Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mỹ tuyên bố tạm ngừng tài trợ cho WHO

Tại cuộc họp báo ngày 14/4, Tổng thống Trump cho biết đã chỉ đạo chính phủ Mỹ ngay lập tức tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liên quan đến việc xử lý đại dịch COVID-19 với lý do tổ chức này đã thất bại khi thực hiện các nhiệm vụ cơ bản và phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói “Hôm nay, tôi yêu cầu chính quyền ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới, đồng thời đánh giá lại vai trò của tổ chức này trong việc ứng phó sai lầm nghiêm trọng và che đậy sự lan truyền của virus corona”.

Người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố, Mỹ sẽ thực hiện một cuộc điều tra kéo dài từ 60-90 ngày để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới cái ch*t của nhiều người trong dịch COVID-19, trong đó có cả cách “quản lý sai”, phản đối các hạn chế du lịch tới Trung Quốc ngay từ lúc dịch bệnh bùng phát.

Ngoài ra, vào tháng 12/2019, WHO đã bỏ qua những thông tin “đáng tin cậy” về việc virus SARS-CoV-2 có thể truyền từ người sang người để cảnh báo cho người dân. “WHO đã thất bại trong nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.


Tổng thống Mỹ họp báo hôm 14/4

TS Anthony Fauci- chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ cho rằng, những thông tin sai lệch từ Trung Quốc và được lặp lại bởi  WHO đã ảnh hưởng đến nỗ lực phản ứng của Mỹ đối với dịch bệnh.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Trước đó, nước này đã lên kế hoạch cung cấp cho WHO 893 triệu USD trong giai đoạn 2 năm. Tổng thống Mỹ D.Trump từng cho rằng, Mỹ đóng góp từ 400 - 500 triệu USD mỗi năm cho WHO, trong khi Trung Quốc chỉ cung cấp khoảng 40 triệu USD cho tổ chức này.

WHO bắt đầu cảnh báo về dịch ở Trung Quốc vào giữa tháng 1 và tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào 30/1. Sau đó công bố là đại dịch toàn cầu vào 11/3, khi thế giới có khoảng 121.000 ca bệnh. Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 được phát hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Cũng tại cuộc họp Tổng thống Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc sẽ nới lỏng dần việc cách ly ở từng bang, ông sẽ trao quyền quyết định việc này cho Thống đốc của các bang.  Tổng thống cho biết, ông sẽ không đặt “bất cứ một áp lực nào” lên người lãnh đạo cao nhất của bang về việc mở cửa trở lại.

WHO chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng cơ chế nào để ngừng tài trợ cho WHO, khi khoản chi tiêu này chủ yếu được phân bổ bởi Quốc hội Mỹ. Theo đó, Tổng thống không có thẩm quyền đơn phương tái phân bổ khoản quỹ này.

Theo trang worldometers.info, đến sáng 15/4 toàn thế giới đã ghi nhận gần 2 triệu  ca COVID-19, bao gồm 126.066 ca Tu vong và 467.207 ca hồi phục.  Mỹ ghi nhận số ca Tu vong kỷ lục, hơn 600.000 ca nhiễm

Số ca Tu vong của Mỹ đã tăng lên ít nhất là 2.228 ca trong ngày 14/4, nâng tổng số ca lên 28.300. Đây là số ca Tu vong tăng kỷ lục được ghi nhận trong một ngày ở Mỹ trong bối cảnh các quan chức chính phủ đang tranh cãi về việc làm thế nào để mở cửa lại nền kinh tế mà vẫn ngăn dịch lây lan. Kỷ lục về số ca tử trong ngày từng được ghi nhận trước đó của Mỹ là 2.069 ca vào hôm 10/4.

Tại New York - nơi chịu thiệt hại nặng nhất về dịch bệnh COVID-19, số ca Tu vong của thành phố đã vượt mốc 10.000 người, bao gồm 3.700 ca mới của ngày 14/4.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết hơn nửa số nhân viên y tế Mỹ mắc COVID-19 là do tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đồng nghiệp tại nơi làm việc. Phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ tốt hơn những y bác sĩ ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch.

Hải Yến

(Theo Fox News)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e966d1bf8ec6e5e437586c2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY