Tâm sự hôm nay

Mưa lũ ở miền Trung: Ứng phó mọi tình huống có thể xảy ra

Tính đến chiều 12/10, lũ trên sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) đang lên rất nhanh, trên các sông ở tỉnh Thừa Thiên Huế đang dao động ở mức cao và xuống chậm. Lũ trên các sông ở tỉnh Quảng Nam đang xuống, sông Kiến Giang (tỉnh Quảng Bình) có dao động.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 11/10, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp hỗ trợ chính quyền địa phương và tham gia ứng cứu nhân dân vùng thấp trũng bị cô lập do mưa lũ.

Lãnh đạo sở y tế đã tổ chức, phân công cán bộ chỉ đạo, phụ trách đối với các huyện, thị xã, thành phố, hướng dẫn chuyên môn và sẵn sàng hỗ trợ về công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. đảm bảo cán bộ và phương tiện thường trực để ứng phó các tình huống có thể xảy ra. có kế hoạch phân công, điều động cán bộ cụ thể khi cần thiết, chuẩn bị nhiên liệu cho xe cấp cứu, máy phát điện. dự phòng lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người bệnh đang điều trị có hoàn cảnh khó khăn trong 7 ngày.

Bão lũ ở Quảng Bình gây ngập sâu. Ảnh: Thành Trung

Bão lũ ở Quảng Bình gây ngập sâu. Ảnh: Thành Trung

Sở Y tế Quảng Trị đã điều động Tổ cấp cứu lưu động thường trực 24/24 tại Cảng Cửa Việt phục vụ y tế hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn...

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang còn nhiều khu vực bị chia cắt, mất điện và thông tin liên lạc. Thông tin ban đầu cho biết, có khoảng 32 trạm y tế xã bị ngập lụt, hệ thống mái che bị thấm dột, cửa sổ, cửa chính bị hư hỏng do bão lũ.

Sở Y tế Quảng Bình đã thành lập các đoàn đi khảo sát công tác phòng chống lụt bão tại Trung tâm y tế các huyện: Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Minh Hoá, Tuyên Hoá.

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình (người đứng) làm việc với Trung tâm Y tế Lệ Thủy. Ảnh: Thành Trung

Theo thống kê ban đầu, trên địa bàn các huyện: Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Minh Hoá, Tuyên Hoá có 18 trạm y tế bị ngập, trong đó, Trạm Y tế xã Lâm Hoá (Tuyên Hoá có nguy cơ bị sạt lở) và một số trạm ở huyện Minh Hoá bị lũ chia cắt hoàn toàn. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị đều cố gắng duy trì hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân, đồng thời di chuyển trang thiết bị, Thu*c, hoá chất... đến nơi an toàn, không để thiệt hại lớn về mặt tài sản do lũ, lụt.

Qua khảo sát tình hình thực tế, Sở Y tế Quảng Bình đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị y tế cơ sở trong việc khắc phục khó khăn để duy trì các hoạt động chuyên môn; đồng thời yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh thường phát sinh sau lũ: hướng dẫn người dân các địa phương bị ngập lụt nặng thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, xác động vật, khử khuẩn nguồn nước.

Sở Y tế cũng trao cơ số Thu*c, hoá chất cho các trung tâm y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị triển khai tốt các hoạt động khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Mai Hồng - Thành Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mua-lu-o-mien-trung-ung-pho-moi-tinh-huong-co-the-xay-ra-n181352.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY