Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỗi năm hơn 8.000 trẻ em sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh

(CTO) - “Cha mẹ hãy thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai nòi giống” là chủ đề chương trình truyền thông

(CTO) - “Cha mẹ hãy thực hiện tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai nòi giống” là chủ đề chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới (08/5) do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ tổ chức. Qua đó, nhằm tăng cường tuyên truyền sâu rộng cho người dân về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) cũng như tầm quan trọng của hoạt động tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Tầm soát, sàng lọc trước sinh và sơ sinh là biện pháp hữu hiệu để có những đứa con khỏe mạnh. Trong ảnh: Bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ siêu âm tầm soát cho thai phụ.

Bệnh tan máu bẩm sinh là bệnh lý di truyền, với hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, khiến bệnh nhân phải điều trị suốt đời. Nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, khiến bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.

Theo thống kê của các tổ chức y tế, Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người, tương đương 13% dân số mang gen bệnh thiếu máu bẩm sinh. Mỗi năm có hơn 8.000 trẻ em sinh ra mắc bệnh lý này, trong đó hơn 2.000 trẻ bệnh ở mức độ nặng.

Thời gian qua, Việt Nam có nhiều nỗ lực, song việc điều trị mới chỉ giúp cải thiện tốt cuộc sống của người bệnh chứ không thể chữa khỏi bệnh. Bệnh nhân tan máu bẩm sinh có chất lượng sống rất thấp, tỷ lệ Tu vong cao. Từ năm 2001 đến nay, có tới 20% bệnh nhân Tu vong trong đội tuổi 6 – 7 và 16 – 17. Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh nặng không có cơ hội xây dựng gia đình. Hiện nay, số lượng bệnh nhân tan máu bẩm sinh làm các bệnh viện quá tải, tạo áp lực nặng nề lên ngân hàng máu cũng như gánh nặng về chi phí xã hội.

Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, bệnh lý này có thể phòng ngừa hiệu quả tới 90-95% bằng các biện pháp như khám sức khỏe tiền hôn nhân để xác định cá nhân có mang gen bệnh, từ đó giúp họ có sự lựa chọn đúng đắn về hôn nhân cũng như quyết định mang thai nhằm hạn chế sinh ra những đứa con không mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Trước diễn biến vẫn còn phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã linh hoạt trong triển khai hoạt động tuyên truyền nhân ngày Thalassemia thế giới thông qua nhiều hình thức đa dạng như: phối hợp với các cơ quan truyền thông, cung cấp thông tin, nội dung về bệnh tan máu bẩm sinh nói riêng cũng như tư vấn, tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh để tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới trên các tuyến đường chính của thành phố; lồng ghép hoạt động tuyên truyền trong mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/moi-nam-hon-8-000-tre-em-sinh-ra-mac-benh-tan-mau-bam-sinh-a121052.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY