Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mất thị lực sau tiêm filler làm đầy rãnh má

Phú Thọ-Cô gái 27 tuổi, sau khi tiêm filler làm đầy rãnh má tại tiệm tóc thì đột ngột mắt phải mờ dần, không nhìn rõ.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương ngày 29/4 cho biết bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng mắt phải mi nề, sụp mi, kết mạc cương tụ, nhìn mờ, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Bác sĩ chẩn đoán tắc động mạch mắt phải, gia đình xin chuyển bệnh nhân đến bệnh viện trung ương điều trị.

Hiện chưa rõ loại filler mà người này đã tiêm, quá trình tiêm như thế nào và tại sao xảy ra biến chứng.

Theo bác sĩ, rãnh má còn gọi lãnh cười. Về cấu trúc giải phẫu, gương mặt của mỗi người ngoài mắt mũi miệng... có ô miệng với má xuất hiện khe rãnh khi cười. Với một số người, nhất là khi càng lớn tuổi, rãnh này càng sâu khi cười tạo thành nếp nhăn. Một số người tiêm filler vào khe rãnh này để hết nếp nhăn, đẹp hơn.

Một gương mặt trước và sau khi tiêm fille xóa rãnh cười. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Filler là chất làm đầy dùng phổ biến trong phẫu thuật thẩm mỹ, được tiêm trực tiếp vào sống mũi hay vùng mặt, các vùng giảm thể tích (teo, lõm, mất mô...) do lão hóa hoặc bệnh lý. Theo các bác sĩ, tiêm filler tại cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không được cấp phép tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tiêm lệch, không đều, tiêm vào mạch máu gây ứ tắc mạch máu. Nguyên nhân tai biến có thể do filler giả, không có nguồn gốc; được gắn mác hàng xách tay; cơ sở làm đẹp và bác sĩ không có chuyên môn.

Biến chứng tắc mạch mắt là nặng nề nhất của tiêm filler. Biến chứng này gây mù mắt, mất hoặc giảm thị lực, đe dọa tắc các động mạch nuôi da, cơ thần kinh quanh ổ mắt, tắc mạch máu não, thậm chí gây T* vong.

Bác sĩ khuyến cáo người có nhu cầu làm đẹp nên thực hiện ở cơ sở y tế được cấp phép, điều kiện cơ sở vật chất tốt và đảm bảo an toàn. Trước khi tiến hành thủ thuật, bác sĩ sẽ thăm khám và tùy vào tình trạng, cấu trúc mũi, mặt của từng người để chỉ định phù hợp.

Từ đầu năm đến nay cả nước liên tiếp ghi nhận nhiều ca tai biến thẩm mỹ. Gần nhất là người phụ nữ 39 tuổi, nguy kịch sau khi tiêm filler vào ngực và mặt ở một cơ sở làm đẹp, phải can thiệp ECMO tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Một phụ nữ 61 tuổi suy hô hấp trong ca cấy mỡ ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn, cũng được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ đặt ECMO, hồi sức tích cực nhưng không qua khỏi. Tháng 3, người phụ nữ 33 tuổi T* vong khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện 1A.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-thi-luc-sau-tiem-filler-lam-day-ranh-ma-4457501.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY