Tin tức hôm nay

Tin tức

Một học sinh mắc Covid-19 do tiếp xúc gần với BN 243

MangYTe - Chiều 10-4, Việt Nam có thêm hai ca mới mắc Covid-19, trong đó có một ca là học sinh, 15 tuổi được xác định dương tính với SARS-CoV-2 do tiếp xúc gần với BN 243.

(Ảnh: DUY LINH)

Ca bệnh 256 (BN256) là bệnh nhân nam, 52 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ ở Đình Dù, Văn Lâm, Hưng Yên. Ngày 27-3, bệnh nhân từ Nga về sân bay Nội Bài trên chuyến bay số hiệu SU290. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển cách ly tập trung tại Trường Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hôm nay, Việt Nam cũng ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19 do có tiếp xúc với BN 243. Ca bệnh 257 (BN257) là bệnh nhân nữ, 15 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Hội, Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là học sinh, đang nghỉ học ở nhà, không đi đâu. Ngày 20-3, BN243 (là bạn của bố bệnh nhân) đến nhà chơi và nói chuyện với bố bệnh nhân. Ngày 8-4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, chảy nước mũi. Ngày 9-4, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 10-4, xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bố bệnh nhân cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Như vậy, đến nay Việt Nam có 257 ca mắc Covid-19, trong đó có 159 người từ nước ngoài chiếm 61,9%; 98 người lây nhiễm thứ phát. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 74.941 ca.

Ngày 10-4, có 16 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Số ca có kết quả xét nghiệm một lần âm tính với SARS-CoV-2 là bốn ca. Số ca có kết quả xét nghiệm hai lần âm tính với SARS-CoV-2 là 17 ca.

Nỗ lực cứu chữa cho bốn ca bệnh nặng

Sáng ngày 10-4, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19, các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Tại buổi hội chẩn, các chuyên gia tại các điểm cầu đã trao đổi và xin ý kiến về bốn trường hợp bệnh nhân nặng, trong đó có ba bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương là BN số 20, BN 161, BN 251 (từ BV Đa khoa tỉnh Hà Nam chuyển lên hôm 9-4) và BN 91 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân số 20 đã cai ECMO, bệnh nhân vẫn phải thở máy, bệnh nhân xuất hiện cơn ngừng tuần hoàn ngày 8-4 và được Hội đồng chuyên môn hội chẩn khẩn ngay trong đêm, nhờ đó tình trạng người bệnh đã được cải thiện hơn. Báo cáo về ca bệnh này, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đến hôm nay bệnh nhân đã có cải thiện, không tổn thương não sau ngừng tim, nghe, đáp ứng các yêu cầu các bác sĩ.

Đối với BN 161, 88 tuổi từ BV Bạch Mai chuyển sang, bệnh nhân đã bị tai biến, xuất huyết não và liệt 1/2 người bên trái. Hội đồng chuyên môn cũng đề nghị các bác sĩ điều trị trực tiếp xem xét thời điểm để mở nội khí quản cho người bệnh.

Đối với trường hợp BN 251, 64 tuổi vừa được chuyển lên từ BV đa khoa Hà Nam, có tiền sử gout nặng, uống rượu, xơ gan. Ca bệnh này đã được các bác sĩ khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai và BV Nội tiết Trung ương và hội đồng chuyên mốn tư vấn trao đổi về vấn đề dinh dưỡng, điều trị gout, xơ gan, chống đông….

Đối với tình trạng bệnh nhân số 91, 43 tuổi hiện vẫn đang trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa tạng, nhiễm trùng, xuất hiện suy tim phải. Bệnh nhân viêm phổi nặng, lọc máu ngày thứ 4, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay bốn lần quả lọc máu, ECMO ngày thứ 3. Điều động viên nhất của ca bệnh này đối với hội đồng chuyên môn lúc này là tải lượng virus SAR-Cov-2 của bệnh nhân giảm. Hiện Hội đồng chuyên môn và các bác sĩ đang điều trị bệnh nhân bằng tất cả tâm lực, trí lực và kinh nghiệm điều trị.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, với phương châm bốn tại chỗ, cả hệ thống điều trị đã và đang nỗ lực trong điều trị. Hiện bốn trung tâm điều trị nặng đã và đang hoàn thành nhiệm vụ, chúng ta đã không chỉ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại tuyến Trung ương, tuyến tỉnh mà thậm chí cả tuyến huyện.

Hiện nay, ngành y tế chúng ta bước vào giai đoạn 3 của chiến dịch phòng chống Covid-19. Chúng ta không được lơ là và chủ quan. Tất cả các bệnh viện đều coi những bệnh nhân đến khám đều là F1, những đối tượng nguy cơ cần được lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, các bệnh viện cần thực hiện đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế về chống nhiễm khuẩn bệnh viện, giãn cách xã hội bằng cách tăng cường khám chữa bệnh online, tư vấn từ xa, để hạn chế tối đa người dân đến bệnh viện nếu không cần thiết. “Đối với những người đã khỏi bệnh, sau 14 ngày đã khỏi bệnh, chúng ta lấy mẫu lại nhờ CDC lấy để xét nghiệm, khi âm tính hết thì càng thể hiện được ý nghĩa của việc chúng ta nỗ lực nhất để quyết tâm phòng chống dịch thắng lợi”, PGS, TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

THIÊN LAM

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/44024702-mot-hoc-sinh-mac-covid-19-do-tiep-xuc-gan-voi-bn-243.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY