Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 ở nhiều bệnh viện TP HCM âm tính

Đến chiều 15/5, nhiều bệnh viện ở TP HCM có kết quả xét nghiệm Covid-19 toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nuôi bệnh, đều âm tính.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết trong đêm 12/5 và sáng 13/5, nơi đây đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 435 nhân viên y tế và khoảng 100 người bệnh, người nuôi bệnh. Hiện, tất cả mẫu xét nghiệm được gửi về HCDC đều cho kết quả âm tính.

Bác sĩ hào đánh giá kết quả này tạo sự yên tâm cho người dân khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. bệnh viện tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống covid-19 để đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, cũng cho biết tất cả khoảng gần 1.700 mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân tại đây kết quả đều âm tính.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các nhân viên Khoa Vi sinh đã tăng công suất xét nghiệm hơn 1.200 mẫu gộp cho hơn 5.000 người là nhân viên y tế, thân nhân và các bệnh nhân của bệnh viện cũng như của các bệnh viện khác theo phân công của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM. Sau gần 10 đợt chạy mẫu xét nghiệm cả ngày lẫn đêm, chiều 15/5, tất cả 100% mẫu phết mũi họng đều có kết quả âm tính.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện Quận 2 cũ), cho biết gần 1.400 mẫu xét nghiệm tại đây, trong hai ngày qua cũng đều âm tính.

Tiến sĩ Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115, cho biết 529 mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Còn khoảng 80 mẫu, dự kiến tối nay có kết quả.

Nhân viên xét nghiệm covid-19 tại bệnh viện gia an 115, ngày 13/5. ảnh: ánh nguyệt.

Tối 12/5, Sở Y tế TP HCM khẩn cấp yêu cầu tất cả bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm nCoV toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nuôi bệnh.

Trong hai ngày 12 và 13, các bệnh viện đã lấy hơn 47.000 mẫu xét nghiệm. Hiện gần 10.000 mẫu có kết qủa âm tính. Ngày 15/5, nhiều bệnh viện tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Đây là lần đầu TP HCM tổ chức xét nghiệm nCoV gấp rút, đồng loạt trên diện rộng như vậy. Các bệnh viện đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định nCoV thì tự làm xét nghiệm. Bệnh viện chưa được Bộ cho phép xét nghiệm khẳng định, Sở đề nghị bệnh viện tự lấy mẫu và vận chuyển đến đơn vị khác làm xét nghiệm, theo sự điều phối của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố.

Từ sau ổ dịch tân sơn nhất vào tháng 2/2021 đến nay, thành phố không có ổ dịch cộng đồng. trong khi covid-19 đang bùng phát trên nhiều tỉnh thành, tp hcm chỉ mới ghi nhận một ca nhiễm cộng đồng, liên quan cụm dịch hà nam.

Trước đó, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành y tế thành phố đã dự trữ đầy đủ sinh phẩm, kit xét nghiệm với 90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có. Hiện, thành phố có 24 cơ sở xét nghiệm, đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000-40.000 mẫu đơn.

Từ ngày 30/4 đến nay, TP HCM mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất... 24.975 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Việt Nam đang ghi nhận đợt bùng phát dịch, với tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay là 824, ghi nhận ở 26 tỉnh thành. Hiện, cả nước có ít nhất 11 bệnh viện bị phong tỏa, cách ly y tế vì Covid-19.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mau-xet-nghiem-giam-sat-covid-19-o-nhieu-benh-vien-tp-hcm-am-tinh-4278607.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY