Tin tức hôm nay

Tin tức

Một cuộc phẫu thuật, giải quyết 2 bệnh lý phức tạp

Thay vì phải mổ nhiều lần can thiệp từng bệnh lý riêng biệt, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương và Bệnh viện Việt Đức vừa phối hợp thành công để vừa phẫu thuật sọ trán, vừa can thiệp hàm mặt để mang lại cuộc sống mới cho một bệnh nhân bị khuyết sọ sau T*i n*n giao thông.

10 giờ đồng hồ xử lý nhiều bệnh lý phức tạp

Bệnh nhân Nguyễn Đăng M (24 tuổi) bị T*i n*n giao thông nghiêm trọng 5 tháng trước. May mắn giữ được tính mạng, nhưng bệnh nhân bị khuyết phần hộp sọ phía trước trán, chấn thương hàm mặt cần phải can thiệp can sai gò má phải, hàm trên phải.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, bệnh nhân M. được chẩn đoán mất liên tục xương vùng trán, gò má phải lõm bẹt, biến dạng, mất liên tục vùng mấu ngoài ổ mắt phải, bờ dưới ổ mắt phải, cung tiếp phải. Bệnh nhân bị tụt nhãn cầu, bẹp gò má, sai khớp cắn, không thể nhắm chặt mắt bên phải. Bệnh nhân tổn thương dây thần kinh thị giác và đường đi do chấn thương.

Pgs, ts lê ngọc tuyến, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình - hàm mặt cho hay, chấn thương liên quan vùng sọ mặt, hàm mặt là hai chuyên khoa tách biệt nhau. bệnh nhân bị khuyết sọ sẽ nguy hiểm khi không có mảnh sọ bảo vệ bộ não, tương lai có thể xuất hiện nguy cơ bị động kinh, ảnh hưởng cả về chất lượng và thẩm mỹ cuộc sống.

Không can thiệp khớp cắn và thẩm mỹ vùng gò má, về lâu dài bệnh nhân bị ảnh hưởng chức năng mắt và chế độ ăn nhai.

Bệnh nhân được hội chẩn kỹ lưỡng trước khi tiến hành cuộc phẫu thuật.

Nếu như trước đây, bệnh nhân sẽ phải đi lần lượt từng bệnh viện để giải quyết từng bệnh lý về sọ não và hàm mặt thì nay chỉ cần trong một cuộc mổ, bệnh nhân vừa được can thiệp sọ não, vừa can thiệp phẫu thuật hàm mặt, thời gian phục hồi nhanh hơn.

Pgs, ts trần cao bính, giám đốc bệnh viện cho biết, qua 3 lần hội chẩn liên viện với khoa phẫu thuật thần kinh 2, bệnh viện hữu nghị việt đức, các bác sĩ quyết định thực hiện 1 cuộc phẫu thuật để phục dựng xương gò má và mảnh sọ bằng vật liệu 3d, thiết lập khớp cắn, bảo đảm chức năng thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Theo ts nguyễn duy tuyển, trưởng khoa phẫu thuật thần kinh 2, bệnh viện việt đức, trong lần kết hợp này, các bác sĩ đã sử dụng vật liệu nhân tạo 3d để can thiệp khuyết hổng xương sọ cho bệnh nhân.

Bệnh nhân phải trải qua 2 can thiệp lớn trong 10 giờ đồng hồ. Đầu tiên, các bác sĩ tái tạo vùng sọ não, nâng sàn mắt lên. Sau đó, bệnh nhân được chỉnh xương hàm về vị trí ban đầu.

Để giải quyết 2 can thiệp, PGS, TS Nguyễn Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt cho biết, các bác sĩ quyết định sử dụng kỹ thuật mới nhất là can thiệp đặt nội khí quản qua da bằng đường miệng để hạn chế tối đa những di chứng do đặt nội khí quản gây ra.

“đây là ca thứ 2 chúng tôi phối hợp để giải quyết đa phức hợp tình trạng bệnh lý cho bệnh nhân bằng một lần gây mê. khi phẫu thuật sọ mặt, để làm giảm nguy cơ chảy máu, chúng tôi triển khai hạ huyết áp chỉ huy. khi mổ sọ não, chúng tôi phải đưa về huyết áp bình thường để tránh phù não”, bác sĩ bình cho hay.

Sau 10 giờ đồng hồ căng thẳng, bệnh nhân được can thiệp thành công 2 bệnh lý sọ não và hàm mặt.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 10 giờ đồng hồ với 2 can thiệp sọ trán và hàm mặt.

Giữ chân người bệnh trong nước

Cuộc phẫu thuật này là một trong hai ca thành công đầu tiên của bệnh viện răng hàm mặt trung ương phối hợp với bệnh viện việt đức.

Theo Giám đốc Trần Cao Bính, việc triển khai phối hợp này mang lại hiệu quả điều trị tuyệt vời cho người bệnh, không cần phải giải quyết từng bệnh lý bằng các cuộc mổ khác nhau, giảm chi phí cho người bệnh, giảm thời gian nằm viện, người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Cùng với việc can thiệp bệnh lý răng hàm mặt, tai mũi họng đã đi vào thường quy, tới đây, bệnh viện tiếp tục chinh phục lĩnh vực bệnh lý sọ mặt.

“trong tương lai, chúng tôi muốn xây dựng bệnh viện răng hàm mặt trung ương trở thành một địa chỉ phẫu thuật phức hợp sọ mặt thường xuyên để người bệnh không cần phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, mang lại thẩm mỹ cho người bệnh.

Đặc biệt, chi phí một ca phẫu thuật này chỉ bằng 1/5 so với một ca mổ tại nước ngoài. điều này sẽ giúp giữ chân người bệnh trong nước”, bác sĩ bính nói.

Trước đó cuối năm 2021, bệnh viện răng hàm mặt trung ương đã phối hợp với bệnh viện hữu nghị việt đức can thiệp phẫu thuật sọ não, hàm mặt cho một bệnh nhân mắc bệnh lý bẩm sinh. đến nay, bệnh nhân đã có diện mạo mới và khỏe mạnh, bảo đảm cả về chức năng và thẩm mỹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/mot-cuoc-phau-thuat-giai-quyet-2-benh-ly-phuc-tap-687915/)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY