Chẩn đoán và điều trị bệnh máu hôm nay

Một số rối loạn đông máu bẩm sinh: chẩn đoán và điều trị

Trong rối loạn hiếm gặp này, fibrinogen không có và cả thời gian prothrombin lẫn thời gian thromboplastin một phần đều kéo dài rõ rệt. Những bệnh nhân này có thể bị rối loạn chảy máu nặng giống như hemophilia.

Thiếu yếu tố XI

Rối loạn này trước tiên gặp ở những người Ashkenazi Jews và là nhiễm sắc thể thường tính lặn. Thời gian thromboplastin một phần có thể kéo dài rõ rệt và những thử nghiệm đặc hiệu yếu tố XI cho thấy trị giá giảm. Đây thường là một rối loạn chảy máu nhẹ biểu hiện trước hết là chảy máu sau phẫu thuật. Yếu tố thay thế là trong huyết tương tươi đồng lạnh.

Không có fibrinogen trong máu

Trong rối loạn hiếm gặp này, fibrinogen không có và cả thời gian prothrombin lẫn thời gian thromboplastin một phần đều kéo dài rõ rệt. Những bệnh nhân này có thể bị rối loạn chảy máu nặng giống như hemophilia. Fibrinogen được thay thế bằng tủa lạnh.

Các rối loạn đông máu khác

Rối loạn chảy máu do thiếu riêng rẽ các yếu tố II, V, X hay VII rất hiếm. Thiếu yếu tố XII và yếu tố tiếp xúc gây kéo dài nhiều thời gian thromboplastin một phần nhưng không có bất kì tăng chảy máu nào.

Thiếu yếu tố XIII gây chảy máu xẩy ra chậm sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Tất cả các test đông máu đều bình thường. Rối loạn được chẩn đoán bằng cách phát hiện tính không bền vững của cục fibin trong ure 8 - molar. Yếu tố XIII được thay thế bằng chất kết tủa lạnh hay huyết tương. Một nguyên nhân hiếm gặp của chảy máu là thiếu yếu tố ức chế bình thường của hoạt động tiêu fibrin. Chất ức chế hoạt động α2 - antiplasmin và plasminogen.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanbenhmau/mot-so-roi-loan-dong-mau-bam-sinh-chan-doan-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY