Tâm sự hôm nay

Lộn xộn trước cổng bệnh viện - bao giờ chấm dứt?

Tình trạng lộn xộn, bạo lực trước cổng các bệnh viện không chỉ gây mất trật tự, ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Dù đã diễn ra khá lâu nhưng đến nay vấn nạn này vẫn chưa thể xử lý, nhất là mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Cổng Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, bởi vỉa hè chật chội, hàng quán xô bồ trong khi mật độ phương tiện qua lại khu vực này rất cao. Dù trong thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự đã phần nào được tăng cường đảm bảo nhưng gần đây lại xuất hiện hình thức “độc quyền” xe ôm với hành vi rất manh động.

Mới đây một clip được camera (PV truyền hình VTV 24) ghi lại cho thấy, tại đã xuất hiện vụ việc một tài xế xe ôm truyền thống dùng gậy, băng đỏ để phân luồng giao thông và có hành vi lộng hành, đe dọa, xua đuổi các nhóm xe ôm công nghệ (Grab,...). Đáng quan tâm, không chỉ có hành vi xua đuổi mà các đối tượng côn đồ còn sử dụng bạo lực, hành hung một tài xế xe ôm công nghệ trước sự bất bình của nhiều người khi chứng kiến sự việc. Do thường xuyên bị các đối tượng côn đồ dằn mặt, nên hầu hết các xe ôm công nghệ đều không dám di chuyển xuống gần mà phải đứng cách xa vài trăm mét. Thậm chí khi có khách gọi xe và sốt ruột chờ đợi nhưng nhiều tài xế cũng không dám xuống gần cổng... Có thể thấy sự cạnh tranh giữa hai loại hình xe ôm giờ đây không chỉ đơn thuần về công nghệ, giá cả và chất lượng dịch vụ mà đã trở thành một cuộc chiến...

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an phường Láng Thượng xác nhận: Sau khi tiếp nhận được phản ánh, chúng tôi đã cho mời các đối tượng liên quan lên làm việc. Việc cạnh tranh giữa xe ôm truyền thống và công nghệ không chỉ xảy ra ở Bệnh viện Nhi mà còn ở nhiều nơi công cộng và các khác. Sự lộng hành và bạo lực trên là hai sự kiện được ghép vào với nhau và xảy ra ngoài giờ hành chính, lúc vắng mặt cả chiến sĩ trực chốt và cán bộ tự quản. Việc lộn xộn đôi lúc cũng xảy ra, còn việc bảo kê xe ôm tại này là hoàn toàn không có - vị lãnh đạo trên khẳng định và đồng thời cho biết: Đã có quy chế phối hợp giữa công an và bệnh viện, hàng ngày bên cạnh việc cử chiến sĩ đến trực chốt giờ hành chính, đơn vị còn cử chiến sĩ hoạt động, giám sát ngầm (không mặc cảnh phục) trong khu vực để đảm bảo an ninh, trật tự. Nếu có hoạt động bảo kê, chúng tôi sẽ xử lý ngay...

Tình trạng lộn xộn tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh chụp ngày 14/11)

Không chỉ tại cổng Bệnh viện Nhi, tình trạng lộn xộn, ùn tắc còn diễn ra tại nhiều khác, đặc biệt tại các lớn. Điển hình tại khu vực cổng chính và phụ Bệnh viện Bạch Mai nằm trên đường Giải Phóng và phố Phương Mai, tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông nghiêm trọng luôn xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là việc taxi đón, trả khách tùy tiện, xe ôm cả truyền thống lẫn công nghệ đứng tràn lan để bắt khách, những hàng quán tự phát mọc lên,... đã tạo nên khung cảnh hỗn loạn trước cổng bệnh viện. Ngay cả khu vực lan can bảo vệ đường ray tàu hỏa trước cổng Bệnh viện Bạch Mai cũng bất đắc dĩ một bên trở thành bến đỗ xe ôm, taxi gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra T*i n*n.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Tuyền, Tổ trưởng Tổ trật tự Công an phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) cho biết: Lực lượng đảm bảo trật tự công cộng, ATGT ở đây chủ yếu là công an phường và có sự tăng cường vào giờ cao điểm của lực lượng CSGT đội 4. Bất cập ở đây là việc không cho taxi đón trả khách trong khuôn viên (việc dừng đỗ taxi trong sân có thể gây ùn tắc trong bệnh viện) nên họ buộc phải trả khách bên ngoài cổng. Về quy chế xử phạt, chúng tôi chỉ ở mức độ nào đó chứ không như chức năng bên CSGT. Đa phần các trường hợp vi phạm chúng tôi chỉ nhắc nhở...

Cũng theo anh Tuyền, việc ngồi bán hàng rong ở đây là sai quy định, mặc dù chúng tôi đã nhắc nhở, xử phạt nhiều nhưng vì miếng cơm manh áo họ vẫn chống đối và chây ỳ. Khi mình đuổi thì họ lại vác mẹt khoai, sắn... chạy, nhiều lúc làm quá thì họ lại ăn vạ. Họ sẵn sàng quay phim, chụp hình rồi lu loa, đổ vấy cho công an này nọ... khiến chúng tôi cũng cảm thấy khổ tâm. Vả lại, nhiều lúc do lực lượng mỏng, chúng tôi còn phải lo thông suốt lối ra vào nên không thể lúc nào cũng đi đuổi hàng rong.

Cùng quan điểm với anh Tuyền, một chiến sĩ CSGT thuộc Đội số 4 cho biết: Do taxi phải trả khách phía ngoài nên với những trường hợp bệnh nhân nặng, chẳng hạn như gãy chân, hay tai biến... taxi buộc phải chờ để người nhà lấy cáng hay băng ca ra đón... Việc taxi dừng đỗ như vậy là sai quy định nhưng rất khó xử lý, mình phải linh động và nhắc nhở “đẩy đuổi”. Bên cạnh đó, việc lách luật, chống đối của tài xế taxi cũng là vấn đề cần quan tâm, chẳng hạn như nhiều taxi không dừng đỗ mà họ cố tình đi chậm chậm qua để đón trả khách thì mình cũng không thể xử phạt vì chưa có quy chế...

Đề giải quyết dứt điểm tình trạng trên, cần sự phối hợp đồng bộ giữa và cơ quan chức năng, công an và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó cần có những biện pháp tăng cường, xử lý mạnh để chấn chỉnh các vi phạm, trả lại sự thông thoáng tại khu vực cổng bệnh viện.

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lon-xon-truoc-cong-benh-vien-bao-gio-cham-dut-n165860.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY