Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mẹ tôi bị cao huyết áp, nhờ BS tư vấn cách trị

Vài tháng nay, mẹ tôi bị lên huyết áp, và lần gần đây nhất mẹ tôi bị lên đến gần 19, phải nằm viện một tuần.

Chào BS,

Điều làm cho tôi lo lắng là khoảng vài tháng nay, mẹ tôi bị lên huyết áp, và lần gần đây nhất mẹ tôi bị lên đến gần 19, phải nằm viện một tuần. Thế nhưng khi xuất viện về thì mẹ tôi vẫn thường có hiện tượng bị lên trở lại. Đặc biệt gần đây mẹ tôi thường xuyên mất ngủ, cứ khoảng một hai đêm thì mẹ tôi thức trắng một đêm nên bà rất mệt mỏi thậm chí không đi đứng nổi.

Hiện tại mẹ tôi ở nhà không đi làm gì hết. Bà không uống Thu*c trị viêm xoang mà chỉ uống Thu*c sỏi thận hằng ngày từ mấy năm nay, loại Thu*c mẹ tôi uống là ROWATINEX.

Xin thưa bác sĩ, tình trạng mẹ tôi như hiện nay là do nguyên nhân gì? Cách đề phòng bệnh cao huyết áp ra sao? Bị mất ngủ có liên quan gì đến chứng cao huyết áp không? Chế độ ăn uống dành cho người cao huyết áp?

Xin BS tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn bác sĩ!

(Nguyễn Niệm - Cần Thơ)

Chào bạn,

Bạn cung cấp thông tin mẹ bạn bị viêm xoang và sỏi thận, uống Thu*c thường xuyên nhưng do BS kê toa hay tự ý mua uống...

Trong Thu*c điều trị viêm xoang (nhất là các Thu*c gia truyền không rõ nguồn gốc, Thu*c tự mua không có toa của BS chuyên khoa tai mũi họng) thường có thành phần Thu*c kháng viêm giảm đau mạnh.

Loại Thu*c này có tác dụng phụ nguy hiểm là giữ muối nước gây tăng huyết áp (THA); bên cạnh đó, sỏi thận nếu điều trị không đúng sẽ gây biến chứng suy thận mà biểu hiện của bệnh này có triệu chứng huyết áp cao.

Điều này giải thích lý do mẹ bạn gần đây bị các cơn THA. Khi đã bị THA rồi thì phải uống Thu*c đều, theo dõi huyết áp và tái khám định kỳ để BS chỉnh Thu*c, không nên chỉ uống hết toa Thu*c rồi thôi vì vài ngày sau huyết áp có thể tăng lại.

Các cơn THA làm bệnh nhân mệt, đau đầu, mất ngủ; chưa kể các tai biến nguy hiểm khác như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Ngược lại, khi mất ngủ, huyết áp sẽ tăng lên.

Tóm lại, bạn nên đưa mẹ khám BS chuyên khoa nội tim mạch để tầm soát thêm các yếu tố nguy cơ khác. Không nên tự ý uống Thu*c viêm xoang và sỏi thận mà phải khám BS chuyên khoa Tai mũi họng và ngoại niệu.

Chế độ ăn dành cho người bị THA bạn có thể tham khảo trên sách báo, internet...

Chúc mẹ bạn mau khỏe.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/me-toi-bi-cao-huyet-ap-nho-bs-tu-van-cach-tri-n65391.html)

Tin cùng nội dung

  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY