Bạn nên biết hôm nay

Mệt mỏi mạn tính do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây mệt mỏi chẳng hạn: bệnh về máu, bệnh tim, bệnh gan mật, tuyến giáp, những bệnh liên quan tới sốt và viêm nhiễm, bệnh về khớp, tress..
Em năm nay 24 tuổi, lâu nay cơ thể em mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Một thời gian đỡ sau đó bị lại, chân tay run, nhịp tim đập nhanh, hay hồi hộp. Em đi khám kết quả xét nghiệm máu có: hồng cầu: 5.84T/L; huyết sắc tố 169g/l; hematocrit 0.51l/l; và các chỉ số bilirubin toàn phần và trực tiếp tăng. Vậy em có thể bị bệnh gì. Em có hút Thu*c lá ở mức bình thường, không nghiện.

Phạm Văn Trung (Đại học Xây dựng)

Có rất nhiều nguyên nhân gây mệt mỏi chẳng hạn: bệnh về máu, bệnh tim, bệnh gan mật, tuyến giáp, những bệnh liên quan tới sốt và viêm nhiễm, bệnh về khớp, tress... Ở tuổi của bạn đang đầy nhiệt huyết và sung sức, nếu mệt mỏi như thế sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập. Với kết quả xét nghiệm máu trong thư bạn viết thì bạn không bị thiếu máu. Tuy nhiên, trong các nguyên nhân gây mệt mỏi thì tuổi sinh viên hay gặp là do căng thẳng, stress. Stress là một yếu tố gây nên mệt mỏi. Có một loại hormon căng thẳng hay còn gọi là hormon cortisol thường tăng nhanh vào ban ngày và suy giảm vào ban đêm. Tuy nhiên, khi bạn quá căng thẳng, hormon này thậm chí không giảm mà còn khiến bạn mất ngủ, từ đó dẫn tới mệt mỏi. Vì quá mệt mỏi, suy nhược nên chân tay run, tim đập nhanh, hay hồi hộp... Trước hết, bạn cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt học tập sao cho khoa học, cần ngủ đủ ngày 6 - 8 giờ, không thức khuya quá sẽ gây đảo lộn giờ sinh học dẫn tới mất ngủ, mất ngủ trường diễn sẽ dẫn tới cơ thể yếu mệt (đây là một vòng xoắn luẩn quẩn nếu mỗi chúng ta không biết tháo gỡ); dành thời gian tập luyện thường xuyên những môn tập mà mình yêu thích để co bắp khỏe mạnh nhưng nhớ là không nên quá sức; thực hiện chế độ ăn hợp lý; không hút Thu*c lá, không dùng bia rượu. Nếu không cải thiện sức khỏe bạn nên đi khám ở chuyên khoa nội tổng hợp của một bệnh viện đa khoa gần trường bạn như Bệnh viện Bạch Mai, có thể bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân vì bạn còn có kết quả xét nghiệm rubilirubin toàn phần và trực tiếp tăng (thường gặp trong bệnh gan mật hoặc bệnh huyết tán) từ đó bác sĩ sẽ kê đơn dùng Thu*c thích hợp bạn ạ.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-met-moi-man-tinh-do-dau-10741.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY