Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Mẹ mắc sai lầm này, con có thể kém thông minh, phản xạ chậm, giảm tập trung ngay từ giai đoạn sơ sinh

Mẹ kiêng khem quá mức có thể khiến con bị thiếu hụt dinh dưỡng ngay trong giai đoạn sơ sinh, ảnh hưởng đến phát triển trí não.

Ngay khi chào đời, trung bình mỗi ngày não bộ của trẻ sẽ tăng 2 gram. Tới khi 5 tuổi tuổi não trẻ sẽ đạt khoảng 90% kích thước của não người lớn. Vì vậy, ngay từ 1 ngày tuổi, trẻ đã cần phải bổ sung dưỡng chất phát triển trí não.

Mẹ kiêng khem quá mức khiến trẻ thiếu dưỡng chất

Sinh con đầu lòng, chị Lê Thanh Hòa (Hải Dương) cẩn thận đến mức trong suốt 3 tháng đầu sau sinh, chị kiêng tuyệt đối tất cả đồ ăn tanh vì sợ con bị đi ngoài. Ngay cả hạt điều, hạt chia... vốn là các loại hạt chị rất thích ăn trước đó nhưng sau khi sinh chị cũng kiêng luôn bởi sợ con bú sữa sẽ bị đầy bụng, răng mẹ ê buốt...

Cũng như chị Hải, chị Mai Thùy Phương (Thái Nguyên) vô cùng cẩn thận trong ăn uống. Cho con ăn dặm từ khi con được 6 tháng nhưng mỗi bữa chị chỉ cho con ăn 1 món duy nhất và chỉ xoay vòng quanh thịt lợn, thịt bò, rau củ. Chị không cho con ăn cá hay các chất tanh nào khác vì vừa sợ con đi ngoài, vừa lo con bị dị ứng, đầy bụng... Mãi cho tới giờ, dù con đã hơn 1 tuổi chị vẫn kiên trì áp dụng chế độ ăn như trước và cho rằng ít nhất phải 18 tháng con mới nên ăn chất tanh.

Đưa con đi khám dinh dưỡng, cả chị Hòa và chị Phương đều rất bất ngờ khi bác sĩ nói đã kiêng khem quá mức và điều này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến mức dinh dưỡng của con, đặc biệt là phát triển trí não.

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân - Nguyên Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115, cá và các thực phẩm có chất tanh chứa một lượng lớn Omega. Nếu thiếu Omega sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển trí não và thần kinh của trẻ. Omega có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của não bộ bởi nó chiếm tỷ lệ rất cao trong chất xám và tạo ra độ nhạy của các nơ ron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác, tăng sự tập trung chú ý, giúp trẻ phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt, tăng khả năng học hỏi, nhận thức. Omega còn có các chức năng trên phạm vi rộng trong hệ thống tim mạch, phổi, hệ miễn dịch và nội tiết của cơ thể.

Thiếu Omega, hiệu quả của các dẫn truyền thần kinh từ cơ quan đích đến não, giảm tính lưu động của màng tế bào bị giảm đi. Thậm chí, khiến trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ và EQ thấp, tăng nguy cơ tiềm ẩn bị rối loạn tăng động giảm chú ý, rối loạn hành vi hoặc trầm cảm... Đồng thời, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của cơ xương, giảm hiệu quả của quá trình đông máu, dung nạp glucose và khả năng chống viêm của cơ thể.

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân - Nguyên Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân 115

Khi ăn dặm, trẻ có khả năng rất cao bị thiết hụt cả lượng Omega thực vật và Omega động vật bởi ở giai đoạn này, các mẹ thường cho con ăn rất ít loại thực phẩm trong 1 bữa vì phải thăm dò, để loại trừ khả năng bị dị ứng thực phẩm. Các loại hạt cũng được cho bé ăn rất ít vì hạt cứng, thô, chưa thích hợp với giai đoạn tập ăn và có nguy cơ gây đầy bụng cho bé. Mặt khác, nhiều mẹ phải tới 8, 9 tháng mới cho con ăn cá vì khả năng gây dị ứng từ cá cao hơn các loại đạm khác.

ThS.BS Lê Thị Ngọc Vân cũng lý giải, Omega có 2 nguồn: nguồn lấy thực vật (có trong dầu các loại hạt: điều, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt lý chua đen…) và nguồn lấy từ động vật (chủ yếu là cá biển). Việc các bà mẹ kiêng ăn cá, kiêng ăn các loại hạt suốt 3 tháng đầu hoặc 6 tháng đầu sau sinh là một sai lầm. Chính điều này đã vô tình khiến trẻ không được tiếp nhận đủ Omega qua lượng sữa bú.

"việc bổ sung omega cho trẻ ngay từ khi 1 ngày tuổi là rất cần thiết. các bà mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống, không nên kiêng khem quá mức dẫn tới nguồn sữa thiếu hụt omega đồng thời, nên bổ sung omega cho trẻ hàng ngày" - ths.bs lê thị ngọc vân nhấn mạnh.

So với Omega động vật, Omega thực vật có ưu điểm là không có vị tanh, trẻ dễ uống, không gây kích ứng, nôn trớ, phù hợp với trẻ, kể cả trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cũng không nên bổ sung dưỡng chất này một cách tùy tiện vì nếu tỷ lệ Omega 6 và Omega 3 quá chênh lệch sẽ khiến cho một số enzym quan trọng trong tiêu hóa bị thay thế, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch...

Các loại thực phẩm giàu Omega mẹ từ thiên nhiên

1. Một số loại cá: Cá thu, cá hồi, cá trích, cá mòi...

Các loại cá này là một nguồn axit béo như Omega 3 và Omega 6 rất phong phú. Đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B12, selen... nên các mẹ cho con bú cũng có thể bổ sung vào chế độ ăn để tăng cường dưỡng chất cho con, tốt cho sức khỏe bản thân.

Nhiều nghiên cứu khoa học còn chứng minh rằng chỉ cần ăn cá hồi đều đặn mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch.

2. Hạt lanh

Hạt lanh có kích thước nhỏ, màu nâu hoặc vàng, thường được dùng làm phụ gia và sản xuất dầu. Nó được xem là 1 trong những nhóm thực phẩm giàu chất béo tốt. Hạt lanh cũng là 1 nguồn cung cấp Omega 3, được các nhà sản xuất sử dụng để sản xuất thực phẩm bổ sung Omega 3. Hạt lanh cũng được coi là thực phẩm hoàn hảo cho người ăn chat vì nó cung cấp nhiều chất xơ, vitamin E, magie...

3. Hạt chia

Trong 100gr hạt chia có 4.915mg Omega 3 và 1.620mg Omega 6.

Với hàm lượng Omega như vậy đủ thấy loại hạt này bổ dưỡng như thế nào.

Cộng với lượng canxi, phốt pho, protein phong phú, hạt chia cũng rât phù hợp với những người tập gym.

4. Quả óc chó

Ngoài lượng Omega phong phú (trong 100gr quả óc chó có 9.079mg Omega 3, 38.092mg Omega 6), quả óc chó còn rất bổ dưỡng, giàu chất xơ, đồng.

Với giá trị dinh dưỡng như vậy, nghiễm nhiên quả óc chó cũng có giá đắt đỏ. Khi ăn quả óc chó, đừng bỏ lớp màng bên ngoài vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa.

5. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi, rau bina. Nó được xem là 1 trong những loại rau ưa thích của nhiều người vì không những ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng từ vitamin A, C, E, K đến các loại Omega.

Trong 100gr rau chân vịt có chứa 138mg Omega 3 và 26mg Omega 6.

Tiếp theo

13 thực phẩm màu đen giàu chất chống oxy hóa bậc nhất, giúp kéo dài tuổi thọ, làm đẹp da, xanh tóc, mùa đông chính là cơ hội để cơ thể hấp thu tối đa

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sai-lam-nay-cua-me-co-the-anh-huong-den-tri-thong-minh-cua-tre-ngay-tu-giai-doan-so-sinh-20211212150114534.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY