Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máy chẩn đoán ung thư triệu USD tái hoạt động

TP HCM-Ngày 9/6, máy chụp PET/CT tại Bệnh viện Ung bướu hoạt động trở lại sau hơn nửa năm gián đoạn vì thiếu Thu*c phóng xạ.

Bác sĩ phạm xuân dũng, giám đốc bệnh viện ung bướu tp hcm, cho biết 7 bệnh nhân đầu tiên được chụp pet/ct hôm nay nhờ nguồn thu*c phóng xạ 18f-fdg do bệnh viện chợ rẫy chia sẻ. theo bác sĩ võ khắc nam, trưởng khoa y học hạt nhân, trước mắt bệnh viện chợ rẫy cung ứng lượng thu*c phóng xạ đủ chụp 7 ca một ngày, một tuần ba đợt.

Trước đây, mỗi tuần bệnh viện ung bướu tp hcm chụp pet khoảng 40 ca, hiện chưa rõ nhu cầu chụp tăng giảm thế nào. dự kiến, sau một tuần, bệnh viện sẽ tổng kết nhu cầu đăng ký của bệnh nhân để có giải pháp tiếp theo. giá mỗi ca chụp vẫn không đổi, khoảng 25 triệu đồng.

Hệ thống chụp pet/ct tại bệnh viện ung bướu tp hcm. ảnh: bệnh viện cung cấp

Hệ thống pet/ct của bệnh viện ung bướu tp hcm ngưng hoạt động từ cuối năm ngoái vì doanh nghiệp cung cấp thu*c phóng xạ 18f-fdg bị gián đoạn sản xuất do vướng các thủ tục giấy tờ. ba bệnh viện khác tại tp hcm được trang bị máy này là chợ rẫy, quân y 175, nhân dân 115 nhưng chỉ máy ở chợ rẫy hoạt động và còn thu*c phóng xạ nhờ nơi này có hệ thống sản xuất thu*c. do bệnh nhân từ các nơi dồn về nên nơi này quá tải, bệnh nhân phải đăng ký và chờ một tháng mới đến lượt chụp. một số trường hợp không thể đợi được, bác sĩ đành phải chữa ung thư kiểu "may rủi".

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, hướng dẫn các viện liên hệ Bệnh viện Chợ Rẫy để mua Thu*c phóng xạ, giải quyết tình thế thiếu trước mắt. Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất Thu*c phóng xạ trên vẫn chưa hoàn thành thủ tục giấy phép để có thể cung cấp lâu dài cho các bệnh viện.

Pet/ct là phương tiện chẩn đoán, theo dõi, điều trị nhiều bệnh lý, đặc biệt là phát hiện sớm ung thư. trong khi các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác thường chỉ áp dụng ở một vùng cơ thể, pet/ct có thể khảo sát toàn thân, giúp chẩn đoán bệnh ở mức độ tế bào, mức độ phân tử và có độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác cao, có khả năng phát hiện tổn thương và bệnh lý ở giai đoạn rất sớm. đây là loại máy hiện đại nhất, chi phí đầu tư rất cao lên đến hàng triệu usd.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/may-chan-doan-ung-thu-trieu-usd-tai-hoat-dong-4474128.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cha mẹ bé hoàn toàn sửng sốt khi được các bác sĩ thông báo con bị ung thư sau một loạt các xét nghiệm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY