Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Mất ngủ, thiếu ngủ ở người trẻ: Hệ lụy khôn lường

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, Cố vấn Chuyên môn Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội, những người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ lên đến 83%. Nguy hại hơn, người trẻ dưới 35 tuổi nếu để tình trạng mất ngủ kéo dài, nguy cơ đột quỵ gấp 8 lần người bình thường.

ảnh minh họa

Báo động tình trạng mất ngủ ngày càng trẻ hóa

Đến phòng khám trong tâm trạng mệt mỏi, mặt tái nhợt, mắt thâm quầng, anh Minh T. (25 tuổi, Hà Nội) cho biết từ khi được thăng chức và nhận dự án mới anh phải làm việc với cường độ cao hơn, áp lực lớn hơn nên mỗi đêm chỉ ngủ 3 - 4 tiếng. Nghĩ rằng do áp lực nên thiếu ngủ, khó ngủ nhưng khi dự án đã hoàn thành, dù đi ngủ sớm, anh vẫn trằn trọc mãi không ngủ được. Gần đây anh lại thấy tình trạng ngày càng trầm trọng, mỗi ngày sau đó rất mệt mỏi, khó tập trung công việc, dễ cáu gắt, hay quên, hay nhầm lẫn và đau đầu.

Đưa con gái 18 tuổi đến khám bệnh, chị Thu T. thở dài: “Gần đây con gái chị cứ kêu đau đầu, học không vào, đêm bắt đi ngủ thì kêu không ngủ được, dậy học bài chắc lo lắng sắp thi. Nhưng qua kỳ thi cũng không ngủ sớm, chơi điện thoại đến khuya, sáng ra thường xuyên dậy muộn, ngáp ngắn ngáp dài. Ngày lên lớp thì cô giáo bảo hay ngủ gật và thiếu tập trung, học hành sa sút. Dù đã cho con ăn nhiều loại đồ ăn bổ não nhưng cũng không thấy đỡ, tôi rất lo nên phải đưa đi khám.”

Theo thống kê của Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội, thời gian gần đây bệnh nhân dưới 35 tuổi đến khám về trục trặc giấc ngủ tăng đột biến, phần lớn là do khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc, nhiều bạn trẻ cho biết họ chỉ ngủ 3 - 4 giờ một ngày. Phần lớn họ thường than phiền đêm đến không thể chợp mắt hoặc là hay thức giấc giữa đêm và khó ngủ lại...

Mắc nhiều bệnh lý vì mất ngủ

PGS.TS Nguyễn Văn Liệu cho biết, trước đây, tình trạng phổ biến ở người trên 50 tuổi nhưng hiện nay bệnh nhân dưới 35 tuổi đến khám ngày càng nhiều.

Nhu cầu giấc ngủ khác nhau theo từng độ tuổi (Theo Quỹ Nghiên cứu Giấc ngủ Quốc gia Mỹ (NSF))

“Cần hiểu rằng không chỉ là đêm ngủ ít hơn mà còn khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ...”, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu cho biết.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, tình trạng mất ngủ ở không chỉ do áp lực công việc hay điểm số trong học tập mà còn bị tác động bởi quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể. Theo đó, mỗi ngày khi cơ thể hoạt động sẽ làm sản sinh các phân tử không ổn định gọi là gốc tự do. Và khi chúng ta sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc bức xạ gây hại hay căng thẳng thần kinh quá mức, bị chấn thương… gốc tự do sẽ tiếp tục được sinh ra nhiều hơn. Chúng tấn công các tế bào thần kinh khiến đường dẫn truyền thần kinh tắc nghẽn, làm cho hoạt động của “bộ máy” điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.

Khi tình trạng kéo dài, gốc tự do sản sinh ngày càng nhiều. Chúng “công phá” nội mạc mạch máu, hình thành các mảng xơ vữa làm hẹp lòng động mạch. Khi mảng xơ vữa bong ra khỏi thành mạch cùng các cục huyết khối trôi theo dòng máu và kẹt lại tại nhiều vị trí khác trong mạch máu não sẽ gây tắc mạch (thiếu máu não) và thậm chí vỡ mạch (chảy máu não) dẫn đến đột quỵ.

“Ở dưới 35 tuổi, nếu ngủ ít hơn 5 giờ/đêm sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đầu óc nặng nề, không thể tập trung học tập, làm việc… Tình trạng này kéo dài khiến người bệnh sinh cáu gắt, hoảng loạn và có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn tâm thần. Nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ đột quỵ cao gấp 8 lần người bình thường”, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu nói.

Cũng theo một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), tình trạng ngủ ít hơn 5 giờ một đêm cũng làm giảm đáng kể nồng độ testosterone trong cơ thể của một thanh niên khỏe mạnh. Testosterone thấp kéo theo hàng loạt hậu quả tiêu cực đối với nam giới trẻ về sức khỏe S*nh l* (giảm ham muốn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…) và cả sức khỏe toàn thân (mệt mỏi, kém tập trung, nhão cơ…) và cũng là dẫn đến bệnh lý tim mạch, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường…

Cải thiện giấc ngủ từ gốc

Khi bị mất ngủ, người bệnh thường nghĩ ngay đến Thu*c an thần, Thu*c ngủ như một giải pháp “cứu cánh” tức thời. Việc lạm dụng Thu*c ngủ không chỉ gây lệ thuộc Thu*c mà nguy hại hơn là có thể phá vỡ chu trình thức - ngủ tự nhiên dẫn đến mãn tính.

“Thu*c an thần, Thu*c ngủ chỉ cải thiện triệu chứng mà không giải quyết triệt để nguyên nhân mất ngủ. Đáng lo ngại là tình trạng kháng Thu*c khiến người bệnh có xu hướng tăng liều. Điều này có thể dẫn đến ngộ độc Thu*c, tăng nguy cơ Tu vong”, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Liệu, để cải thiện giấc ngủ, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân là do sự tăng sinh các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ, giúp khởi đầu ngày mới tràn đầy năng lượng (ảnh minh họa)

Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh 2 hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene từ quả Blueberry (vùng Bắc Mỹ) có khả năng vượt qua hàng rào máu não, tiến sâu vào lòng mạch máu “cân bằng” các gốc tự do; ngăn chặn quá trình hình thành mảng xơ vữa, huyết khối; đồng thời tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não, giảm căng thẳng/stress. Hơn nữa, hai hoạt chất này còn kích hoạt các men chống việc tăng sinh gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng dẫn truyền thần kinh nhằm đảm bảo hoạt động trơn tru của “bộ máy” điều hòa giấc ngủ tự nhiên trong cơ thể.

Xem thêm video: Giải pháp mới giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ hiệu quả

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Văn Liệu cũng nhấn mạnh, những chịu nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống cần cân bằng lối sống, loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ như tình trạng căng thẳng, sử dụng chất kích thích, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động. Khi thể chất và tinh thần được nâng lên sẽ tạo nền tảng cho giấc ngủ ngon và sâu.

Xuân Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mat-ngu-thieu-ngu-o-nguoi-tre-he-luy-khon-luong-n164013.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Ở người có tuổi trên 45, tiểu ra máu là triệu chứng khởi đầu của một chấn thương hoặc một bệnh ở thận - tiết niệu, đặc biệt là bệnh ung thư đang xảy đến trong cơ thể người bệnh.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY