Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mẹ tử vong, con nhập viện do ong vò vẽ đốt

Sơn La-Bị ong vò vẽ đốt, người mẹ tử vong tại nhà, con trai 31 tuổi nhập viện với khoảng 20 vết đốt ở nhiều vị trí.

Ngày 24/8, bác sĩ Vũ Đức Quang, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu, cho biết hai mẹ con bị ong vò vẽ đốt, người mẹ đã tử vong tại nhà. Con trai nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, mẩn ngứa, trên người có khoảng 20 vết đốt ở nhiều vị trí như đầu, mặt, cổ, có dấu hiệu hoại tử. Bệnh nhân được giảm đau và truyền dịch, điện giải.

Hiện, tình trạng người bệnh dần ổn định, song cần theo dõi sát tình trạng tiêu cơ vân và chức năng gan, thận.

Ngoài trường hợp trên, bác sĩ Quang cho biết một tuần nay bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bị ong đốt. Cụ ông 70 tuổi, nhập viện trong tình trạng khó thở, buồn nôn, mẩn ngứa toàn thân, sốc phản vệ độ II, do bị ong mật đốt. Trường hợp khác, nữ, 32 tuổi cấp cứu sau khi bị 20 con ong vò vẽ đốt nhiều vào vùng đầu.

Sau điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, các bệnh nhân tỉnh táo, tự thở, sức khỏe ổn định.

Nọc ong có nhiều độc tố, gây nhiều biến chứng khác nhau tùy thuộc số lượng vết đốt. đối với người lớn, khi ong đốt hơn 30 nốt sẽ gây sốc phản vệ, tổn thương gan thận. trẻ con chỉ cần khoảng hơn 10 vết đốt đã có thể dẫn đến sốc, tổn thương đa cơ quan, tán huyết, suy thận cấp..., thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Khi bị ong đốt, người bệnh bình tĩnh và nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong. Lập tức sơ cứu ban đầu bằng một trong những cách sau: Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp, tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan. Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm, uống nhiều nước để loại thải độc tố, chườm lạnh lên vết đốt giúp giảm đau và giảm sưng. Sau đó, nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Tuyệt đối không chọc phá tổ ong, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà, tránh ong làm tổ. Khi vào rừng, đi dã ngoại không nên mặc quần áo màu sặc sỡ và quá rộng, không đi chân đất, không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Khi phải tiếp xúc với ong nên trang bị đồ bảo hộ như quần áo dày, mũ trùm đầu, kính...

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/me-tu-vong-con-nhap-vien-do-ong-vo-ve-dot-4503327.html)

Chủ đề liên quan:

nọc ong ong đốt sơn la

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY