Bệnh ung thư hôm nay

Nam giới cũng bị ung thư vú?

(Mangyte) - Vú của chồng tôi có khối u gần bằng quả táo. Tôi nghe nói nam giới cũng bị ung thư vú, có đúng không?
Xin Mangyte tư vấn rõ về bệnh này giúp tôi? (Trần Ngọc Giàu - TP.HCM) Trả lời Bạn Ngọc Giàu thân mến,

Bệnh ung thư vú không chỉ “hỏi thăm” phụ nữ đâu, mà ngay cả nam giới cũng bị. Tuy nhiên, ung thư vú ở nam giới là một bệnh hiếm gặp. Tuổi mắc bệnh thường là trên 50, cao hơn tuổi thường gặp ở nữ, tiên lượng ung thư vú ở nam xấu hơn nữ vì đa số bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn muộn, cho rằng nam giới không bị ung thư vú. Do vậy, khi phát hiện bệnh đã di căn theo đường máu. Những nam giới thường xuyên hút Thu*c lá hoặc lạm dụng đồ uống có cồn thuộc nhóm dễ bị ung thư vú nhất. Khi nghi ngờ có ung thư vú cần chú ý tìm các triệu chứng sau: sờ thấy u cục không đau ở dưới núm vú hay quanh quầng vú (cơ ngực của nam mỏng nên dễ phát hiện), mật độ rắn chắc, khó xác định ranh giới, có thể thấy tiết dịch ở núm vú, có khi bị tụt hay loét núm vú. Để phát hiện sớm, quý ông cũng nên tự kiểm tra vú định kỳ 1-2 tháng một lần.

Hiện nay các phương pháp điều trị ung thư vú thường thấy là phẫu thuật cắt tuyến vú triệt để, xạ trị, điều trị bằng liệu pháp hormone, sử dụng hóa chất điều trị hỗ trợ phẫu thuật hoặc các trường hợp không mổ được, kết hợp với việc dùng Thu*c theo đúng chỉ định của BS.

Bệnh nhân sau khi điều trị ung thư vú cần được tái khám và theo dõi định kỳ để phát hiện sớm ung thư di căn, tái phát hay lan sang vùng vú còn lại. Nói như vậy nhưng bạn đừng quá lo lắng. Tốt nhất bạn nên khuyên chồng đi kiểm tra sớm ở BV Ung Bướu để xác định bệnh nhé. Chúc anh có kết quả kiểm tra tốt.


BS Chuyên khoa của Mangyte

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nam-gioi-cung-bi-ung-thu-vu-10282.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY