Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Màu sắc dịch *m đ*o cho biết bạn mắc bệnh gì

Dịch *m đ*o hay còn gọi là huyết trắng, khí hư. Dịch *m đ*o đánh dấu sự phát triển và hoạt động của cơ quan Sinh d*c nữ, khi xuất hiện từ tuổi dậy thì và giảm dần ở thời kỳ mãn kinh.

Dịch *m đ*o bình thường có màu trắng, dai, không mùi hoặc hơi tanh. lượng dịch *m đ*o ở mỗi người khác nhau dựa vào nồng độ nội tiết tố nữ và giảm dần theo độ tuổi. các biểu hiện của dịch *m đ*o cũng là các dấu hiệu chỉ điểm bệnh lý đường Sinh d*c.

Thế nào là dịch *m đ*o bình thường

Dịch *m đ*o bình thường có màu trắng trong, có thể hơi ngả vàng. số lượng và tính chất của dịch *m đ*o thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, dịch *m đ*o thường ít và không dai. ở thời điểm rụng trứng, dịch *m đ*o thường nhiều, loãng và dai. ngoài việc giữ ẩm cho *m đ*o, dịch *m đ*o còn có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng, hoặc cản trở việc thâm nhập đó khi không có trứng đợi tinh trùng.


Dịch *m đ*o được hình thành do tác dụng của nội tiết tố sinh sản nữ estrogen. Ở các bé gái, bộ máy Sinh d*c chưa phát triển đầy đủ, nhìn chung trong *m đ*o không có nội tiết nên không có dịch *m đ*o. Bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng dần dần phát triển và tiết ra chất kích thích khiến bộ máy Sinh d*c sản sinh ra các chất nội tiết, vì thế mới có dịch *m đ*o.

Đến tuổi trưởng thành, buồng trứng phát triển hoàn thiện, hàng tháng điều tiết ra estrogen và progesteron, vì thế lượng dịch *m đ*o xuất hiện và thay đổi theo chu kỳ, tùy thuộc hàm lượng của estrogen nhiều hay ít. sau khi hết đợt hành kinh, bạn có thể thấy khô ở cửa mình, không có dịch tiết.

Dịch *m đ*o bất thường có thể do 1 số bệnh gây ra.

Biểu hiện của dịch *m đ*o bệnh lý

Dịch *m đ*o bất thường thường do 1 số bệnh gây ra như viêm *m đ*o, viêm cổ tử cung, viêm buống trứng...

- dịch *m đ*o trong: dịch trong, trắng, nhầy dính, có khi loãng như nước, không hôi. nguyên nhân do u xơ tử cung, polip cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.

- dịch *m đ*o vàng: dịch trong, trắng, loãng có váng như sữa. nguyên nhân thường do rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.

- dịch *m đ*o đục: dịch đặc, hôi và nhiều, thường có màu vàng và xanh, có bọt hay không phụ thuộc tác nhân gây bệnh. nguyên nhân do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng.

Tất cả các dạng trên của dịch *m đ*o đều là biểu hiện của bệnh lý đường Sinh d*c, cần phát hiện và điều trị kịp thời, nếu để lâu sẽ dẫn tới những viêm nhiễm nặng hơn và có thể gây vô sinh ở các bạn nữ.

Phòng ngừa

Môi trường ẩm ướt mà dịch *m đ*o tạo ra là một điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển nếu không được vệ sinh sạch sẽ. chính vì vậy, các bạn nữ cần giữ gìn vệ sinh bộ phận Sinh d*c của mình hàng ngày.  nên chọn loại quần lót thấm ẩm, thoáng mát, nên thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 1 lần. mỗi lần thay, rửa sạch bằng nước sạch hoặc có pha một chút muối trắng hoặc nước lá chè xanh rồi lau khô và cần chú ý để phân biệt đâu là dịch *m đ*o S*nh l* và đâu là dịch *m đ*o bệnh lý. việc vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ sẽ tạo nên một môi trường sạch, vi khuẩn không thể xâm nhập vào gây bệnh được.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý ăn các loại thức ăn như rau xanh. Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể đủ canxi. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao. Thường xuyên đi khám phụ khoa 6 tháng/ lần theo quy định của sở y tế để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

BS Trần Phương Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mau-sac-dich-am-dao-cho-biet-ban-mac-benh-gi-n198121.html)

Chủ đề liên quan:

dịch âm đạo huyết trắng khí hư

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh huyết trắng S*nh l*, còn có rất nhiều nguyên nhân gây ra huyết trắng có tính chất bệnh lý, đa số đều do viêm nhiễm. Nếu thấy huyết trắng với thay đổi như có mùi hôi với màu sắc, số lượng bất thường cần được kiểm tra và điều trị kịp thời.
  • Mangyte- Dưới đây là một món ăn, vị Thuốc nên ăn và không nên ăn theo thể chứng khí hư thường gặp.
  • Tôi 20 tuổi, chưa lập gia đình và chưa quan hệ T*nh d*c nhưng thường xuyên bị ra huyết trắng nhiều và bị vón cục...
  • Khí hư bạch đới là bệnh rất thường gặp ở phụ nữ. Bệnh do nhiều nguyên nhân ở nhiều tạng phủ, kinh mạch ....
  • Trước chu kỳ, huyết trắng màu trắng trong như lòng trắng trứng, các ngày còn lại trong tháng đều có huyết trắng màu trắng ngà hơi xanh không hôi.
  • Thưa bác sĩ, em 22 tuổi, thường xuyên bị ra rất nhiều huyết trắng ở bộ phận Sinh d*c.
  • Dương, khí hư thường biểu hiện tay chân lạnh, mệt mỏi, kém hưng phấn, có khi đang mùa hè cũng sợ lạnh sợ gió. Theo y học cổ truyền, dương, khí phần nhiều do thiên thiên bất túc, bệnh ốm lâu ngày cơ năng nội tạng suy giảm, nguyên nhân có liên quan đến ăn uống không phù hợp, lạm dụng thực phẩm chua, đắng, lạnh quá mà phát sinh một số chứng như: tỳ hư tiết tả, cầu phân sống, nhiều mồ hôi, ho, cảm lạnh, S*nh l* yếu...
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Xin giới thiệu bài Thu*c hay giúp chữa bệnh huyết trắng.
  • Kinh nguyệt ra nhiều, màu đỏ nhạt, loãng, kèm theo mệt mỏi, chóng mặt, hồi hộp, sắc mặt nhợt nhạt, chất lưỡi nhợt, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch hoãn vô lực.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY