An toàn thực phẩm hôm nay

Mang 420 viên sỏi thận vì nghiện ăn đậu phụ

Các bác sĩ Trung Quốc đã phải tiến hành một ca phẫu thuật hy hữu, loại bỏ tới 420 viên sỏi thận cho cùng một bệnh nhân nam nghiện ăn đậu phụ và uống ít nước.
Các bác sĩ đã tiến hành mổ loại bỏ sỏi thận khẩn cấp cho ông He. Ảnh minh họa: Corbis

Phát biểu sau ca phẫu thuật loại bỏ số lượng sỏi thận kỷ lục cho mình, bệnh nhân nam 55 tuổi, chỉ được nhận dạng là ông he, tiết lộ,ông ăn đậu phụ hàng ngày và uống rất ít nước. các bác sĩ nhận định, chính thóiquen này đã khiến ông bị sỏi thận.

Website của Nhân dân nhật báo đưa tin, ông He đã thăm khám bác sĩ ở tỉnhChiết Giang, miền đông Trung Quốc hồi tháng trước sau khi bị đau bụng dữ dội.Kết quả chụp cắt lớp hé lộ, các quả thận của ông chứa đầy sỏi.

Ông he đã được sắp xếp lịch mổ ngay sau đó, vì các viên sỏi thận khiến ônggần như không thể tiểu tiện và bất kỳ sự trì hoãn nào có thể đồng nghĩa với việcphải cắt bỏ cả quả thận.

Các chuyên gia phẫu thuật đã phải loại bỏ ít nhất 450 viên sỏi kích cỡ khác nhau, màu vàng và xanh khỏi quả thận của ông He. Ảnh: CEN

Tiến sĩ wei, bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho ông he, kể, ông đã sốc nặngtrước số lượng sỏi loại bỏ khỏi quả thận của bệnh nhân. chuyên gia phẫu thuậtnày nói: "tôi chưa từng nhìn thấy nhiều viên sỏi nội tạng đến như vậy trước đây.ca phẫu thuật diễn ra trong không đầy 2 tiếng đồng hồ và mất tới 45 phút trongsố đó để loại bỏ các viên sỏi.

Cuối ca phẫu thuật, tôi nhận thấy các cánh tay và chân của mình tê cứng. đĩadùng để đựng sỏi thận chứa ít nhất 420 viên sỏi, đủ các kích cỡ với màu xanhhoặc vàng. đó là chưa tính tới các viên sỏi nhỏ như hạt gạo được lấy ra ngoàinhờ thiết bị hút chuyên dụng. số lượng các viên sỏi thận tí hon này lên tới hơn100".

Theo tiến sĩ wei, các sản phẩm làm từ hạt đậu, đặc biệt là đậu phụ thườngchứa hàm lượng canxi cao. món thực phẩm này có thể dễ dẫn đến việc hình thànhsỏi thận khi được ăn quá nhiều. trong khi đó, uống quá ít nước sẽ khiến chocanxi tích tụ nhanh chóng bên trong cơ thể.

Ăn quá nhiều đậu phụ, loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao, cộng với uống quá ít nước dẫn đến bệnh sỏi thận. Ảnh minh họa: Shutterstock

Trong trường hợp của bệnh nhân he, ông đã bị đau thận từ cách đây 20 năm vàtừng trải qua điều trị hơn 10 viên sỏi thận bằng phương pháp bắn sỏi, một kỹthuật sử dụng sóng xung kích để phá vỡ các viên sỏi thành những mảnh nhỏ hơn đểchúng sau đó bị thải loại ra ngoài qua nước tiểu.

Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, các cơn đau khó chịu tăng lên và trong 2tháng trở lại đây, hoạt động S*nh l* gần như không thể chịu đựng nổi.

Gia đình he nói, sau ca phẫu thuật, họ sẽ làm mọi cách để đảm bảo ông sẽkhông tiếp tục ăn nhiều đậu phụ như trước kia.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/mang-420-vien-soi-than-vi-nghien-an-dau-phu-242192.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mang-420-vien-soi-than-vi-nghien-an-dau-phu/20201003100335937)

Tin cùng nội dung

  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY