Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máu bé trai chuyển màu nâu do ngộ độc Thuốc da liễu

TP HCM-Bé trai 8 tuổi ở Cần Thơ sau khi uống Thuốc trị da liễu đột nhiên mệt, môi và đầu ngón tay chân tím tái, rối loạn nhịp tim, độ bão hòa oxy máu thấp.

Bác sĩ bệnh viện nhi đồng thành phố cần thơ test nhanh thấy máu màu nâu, không đỏ lại khi tiếp xúc không khí, nghi ngờ bị ngộ độc methemoglobin trong Thuốc da liễu. tình trạng bệnh nhi nặng và không có Thuốc giải độc đặc hiệu, bệnh viện nhi đồng thành phố cần thơ chuyển bé đến tp hcm ngày 20/4.

Phó giáo sư Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 22/4 cho biết để thử màu máu của bé, các bác sĩ dùng ống tiêm 10 ml, rút một ml máu bệnh nhi và hút thêm 9 ml không khí, lắc nhẹ nhiều lần cho hồng cầu tiếp xúc oxy trong không khí. Máu vẫn giữ màu nâu, không đỏ, chứng tỏ dương tính Methemoglobin. Sau đó, bác sĩ nhỏ giọt máu của bệnh nhi lên giấy thấm để so với bảng màu chuẩn ước lượng tỷ lệ Methemoglobin trong máu, kết luận bé bị ngộ độc nặng.

Bé được nhanh chóng tiêm Thuốc giải độc. Sau tiêm vài phút, môi bệnh nhi hồng hào trở lại, các đầu chi hết tím, nhịp tim bình thường, độ bão hòa oxy trong máu tăng lên rõ rệt, nồng độ Methemoglobin trong máu trở về bình thường.

Theo phó giáo sư quang, ngộ độc methemoglobin thường do uống, tiếp xúc các Thuốc và hóa chất thường gặp như nitrites (có trong củ dền, nước giếng...), Thuốc súng chlorates, Thuốc chữa bệnh (dapsone, quinones, sulfonamides), Thuốc diệt cỏ có propanil, Thuốc nhuộm anilin...

Người nhà cho biết cách nhập viện một tuần bé được bác sĩ khám da liễu, cho uống Thuốc và thoa Thuốc không rõ loại trong một tuần, sau đó khởi phát những dấu hiệu bất thường.

"Triệu chứng thường gặp của dạng ngộ độc này là môi xanh tím, tím các đầu ngón tay chân, trường hợp nặng sẽ tím tái toàn thân, suy hô hấp", bác sĩ Quang phân tích. Test nhanh chẩn đoán và ước lượng nồng độ Methemoglobin đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán ngộ độc.

Thuốc giải độc là Methylen Blue. Tuy nhiên, Thuốc này rất hiếm, hầu như không có tại các bệnh viện nên quá trình điều trị các ca nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống không có Thuốc giải độc, các bác sĩ sẽ thay máu bằng hồng cầu lắng có thể cứu sống bệnh nhân.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mau-be-trai-chuyen-mau-nau-do-ngo-doc-thuoc-da-lieu-4266687.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY