Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mất ngủ trong và sau Covid-19, tôi phải làm sao?

Trong số những bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại bệnh viện Đức Giang, khá nhiều người mắc các triệu chứng lo lắng, stress, mất ngủ. Tình trạng mất ngủ kéo dài từ lúc còn dương tính cho đến khi khỏi bệnh hơn 3 tuần...

Thông tin với phóng viên infonet sáng 3/3, ths.bs đinh thế tiến, phụ trách phòng khám hậu covid-19, bệnh viện đức giang cho biết, những ngày gần đây số lượng bệnh nhân đến khám hậu covid-19 tại bệnh viện gia tăng đáng kể.

Hiện tại bệnh viện đã triển khai hai bàn khám, số lượng người bệnh đến khám hằng ngày khoảng gần 100 bệnh nhân.

Bệnh nhân đến khám chủ yếu các triệu chứng đường hô hấp như ho, đau họng, khò khè, nặng ngực, khó thở, đau tức ngực. Ngoài ra số lượng người bệnh cũng đến viện với các triệu chứng stress, mất ngủ, lo lắng cũng rất đáng kể.

“Trong số này có rất nhiều người than thở bị mất ngủ.Tình trạng này xuất hiện từ khi còn dương tính với SARS- CoV-2 và kéo dài hàng tháng trời sau khi đã khỏi bệnh.

Chị Nguyễn H. T (Long Biên, Hà Nội) cho biết, sau ngày đầu tiên đau đầu, rát họng khi phát hiện dương tính, chị H.T rơi vào trạng thái mất ngủ.

“10h tôi có thể ngủ nhưng không sâu giấc, đến 1h sáng thì tỉnh hẳn và thức cho đến sáng. Đầu ong ong, nẵng trĩu. Mà khổ nỗi ngủ được thì không ho, còn cứ thức là ho như nổ cổ. Cứ thế phải ngồi gù lưng suốt đêm”, chị H. T cho hay.

Mất ngủ trong và sau Covid-19, tôi phải làm sao? (Ảnh VnEpress)

Đáng ngại hơn, tình trạng này kéo dài đến tận hôm nay khi chị đã khỏi bệnh 4 tuần. Lo sợ kéo dài việc mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, người phụ nữ này đã tìm đến các bác sĩ. 

Giải thích tình trạng này, Ths.BS Đinh Thế Tiến cho biết, nguyên nhân đến từ các stress, sang chấn tâm lý trong và sau Covid- 19.

“Tình trạng kì thị xa lánh người bị nhiễm bệnh, cách ly cô lập đối với người bệnh, mất mát của các thành viên trong gia đình, lo lắng cho sức khỏe các thành viên, gánh nặng kinh tế khi cách ly và chi phí tài chính trong quá trình điều trị… là những nguyên nhân khiến bệnh nhân Covid-19 mất ngủ.

Những yếu tố trên lại kết hợp với tình trạng bệnh lý gây cạn kiệt năng lượng, tổn thương chức năng hệ thần kinh cao cấp, tình trạng viêm mạn tính kéo dài, các triệu chứng kéo dàu gây ảnh hưởng nghieiem trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh”, Ths. Bs Đinh Thế Tiến cho hay.

Theo đó, người bị mất ngủ hậu covid-19 sẽ diễn ra trọng trạng thái không có khả năng đi vào giấc ngủ, hoặc ngủ không sâu giấc, hay bị tỉnh; hoặc gặp ác mộng, hoặc có các triệu chứng thần kinh thực vật như hồi hộp, trống ngực, rối loạn tiêu hóa.

BS Thế Tiến cũng nhấn mạnh việc mất ngủ có thể điều trị bằng các liệu pháp thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao và ăn uống hợp lý kết hợp với dùng Thu*c.

Ngoài ra, với những trường hợp mất ngủ trầm trọng, hoặc có tổn thương thực thể tại các cơ quan thì cần phải đến viện để được các bác sĩ điều trị.

“Chuẩn bị tinh thần để đối phó với đại dịch là điều rất quan trọng, ngoài ra nhận được chăm sóc y tế hợp lý, lời khuyên đúng đắn trong khi bị Covid-19 sẽ giúp người bệnh hạn chế căng thẳng, lo âu trong khi bị bệnh. Có thái độ đúng đắn tích cực, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý trong giai đoạn điều trị bệnh sẽ có vai trò rất quan trọng.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 việc thăm khám sớm là cách tốt nhất mà mọi người nên thực hiện để góp phần ngăn chứng mất ngủ cũng như những di chứng khác”, BS Thế Tiến lưu ý.

Ths.BS Đinh Thế Tiến hướng dẫn các biện pháp khắc phục tình trạng mất ngủ khi mắc Covid-19 

Theo các chuyên gia, trên thực tế, Covid-19 có khả năng gây tổn thương lên nhiều cơ quan cùng một lúc với các triệu chứng như:

Thần kinh: mất mùi, vị kéo dài, bệnh não và đột quỵ…

Tâm thần: stress, trầm cảm…

Tim mạch: đau ngực, hồi hộp, viêm cơ tim…

Phổi: khó thở, ho…

Da: tình trạng ban đỏ, mề đay…

Bởi vậy, các F0 dù có triệu chứng nhẹ cũng nên cảnh giác với các di chứng hậu Covid-19, cho dù không phải lúc nào các triệu chứng trên cũng do tác động của Covid-19.

Điều cần làm sau khi khỏi Covid là nếu vẫn thấy ho, sốt, khó thở, hoặc có rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi…, cần đi khám để làm các xét nghiệm cần thiết. Từ đó sẽ xác định được các triệu chứng có phải do hậu Covid hay không và có hướng xử trí kịp thời, đúng cách.

N. Huyền 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/mat-ngu-trong-va-sau-covid-19-toi-phai-lam-sao-405773.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY