẩm có thể tích từ trên 500 đến 650 ml: 250.000 đồng.

Lần thứ 7 tham gia hiến máu cứu người tại ngày hội "Hoài bão Đỏ", anh Lê Hữu Nam – Giảng viên Khoa Đào tạo từ xa, Trường ĐH Mở Hà Nội cho biết: Hiến máu là hoạt động rất ý nghĩa giúp chia sẻ giọt máu quý giá của mình cho người bệnh. Những lần hiến máu trước, tôi được nhận quà bằng hiện vật nhưng lần này tôi đã lựa chọn gói xét nghiệm. Điều này rất tiện lợi cho người hiến máu vì có thể biết được các chỉ số sức khoẻ của mình trong khi chưa có điều kiện đi đến các cơ sở y tế xét nghiệm máu được.Cũng lựa chọn gói quà tặng xét nghiệm khi hiến máu, chị Vũ Thị Thịnh – Phó trưởng phòng Thanh tra, Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ, chị rất thích thú với “món quà tặng” này và sẽ tuyên truyền vận động người thân và đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu, đồng thời kiểm tra luôn được tình trạng sức khoẻ.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loi-ich-khong-ngo-khi-nhan-goi-qua-tang-xet-nghiem-luc-hien-mau-n152575.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY